TS. Ngô Xuân Hà: “Không phân biệt công - tư sẽ tạo đột phá cho các Trường phát triển“

Ts. Ngô Xuân Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô
Ts. Ngô Xuân Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô
(PLO) - Một trong những điểm nhấn của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học vừa được Quốc hội thông qua là chính sách không phân biệt trường công hay trường tư. Theo đó, các trường đều có cơ hội phát triển bình đẳng. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn TS. Ngô Xuân Hà, Hiệu trưởng Trường đại học Thành Đô, một trong những trường ngoài công lập đã và đang có những thay đổi theo chính sách mới để hiểu thêm về vấn đề này.

Đào tạo theo "đơn đặt hàng” giúp cho doanh nghiệp chủ động nguồn nhân lực

PV: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học vừa được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2019. Là một trường đại học nên Trường Đại học Thành Đô sẽ chịu tác động của Luật này. Vậy, nhà trường mong đợi gì sau khi Luật được Quốc hội thông qua?

TS. Ngô Xuân Hà : Hiện nay có một nghịch lý là sau khi được đào tạo đại học, sinh viên ra trường không tìm được việc làm, trong khi đó các doanh nghiệp lại không tuyển được lao động đáp ứng nhu cầu của sản xuất. Do đó, nhu cầu cấp thiết hiện nay là giải quyết mối quan hệ giữa doanh nghiệp (DN) và nhà trường (NT). Việc trường đại học và doanh nghiệp gắn kết với nhau trong đào tạo theo một mô hình thích hợp là nhu cầu tất yếu và cấp thiết hiện nay cũng như trong tương lai. Nói cách khác, mô hình gắn kết giữa trường đại học với doanh nghiệp là sự kết nối quan hệ cung - cầu lao động đang diễn ra trên thị trường lao động.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng mối quan hệ giữa NT và DN ở nước ta hiện nay chưa có gắn kết chặt chẽ bắt nguồn từ sự thiếu thông tin, thiếu hiểu biết về lợi ích và thế mạnh của nhau. Ngoài ra, cũng do chưa quy định đào tạo phải gắn với nhu cầu sử dụng để có sự điều tiết ở tầm vĩ mô, tránh tình trạng dư thừa hoặc khan hiếm nhân lực. Chúng tôi mong rằng những quy phạm pháp luật về chính sách gắn đào tạo với việc sử dụng lao động có tính khả thi và tính hiệu quả cao, tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy sự tin tưởng lẫn nhau, cùng nhau phát triển và duy trì mối gắn kết giữa DN và NT.

Mô hình đào tạo theo địa chỉ hay đào tạo theo đơn đặt hàng đã và đang rất thành công ở nhiều nước công nghiệp phát triển trên thế giới, nhất là ở Châu Âu.

TS. Ngô Xuân Hà (hàng đầu, bìa phải), tại một Hội thảo về công tác giáo dục
TS. Ngô Xuân Hà (hàng đầu, bìa phải), tại một Hội thảo về công tác giáo dục 

Thuận lợi cho sinh viên khi học tập theo mô hình này là: Sinh viên KHÔNG phải đóng học phí hoặc chỉ phải đóng một khoản phí rất thấp nhưng lại CÓ học bổng khuyến khích hỗ trợ học tập và CÓ việc làm tại doanh nghiệp đặt hàng ngay sau khi tốt nghiệp ra trường. 

Doanh nghiệp sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình tổ chức đào tạo và đánh giá sinh viên. Còn sinh viên sẽ được học tập lý thuyết, thí nghiệm tại Trường; học thực hành, thực tập tại các công ty trong và ngoài nước và trên các thiết bị máy móc hiện đại của doanh nghiệp. 

Sinh viên được doanh nghiệp cam kết tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp ra trường.

Như vậy, mô hình “đào tạo theo đơn đặt hàng” giúp cho doanh nghiệp chủ động nguồn nhân lực được đào tạo bài bản theo đúng yêu cầu của doanh nghiệp, phục vụ cho chiến lược phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Nhà trường được tăng cường mối quan hệ với doanh nghiệp trong việc đổi mới chương trình đào tạo theo hướng cập nhập các công nghệ tiên tiến hiện đại, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ áp dụng trong các doanh nghiệp.

