Sự “đánh tráo” phương pháp

Một bức ảnh lan truyền trên mạng để chế giễu việc “thu giá” khi qua Trạm Thu giá. Ảnh minh họa nguồn Zing
Một bức ảnh lan truyền trên mạng để chế giễu việc “thu giá” khi qua Trạm Thu giá. Ảnh minh họa nguồn Zing
(PLO) - Những ngày vừa qua, chuyện “Trạm thu phí” trở thành “Trạm thu giá” đã từ báo chí, dư luận “nhảy” ra nghị trường, làm “nóng” thêm nhiệt độ những ngày hè, vốn đã ngột ngạt. 

Đúng là ai đó đã có “sáng kiến” làm “què quặt” tiếng Việt khi mà cả một dân tộc đang cố gắng để làm trong sáng nó, trong điều kiện hết sức phức tạp. Một sự “đánh tráo” khái niệm, che đậy một “ý đồ” không mấy trong sáng. Đã là Nhà nước thì phải dùng ngôn ngữ phổ thông, chuẩn mực, dễ hiểu và trước hết là thuần Việt, không phải ai muốn gọi kiểu gì thì gọi, nhất là trong quản trị quốc gia.

Câu chuyện các “Trạm thu phí” BOT vốn của ngành Giao thông Vận tải (GTVT) vì sao trở thành vấn đề trật tự xã hội, an sinh xã hội của đất nước. Không nói ra thì ai cũng biết, chúng ta đã sai ngay từ đầu, từ gốc. Đầu tiên đó là vi hiến, khi “cản trở” quyền đi lại của nhân dân, vốn được hiến định.

Mới hôm qua đây thôi, bên hành lang Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, ông Lê Thanh Vân — ĐBQH Đoàn Cà Mau nhắc lại quan điểm đã là BOT thì phải có một bên đầu tư và bên kia hưởng dịch vụ, còn Nhà nước có trách nhiệm cung cấp giao thông phổ biến nhất cho nhân dân. Những gì mà Nhà nước thu của nhân dân thông qua thuế, ngân sách, Nhà nước phải đảm bảo giao thông tối cần thiết cho nhân dân. Đó chính là các tuyến quốc lộ, mà quốc lộ thì nhất định không được thu phí. “Chỉ những chỗ các doanh nghiệp bỏ tiền ra đầu tư để người dân có sự lựa chọn tốt hơn thì mới được thu tiền”, ông Vân khẳng định. Phải nói rằng các dự án BOT hiện nay hầu hết làm trên đường sẵn có, đường độc đạo dù là “thu phí” hay đánh tráo sang “thu giá” đều dẫn tới giá độc quyền, bất ổn xã hội.

Thứ hai, cái sai tiếp theo là không có quy hoạch được duyệt. Thu hút nguồn lực xã hội, xã hội hóa đầu tư công là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, tuy nhiên với những lĩnh vực nhạy cảm nhất, liên quan đến an sinh xã hội, quyền đi lại của nhân dân, dứt khoát phải có một văn bản quy phạm pháp luật được Chính phủ (thậm chí phải được luật hóa bằng văn bản của Quốc hội).  Đối với BOT giao thông cần thiết phải có quy hoạch về các tuyến đường BOT giao thông, những tuyến đó, dứt khoát không được nhắm vào “độc đạo”, hoặc dùng “độc đạo” để làm “đối ứng” thu hút BOT như QL5 Hà Nội — Hải Phòng.

Nói thật ra, một thời gian chúng ta đã say sưa với việc “bán đường”, với các doanh nghiệp đầu tư BOT thì nhìn thấy đường là nhìn thấy “mỏ tiền”. Không có ai phản biện, “đọc ngược, đọc xuôi” các quy định của luật pháp. 

Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, bà Nguyễn Thanh Hải khi được báo chí hỏi cũng nêu quan điểm: “Việc Bộ GTVT cần quan tâm là rà soát khoảng cách vị trí giữa các trạm, mức thu phí của các trạm, cần thanh tra, kiểm tra đếm số lượt mà các phương tiện giao thông đi qua các trạm BOT, bảo đảm số lượt công bố chính xác. Khi xảy ra sự thiếu minh bạch cần phải xử lý quyết liệt”. Đây là việc cần làm, từ đó mới có những quyết định chuẩn. 

Không thể vì “lúng túng” mà đánh tráo phương pháp.

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.