Từ chối thời trang nhanh: Trào lưu tự may vá của người trẻ Anh để bảo vệ môi trường

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ trang phục chạy bộ đến trang phục mùa hè, Lea Baecker (29 tuổi) đã tự khâu hầu hết quần áo của mình tại căn hộ của cô ở Luân Đôn. Giống như nhiều người trẻ khác tại Anh, Baecker đang ngày càng mất niềm tin vào ngành công nghiệp thời trang nhanh bởi ảnh hưởng tiêu cực của nó đối với môi trường.

Theo báo cáo năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, ngành công nghiệp dệt may và thời trang là lĩnh vực gây ô nhiễm nặng thứ ba trên toàn cầu sau ngành thực phẩm và ngành xây dựng, chiếm tới 5% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Thời trang nhanh bị chỉ trích vì gây hại cho môi trường.
Thời trang nhanh bị chỉ trích vì gây hại cho môi trường.

Hiện đang là một nghiên cứu sinh trong chương trình tiến sĩ về khoa học thần kinh, Baecker (29 tuổi) chia sẻ với AFP rằng cô bắt đầu tự may vá quần áo của mình vào năm 2018, từ những chiếc túi nhỏ cho đến những bộ quần áo.

Cô nói: "Động lực chính của tôi là không phải mua quần áo may sẵn nữa vì tôi không muốn ủng hộ thời trang nhanh", bởi lẽ quần áo may sẵn được bán với giá rẻ thường bị vứt bỏ sau khi người dùng chán hoặc chúng bị cũ hỏng.

Sau bốn năm, Baecker ước tính khoảng 80% quần áo trong tủ của mình đều là tự làm, từ đồ ngủ đến chiếc áo khoác lông cừu, cũng như quần jean được làm từ vải denim tái chế từ đồ cũ của người thân, quen. Chính vì thế, hầu như cô không phải mua thêm quần áo mới.

Từ chối mặt trái của thời trang nhanh

Trong nhiều năm nay, thời trang nhanh thường xuyên bị chỉ trích vì thải ra một lượng chất thải lớn, gây ô nhiễm môi trường, cũng như việc không đảm bảo đầy đủ quyền lợi đối với công nhân của họ.

Tara Viggo, một người đã có 15 năm làm việc trong ngành công nghiệp này với vai trò là một nhà thiết kế hoạ tiết, chia sẻ với AFP: "Tôi nhận ra quy mô của ngành công nghiệp thời trang đang phát triển với một tốc độ kinh hoàng". Như vậy, không thể lường hết được tác động của ngành công nghiệp này với môi trường "kinh khủng" như thế nào.

Vào năm 2017, Viggo quyết định bắt đầu tạo ra các mẫu hoạ tiết của riêng mình, khởi điểm là các bản vẽ thiết kế trên giấy trước khi đem ra xưởng để sản xuất. Cô bắt đầu bán ra thị trường với tần suất một bộ set hoạ tiết mỗi năm, thay vì bốn bộ set hoạ tiết mỗi ngày như yêu cầu của ngành thời trang nhanh.

Viggo thừa nhận những người hoạt động độc lập như cô vẫn còn quá ít ỏi để được coi là "đối thủ cạnh tranh" đối với các thương hiệu lớn. Tuy nhiên, "nó giống như một yếu tố kích hoạt", cố gắng của Viggo cũng chỉ nằm trong một bức tranh lớn hơn của một cộng đồng người trẻ Anh đang dần hướng về việc tự tạo ra trang phục cho chính mình để không bị phụ thuộc vào việc phải mua quần áo mới.

"Một khi bạn biết cách tự may quần áo, bạn không thể hiểu rằng một chiếc áo sơ mi phải có giá 3 bảng Anh nữa", cô nói.

Trào lưu tự may vá của người trẻ

Theo Rachel Walker, một cộng sự của của Viggo, bộ jumpsuit "Zadie" của Viggo hiện đang bán chạy nhất trên "The Fold Line" - một nền tảng trực tuyến bán các mẫu may được sản xuất độc lập. Kể từ khi ra mắt vào năm 2015, trang web đã thu hút được từ khoảng 20 nhà thiết kế lên hơn 150 nhà thiết kế hiện nay, bao gồm cả chuyên và không chuyên.

Rosie Scott và Hannah Silvani điều hành một xưởng may ở Luân Đôn chia sẻ rằng, họ đang chứng kiện sự lên ngôi trở lại của nghề may mặc, mà xuất phát chủ yếu từ những người trẻ tuổi. Trước đây họ thường cung cấp vật liệu cho các thương hiệu thời trang nhưng hiện nay tập khách hàng của họ có sự thay đổi.

Scott nói: "Các khách hàng đã thay đổi. Ngày càng có nhiều người trẻ tuổi tỏ ra thích may vá. Những người trẻ tuổi thực sự quan tâm đến việc tự may quần áo và may chúng theo cách bền vững. Trong đó, phụ nữ chiếm hơn 90% khách hàng của chúng tôi".