Còn sinh viên không phải lo lắng về tài chính, được học tập kiến thức sát thực tế của chính doanh nghiệp nơi họ sẽ gắn bó lâu dài, được đào tạo kỹ năng mềm, văn hóa doanh nghiệp và được đảm bảo chắc chắn có việc làm đúng chuyên ngành đào tạo. 

Đại học Thành Đô đã chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình đào tạo "những gì thị trường sẽ cần".
Đại học Thành Đô đã chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình đào tạo "những gì thị trường sẽ cần".

PV: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học có nhiều điểm mới, trong đó có nêu sẽ không phân biệt công - tư. Vậy điều này có tác động như thế nào đối với nhà trường và nhà trường đã có bước chuyển động như thế nào để hội nhập và phát triển

TS. Ngô Xuân Hà : Nội dung chủ yếu của Luật giáo dục ĐH sửa đổi đã thống nhất điều chỉnh pháp luật đối với các trường ĐH công lập và ngoài công lập để thực hiện tối đa bình đẳng công tư. 

Các trường sẽ được tự chủ sử dụng một phần tài sản vào kinh doanh, cho thuê, liên kết nhằm mục đích phát triển giáo dục ĐH, theo nguyên tắc bảo toàn và phát triển.

Đây là một thay đổi có tính đột phá. Không còn quy định mang tính chung chung, thiếu cụ thể, chính sách đầu tư không còn mang tính cào bằng nên tạo động lực phấn đấu cho các trường ĐH. 

Với Đại học Thành Đô, chúng tôi đã chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình đào tạo "những gì thị trường sẽ cần". Cụ thể, đối với đội ngũ giáo viên: giáo viên phải là người hướng dẫn viên, phải được cập nhật công nghệ mới, sử dụng phương pháp giảng dạy tích cực, truyền cảm hứng cho sinh viên. Với người học: người học tự chủ việc học của bản thân; được hỗ trợ môi trường học tập tiếp cận thực tế. Về chương trình đào tạo: các chương trình được thiết kế linh hoạt theo định hướng tích hợp giữa thực tập doanh nghiệp và đào tạo tại trường, cập nhật các công nghệ, kỹ thuật mới và hướng tới chuẩn đầu ra.

Chuẩn đầu ra của các chương trình phản ánh đầy đủ các yêu cầu tối thiểu về năng lực đối với người tốt nghiệp mà doanh nghiệp đang và sẽ cần trong tương lai. Về quản trị đại học, chúng tôi sẽ ứng dụng công nghệ thông tin, tạo bước đi ban đầu hướng tới quản trị đại học 4.0. 

Một buổi Lễ trao Bằng dược sỹ đại học tại Đại học Thành Đô
Một buổi Lễ trao Bằng dược sỹ đại học tại Đại học Thành Đô 

Xin lấy 1 ví dụ cụ thể thực tế, nhà trường đã thay đổi chương trình đào tạo ngành du lịch. Theo đó, ngoài việc tăng thời lượng thực hành trong các môn học, sinh viên sẽ có 1 học kỳ thực tập tại doanh nghiệp. Đây là năm thứ 5 liên tiếp nhà trường triển khai chương trình học tập trải nghiệm tại doanh nghiệp cho sinh viên ngành du lịch, khách sạn, tiếng Anh du lịch. Nhà trường đã ký kết hợp tác với tập đoàn Sungroups, một trong những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực du lịch tại Việt Nam. Sinh viên có 1 học kỳ thực tập có hưởng lương tại Bà nà Hills. Các đối tác chiến lược của ĐH Thành Đô còn có Khách sạn Novotel thuộc tập đoàn Accor, Khách sạn Intercontinental 72 Lank Mark. Hàng năm Khoa cử sinh viên đến cơ sở liên kết để thực hiện việc thực tập và được các cơ sở này đánh giá cao về chất lượng đào tạo.

