Báo cáo trước Quốc hội sáng nay (4/6), Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, tiếp thu ý kiến dư luận, Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu sửa đổi tên gọi “trạm thu giá” để trình Chính phủ.
Phát biểu ngay sau đó, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng việc này không cần nghiên cứu.
“Tôi thấy Bộ Giao thông vận tải cứ dùng lại tên gọi cũ là trạm thu phí. Đợi trình Chính phủ thì rất lâu. Cái tên cũ nó đúng thì cứ lấy lại thôi”, Chủ tịch QH nêu ý kiến.
Theo Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, giai đoạn từ 1/1/2017 đến nay, Quốc hội đã ban hành Luật Phí và lệ phí; theo đó “Phí sử dụng đường bộ” được chuyển đổi thành “Giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh”. Các thông tư của Bộ đã quy định rõ, đầy đủ “Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông”. Tuy nhiên, có một số trường hợp nhà đầu tư đã sử dụng tên gọi tắt là “Trạm thu giá” tạo ra những ý kiến trong dư luận vừa qua”.
Trước đó ngày 2/6, trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân, tiếp tục nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT cho phù hợp, không sử dụng tên “trạm thu giá”.
Cũng tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, trả lời chất vấn ĐB Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) về quan điểm và quyết tâm của Bộ Giao thông vận tải trong việc thực hiện việc thu phí không dừng tại các trạm BOT trên cả nước nhằm minh bạch hơn việc thu phí, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định việc thu phí không dừng là một chủ trương “hết sức đúng đắn của Đảng và Nhà nước”, đặc biệt là của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
“Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định trong đó nêu đến cuối năm 2018, toàn bộ trạm BOT trên Quốc lộ 1 và đoạn đường từ TP Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên phải vận hành thu phí tự động, còn toàn bộ trạm còn lại phải hoàn thành công tác này vào cuối năm 2019. Bộ Giao thông vận tải đang tập trung quyết liệt công tác này”, ông Thể cho biết.
Vẫn theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ xem việc thực hiện thu phí tự động không dừng hoặc thu phí tự động là giải pháp công khai minh bạch tốt nhất.
“Sắp tới khi vận hành toàn bộ, người dân và các cơ quan nhà nước sẽ giám sát được hoạt động của trạm BOT một cách cụ thể. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành kế hoạch mà Thủ tướng đã đề ra”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định.