Người trẻ tuổi Anh đang có xu hướng mua vật liệu và tự may trang phục cho chính mình. Ảnh: AFP.

Người trẻ tuổi Anh đang có xu hướng mua vật liệu và tự may trang phục cho chính mình. Ảnh: AFP.

Khách hàng có thể chọn từ khoảng 700 loại vải thiết kế riêng, với đủ loại chất liệu vải bông, ren, cotton… Scott cũng lưu ý thêm, các đơn đặt hàng đã tăng vọt trong thời gian đại dịch và vẫn đang tiếp tục tăng mạnh dù Anh chuẩn bị dỡ bỏ các lệnh hạn chế.

"Chiếc chìa khóa" Instagram

Sự phát triển bùng nổ của trào lưu này không thể thiếu sức lan toả của mạng xã hội Instagram - nơi cộng đồng may vá đã biến một "thú tiêu khiển" từng được coi là không hợp thời trang trở nên hợp thời đại hơn nhiều.

Baecker cho biết, nền tảng chia sẻ hình ảnh "thực sự quan trọng", cho phép những người thợ may đăng hình ảnh về thiết kế của họ và tương tác với nhau. Đây cũng là điều đã thôi thúc cô tham gia mạng xã hội, để chia sẻ những tác phẩm mới nhất của mình.

"Mỗi mẫu được gắn thẻ hashtag cụ thể mà bạn có thể tra cứu. Sau đó bạn có thể thấy nhiều người khác nhau mặc cùng một mẫu. Bạn có thể tưởng tượng nó trông như thế nào cho chính mình," cô giải thích.

Ví dụ, #Zadiejumpsuit của Viggo đã được gắn thẻ trong gần 11.000 bài đăng; #handmadewardrobe (tạm dịch: tủ quần áo tự may) xuất hiện trong hơn 900.000 bài đăng... Theo đó, những từ khoá về những trang phục tự làm ngày càng tăng lên trên Instagram, cho thấy ngày càng nhiều người trẻ, không chỉ ở Anh, mà còn trên toàn thế giới quan tâm nhiều hơn đến xu hướng này - một xu hướng thời trang tiết kiệm và bền vững hơn.

Tin cùng chuyên mục

"Vằng vặc trăng quê" lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ (ảnh P.V).

“Vằng vặc trăng quê” - đong đầy hồn quê

(PLVN) -  Tản văn “Vằng vặc trăng quê” của nhà báo Ngô Bá Lục không chỉ kể chuyện đời thường, đong đầy tình yêu thương mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ.

Đọc thêm

Món quà vô giá từ lòng thành

Món quà vô giá từ lòng thành
(PLVN) - Trong cuộc sống, không phải lúc nào ta cũng nhận được sự yêu thương, giúp đỡ từ những người xung quanh. Thế nên, khi có ai đó không có quan hệ máu mủ nhưng lại đối xử tốt với bạn, đó chính là điều đáng trân quý nhất.

Mẹ - Tình yêu vĩ đại không bao giờ phai nhạt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Tôi còn nhớ, ngày ấy tôi chỉ là một đứa trẻ nhỏ, ngây ngô chưa biết gì về sự vất vả của mẹ. Mẹ tôi là người phụ nữ hiền lành, nhân hậu và luôn dành trọn tình yêu thương cho đàn con thơ.

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

Thị trường âm nhạc Việt Nam có tiềm năng rất lớn để thu hút thế hệ trẻ. (Ảnh: Mai Trang)
(PLVN) - Vừa qua, tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, show diễn “Anh trai say hi” đã thu hút hàng chục nghìn người tham dự, theo số liệu theo Ban Tổ chức công bố. Đây là một hiện tượng đặc biệt, khi phần lớn người đến tham dự đều trong độ tuổi rất trẻ. Trong hai đêm diễn nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người hâm mộ. Hàng nghìn khán giả xếp hàng trước cổng sân vận động từ tờ mờ sáng nhằm giành một vị trí đẹp. Vé xem chương trình liên tục cháy hàng trên mọi mức giá từ vé phổ thông đến vé hạng nhất.

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Bảo vệ quyền trẻ em theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam

Bảo vệ quyền trẻ em theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam
(PLVN) - Với mong muốn cung cấp thêm nguồn tài liệu cho những nhà chuyên môn, những người làm công tác nghiên cứu, giảng dạy, sinh viên, học viên và bạn đọc quan tâm đến vấn đề, Nhà xuất bản Tư pháp xuất bản cuốn “Bảo vệ quyền trẻ em theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam” của TS Nguyễn Thị Hạnh.

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

Tạo đột phá để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

Hai đêm concert của chương trình “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” tại TP HCM thu hút hàng chục nghìn khán giả. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - 2024 là năm ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam. Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024, concert của các chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi”, chương trình Jazz quốc tế 2024… đã tạo được hiệu ứng tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.