Trường Đại học Thành Đô đã thông qua các đối tác là các trường đại học Hàn Quốc để hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam, ngày 24 tháng 8 năm 2018, Trường Đại học Thành Đô và Trường Đại học Tongmyong Hàn Quán đã ký văn bản hợp tác với Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc tại Hà Nội (Kbiz) tạo điều kiện cho các giảng viên, sinh viên từ 2 trường đại học sẽ được đến các doanh nghiệp thuộc hiệp hội Kbiz để thực tập tiếp thu các công nghệ mới và có nhiều cơ hội việc làm từ 500 doanh nghiệp của Hiệp hội KBiz. Bên cạnh đó các kỹ sư từ 500 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội sẽ đến 2 trường để hội thảo khi các danh nghiệp triển khai công nghệ mới và các yêu cầu về nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của thực tế sản xuất trong nên công nghiệp 4.0, tham gia vào các chương trình đào tạo.

Bên cạnh đó, nhà trường đẩy mạnh triển khai các chương trình hội thảo, đối thoại giữa doanh nghiệp và sinh viên. Qua đó giúp sinh viên có định hướng về cơ hội việc làm, xác định rõ thái độ học tập để có thể đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Nhà trường cũng thường xuyên cử các GV tham gia đào tạo, tập huấn nghiệp vụ tại các đối tác của trường. Các chương trình này đặc biệt hữu ích, giúp GV tiếp cận, cập nhật các kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, từ đó thay đổi phương pháp giảng dạy phù hợp theo định hướng thị trường.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia
Ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP) từ ngày 21-24/11/2024.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia
Trưa 21/11 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng, Trung tâm hành chính Putrajaya, Malaysia, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sang thăm chính thức Malaysia, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân từ ngày 21-23/11, được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia thăm chính thức.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.

Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc phiên toàn thể tại hội trường nghe các báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội Việt Nam: Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước và Nhân dân

Bác Hồ phát biểu tại kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa I ngày 20/9/1955. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Quốc hội nước ta được thành lập trong những năm chiến tranh chống xâm lược, do toàn dân tự do bầu cử, là đại biểu chân chính của nhân dân cả nước từ Bắc đến Nam. Đến nay, trước tình hình mới, nhiệm vụ mới, Quốc hội đã, đang cùng Nhân dân và Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia, đưa đất nước ta từng bước đủ “cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín” để “sánh vai với các cường quốc năm châu” .

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica
Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Brazil, tối 19/11 (theo giờ địa phương, sáng 20/11 giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Las Americas, Thủ đô Santo Domingo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader và Phu nhân.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ cuối: Quyết tâm và quyết tâm cao hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Suy cho cùng, điều quan trọng nhất là chất lượng các đạo luật phải đáp ứng được yêu cầu kiến tạo để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, hùng cường và thịnh vượng, hội nhập quốc tế sâu rộng. Trên tinh thần đó, chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa, đã quyết tâm, càng phải quyết tâm cao hơn nữa.

longformKế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW

Kế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW
(PLVN) - Ban Chỉ đạo của Bộ Tư pháp về Tổng kết Nghị quyết 18- NQ/TW đã ban hành Kế hoạch tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18 - NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới , sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng đăng toàn văn Kế hoạch:

Cần bổ sung tiêu chuẩn 'đầu vào' đối với nguồn đào tạo giáo viên

Quang cảnh phiên làm việc sáng 20/11. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Để đáp ứng vai trò, vị trí của nhà giáo, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn đầu vào đối với nguồn đào tạo giáo viên tại các cơ sở đào tạo nguồn giáo viên, tránh tình trạng như nhiều năm qua, việc tuyển sinh đối với nhiều cơ sở đào tạo nguồn giáo viên có đầu vào gần như thấp nhất theo tiêu chuẩn xét tuyển so với nhiều ngành, lĩnh vực.

Bài cuối: Nghiên cứu hoàn thiện quy định về hoạt động “tái giám sát”

Một cuộc làm việc với các Bộ, ngành của Đoàn giám sát “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 -2021”. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Với hoạt động “tái giám sát” hay “giám sát lại” lần đầu tiên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai vừa qua đã nhận về nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ. Cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện để hoạt động này mang lại hiệu quả, thiết thực, nhất là trong lĩnh vực sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vốn đòi hỏi phải tiến hành khẩn trương để phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp.