Trạm thu phí BOT làm “nóng” nghị trường

Trạm thu phí BOT làm “nóng” nghị trường
(PLO) - Hôm qua (4/6), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nhận nhiều câu chất vấn về giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong cả nước, nhất là tại các thành phố lớn; giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT)...

Bộ trưởng mong cử tri “thông cảm”

Báo cáo trước QH, ông Thể cho biết, Bộ đã chỉ đạo rà soát và hiện nay đang trình với Chính phủ để thay đổi tên trạm thu phí BOT bằng một tên mới phù hợp với luật và các yêu cầu. Tuy nhiên, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng việc đổi tên trạm thu phí không cần phải nghiên cứu và trình. “Tôi thấy cứ trở về tên cũ là được. Bây giờ đợi trình Chính phủ rất lâu. Tên đúng như tên cũ thì cứ lấy lại thôi”, bà Ngân nói.

Đại biểu (ĐB) Nguyễn Ngọc Phương (Đoàn Quảng Bình) “khởi động” phiên chất vấn với đề nghị ông Thể làm rõ sự chênh lệch số năm thu phí giao thông giữa dự toán được phê duyệt với kết quả kiểm toán mà kiểm toán đã công bố. ĐB Lý Tiết Hạnh (Đoàn Bình Định) đặt câu hỏi 200km đường ở địa bàn tỉnh Bình Định có ba trạm thu phí có nhiều quá không? ĐB Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn An Giang) đề nghị làm rõ tình trạng “BOT làm một nơi, thu phí một nơi” như tuyến tránh Phúc Yên, hầm Phước Tượng, Phú Gia ở Huế...

Trả lời câu hỏi của ĐB Phương, ông Thể cho biết, căn cứ vào quy định pháp luật, Bộ GTVT ký hợp đồng với nhà đầu tư BOT theo dự án được duyệt. Để đảm bảo tính công khai, minh bạch, Bộ trong quá trình thực hiện dự án BOT đã kiến nghị Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cùng tiến hành kiểm toán trước khi Bộ GTVT quyết toán. 

Thời gian qua, với 56 trạm BOT, KTNN đã tham gia kiểm toán 50 dự án, sáu dự án nữa đang triển khai. Số liệu kiểm toán của KTNN và số liệu quyết toán của Bộ GTVT tương đồng với nhau, do đó, sự phát hiện và chỉ ra của KTNN là rất đúng nhưng Bộ GTVT cũng thực hiện đúng và đảm bảo quyền lợi của người dân, của Nhà nước với những dự án BOT.

Về việc thu phí BOT, theo ông Thể, đứng trên quan điểm bảo vệ lợi ích của người dân, trong thời gian vừa qua, khi mặt bằng giá tăng cao, Bộ đã phối hợp với địa phương và các nhà đầu tư rà soát và giảm toàn bộ 56 dự án BOT, có những dự án giảm 2 đến 3 lần từ 35.000đ/1 xe con, thậm chí hiện nay một số trạm chỉ còn 15.000đ. 

“Chúng tôi hoàn toàn đứng trên quan điểm của Đảng, Nhà nước và nhân dân để điều chỉnh mức phí đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân. Căn cứ tính phí, giảm phí là vào lưu lượng xe đi qua các trạm và khả năng hoàn vốn của dự án để điều chỉnh”, ông Thể nói. 

Với câu hỏi của ĐB Hạnh, Bộ trưởng Thể “công nhận một số khu vực hiện nay mật độ trạm BOT dày đặc, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và chi phí” và đề nghị cử tri, nhất là tỉnh Bình Định, “hết sức thông cảm”. 

Tư duy “vá ổ gà” khi xử lý vấn đề

ĐB Hoàng Quang Hàm (Đoàn Phú Thọ) cho rằng sau khi nghe Bộ trưởng trả lời và báo cáo, ông “không thấy phương án xử lý các dự án BOT dựa trên lợi ích của người dân”. “Bức xúc hiện nay nằm ở 17 dự án đặt sai vị trí. Có ba dự án dân không đi vẫn phải trả tiền. Sáu dự án làm trên đường cao tốc và làm đường chính thì đặt ở đường chính và thu cả cao tốc, tức là không đi cao tốc cũng phải trả tiền. Sáu dự án không đi đường tránh phải trả tiền. Trong báo cáo cũng như trong giải pháp Bộ trưởng vừa nêu, tôi chỉ thấy toát lên là dân chịu thì thu, dân không chịu thì dừng, giảm giá, sau đó thuyết phục xong lại dừng, dân không chịu lại dừng”, ĐB Hàm nêu quan điểm. 

Trả lời câu hỏi này, ông Thể cho hay, một số dự án “lịch sử để lại”, Bộ sẽ cố gắng thực hiện đúng theo chỉ đạo. Còn những dự án trước đây, khi lập đưa vào dự án và dự án được duyệt đều có sự tham gia của chính quyền địa phương, các bộ, ngành. Thời điểm phê duyệt dự án, các bên có liên quan, xem trạm thu chỗ đó là hợp lý. “Hiện nay nếu chúng ta di dời các trạm đó thì chúng ta phải tham mưu cho Chính phủ, QH và phải có một khoản kinh phí để thực hiện hợp đồng với nhà đầu tư BOT”, ông Thể nói.

Tuy nhiên, phần trả lời của Trưởng ngành GTVT không khiến ĐB Hàm hài lòng. “Quan điểm của Bộ trưởng là thuyết phục người dân và giảm giá. Ngày xưa khi ta làm các dự án thì các bộ, ngành, địa phương, nhà thầu, ngân hàng thống nhất với nhau, người dân có biết đâu. Tại sao bây giờ người dân phải chịu và tại sao bây giờ những đường chính chúng ta không chỉ thu phần chúng ta cải tạo?”, ĐB Hàm tranh luận lại. 

Tiếp lời ĐB Hàm, ĐB Nguyễn Thanh Hồng (Đoàn Bình Dương) đặt câu hỏi: “Có phải do có khả năng nhà đầu tư BOT có thể kiện lại Bộ GTVT nên Bộ vẫn cứ tư duy “vá ổ gà” để xử lý các trạm BOT nằm lạc ra khỏi dự án?”. ĐB Hồng cho rằng việc tiếp tục giảm giá, giảm cước và kéo dài thời gian thu phí là tư duy “không thể chấp nhận được”. 

ĐB Mai Sỹ Diến (Đoàn Thanh Hoá) thì nhận xét cách nói vì lợi ích hài hòa của người dân, vì người dân mà giảm giá “giống như là ban phát, xin cho”. Theo ĐB Diến, chúng ta rất cần một nguyên tắc cung - cầu theo cơ chế thị trường. “Tôi nghĩ đơn giá có thể là 2 đồng, lúc đầu ta xây dựng lên 10 đồng, sau khi có áp lực của người dân giảm xuống 8 đồng, 5 đồng, ta cho đó là giảm giá nhưng không phải mà đây là một nguyên tắc cung - cầu”, ĐB Diến nói.

Xử lý nghiêm các sai phạm

Tham gia giải trình tại phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nói về tình trạng nhiều công trình xây dựng được chỉ định thầu cho một số ít doanh nghiệp gây lãng phí, thất thoát, kéo dài thời gian thi công, làm bức xúc dư luận đã được ĐB Trương Trọng Nghĩa (Đoàn TP HCM) đề cập. Theo ông Dũng, Chính phủ và Thủ tướng đã yêu cầu thanh tra, kiểm tra tất cả các công trình đầu tư xây dựng xem việc chỉ định thầu có đúng quy định của pháp luật hay không; việc thực hiện đầu tư xây dựng các công trình đó có đúng quy trình được pháp luật quy định hay không; có việc thông thầu giữa nhà thầu, nhà tư vấn, thẩm định, thiết kế với cán bộ cơ quan nhà nước để tăng khối lượng công việc, tăng phần đầu tư gây thất thoát vốn nhà nước không… “Tất cả các sai phạm được sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”, ông Dũng nói.

Về các công trình kết cấu hạ tầng theo hình thức BOT, trong thời gian tới, Thủ tướng đã yêu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm huy động các nguồn lực đảm bảo công khai, minh bạch, khắc phục các kẽ hở làm thất thoát vốn và tài sản nhà nước; tiếp tục rà soát các dự án BOT và xử lý, khắc phục những tồn tại, xử lý nghiêm các sai phạm; xây dựng kế hoạch đầu tư để cân đối các nguồn lực cho phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó xác định rõ các tuyến đường, công trình đầu tư bằng hình thức BOT từ đó công bố công khai để người dân, nhà đầu tư biết và tiến hành chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu và người người dân biết để giám sát. Ngoài ra, Chính phủ cũng yêu cầu chỉ đầu tư BOT trên tuyến đường mới, không ở tuyến đường độc đạo để người dân có lựa chọn. 

Tổng kết phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, các ĐBQH đặt câu hỏi thẳng thắn cụ thể, ngắn gọn theo tinh thần đổi mới hoạt động chất vấn của QH, phản ánh được những trăn trở, bức xúc của người dân. “Bộ trưởng Giao thông đã thẳng thắn nhận trách nhiệm với những tồn tại hạn chế của ngành GTVT nói chung. Tuy nhiên, trong trả lời vẫn còn một số nội dung ĐB chưa hài lòng, chưa thỏa đáng nên đã tranh luận để làm rõ”, Chủ tịch QH nói. 

Trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4, QH khóa XIV tại phiên họp, Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ QH Nguyễn Thanh Hải cho biết, thông qua 1.383 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 4 của QH, 63 Đoàn ĐBQH của các tỉnh, thành phố đã tiếp nhận, tổng hợp được 2.099 kiến nghị của cử tri (giảm 357 kiến nghị so với kỳ họp trước). Các kiến nghị này đã được chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Nhìn chung, qua ý kiến nhận xét, đánh giá của 59/59 Đoàn ĐBQH về công tác giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri của các cơ quan của QH, cơ quan của Ủy ban Thường vụ QH đều cho thấy, các cơ quan này đã thực hiện nghiêm túc, đúng hạn trong việc trả lời các kiến nghị cử tri, đảm bảo chất lượng, đúng các nội dung kiến nghị mà cử tri nêu.

Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra rằng vẫn còn 43/59 Đoàn ĐBQH có nhận xét hiện tượng một số bộ, ngành chưa quyết tâm tìm biện pháp tháo gỡ vướng mắc vấn đề mà cử tri nêu, văn bản trả lời còn chung chung, diễn giải nhiều, nhưng lại không đủ thông tin để giải đáp cho cử tri. Ví dụ, cử tri Lạng Sơn hỏi về chế độ cán bộ công tác tại các thôn không đặc biệt khó khăn nhưng nằm trên xã đặc biệt khó khăn có được hưởng chế độ không nhưng Bộ Nội vụ lại trả lời về cán bộ công tác tại các thôn đặc biệt khó khăn thì được hưởng chính sách. Bên cạnh đó, việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật, sửa đổi các văn bản pháp luật còn chậm, không phù hợp thực tiễn; việc áp dụng một số văn bản pháp luật vào thực tiễn còn bất cập, nhưng cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời còn chưa thấu đáo…

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Tô Lâm và Tư lệnh Ahmad Reza Radan ký “Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Tư lệnh Thực thi pháp luật Iran”. (Ảnh: Khồng Hà).

Việt Nam - Iran: Phối hợp xử lý các loại tội phạm xuyên quốc gia

(PLVN) - Ngày 14/5, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Lễ đón và hội đàm với Chuẩn tướng Ahmad Reza Radan, Tư lệnh Thực thi pháp luật Iran cùng Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư lệnh Thực thi pháp luật Iran đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Đọc thêm

Đề xuất thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Chính phủ đề xuất quy định 2 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù với 30 cơ chế, chính sách cụ thể phát triển TP Đà Nẵng. Trong đó có quy định thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với Cảng biển Liên Chiểu để thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách nhằm mục tiêu thu hút đầu tư.

Thủ tướng: Kinh tế xanh, kinh tế số sẽ là đột phá trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính tọa đàm với các doanh nghiệp Trung Quốc tiêu biểu trong lĩnh vực phát triển kinh tế xanh, kinh tế số. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Sáng 14/5, phát biểu tại tọa đàm với đoàn 19 Tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc về phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng hợp tác kinh tế - đầu tư - thương mại Việt Nam - Trung Quốc, nhất là trong lĩnh vực phát triển kinh tế xanh, kinh tế số sẽ là động lực quan trọng, đột phá, giúp đưa mối quan hệ giữa hai nước tiếp tục phát triển lên tầm cao mới.

'Siết' kiểm soát, xử lý vi phạm để ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, tỷ lệ sử dụng có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, nhất là giới trẻ và có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Để ngăn chặn kịp thời, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm trường hợp buôn bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điện tử.

Cần quản lý chặt chẽ thị trường, không để giá vàng “nhảy múa”

Hình ảnh tại phiên họp.
(PLVN) -  Đây là ý kiến được nhấn mạnh tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay, 13/5, cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Chỉ rõ 5 nhóm giải pháp tại Hội thảo Văn hóa năm 2024

Ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, phát biểu bế mạc hội thảo.
(PLVN) -Sau một buổi làm việc tích cực, khẩn trương và trách nhiệm cao, Hội thảo Văn hóa năm 2024 diễn ra tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và bế mạc, chỉ rõ 5 nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách và bảo đảm nguồn nhân lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao.

Kiểm toán Nhà nước phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội trong thực hiện nhiệm vụ

Thường trực Ủy ban TCNS của Quốc hội và KTNN làm việc nhằm trao đổi, thảo luận về kế hoạch, nội dung tổ chức Phiên giải trình “Việc thực hiện các kết luận, kiến nghị KTNN đến hết niên độ ngân sách Nhà nước năm 2021” vào tháng 8/2023. Ảnh: Cổng TTĐT KTNN
(PLVN) - Xuất phát từ việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan theo quy định của pháp luật, thực tiễn hoạt động thời gian qua cho thấy, công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa Ủy ban Tài chính, Ngân sách (TCNS) của Quốc hội và Kiểm toán nhà nước (KTNN) ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia

Thủ tướng Phạm Minh trao đổi, hỏi thăm sinh viên tại gian hàng khởi nghiệp.
(PLVN) - Sáng 12/5/2024, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI. Ngày hội do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ tổ chức.

Đẩy mạnh công tác thu hút nguồn lực kiều bào tại các địa phương

Đoàn công tác làm việc với tỉnh An Giang.
(PLVN) - Từ ngày 8-11/5, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu Đoàn công tác gồm lãnh đạo một số đơn vị liên quan trong Bộ Ngoại giao đã đến thăm các tỉnh/TP Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, làm việc về công tác đối ngoại của địa phương, công tác NVNONN và hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt tại một số địa bàn.

Khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024

Khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024.
(PLVN) - Tối 11/5, tại sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024. Tham dự buổi lễ có Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công An.