Thủ tướng Chính phủ: Không được yêu cầu doanh nghiệp, người dân bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 1 lần

(PLVN) -Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương rà soát thủ tục hành chính theo hướng tinh giản, loại bỏ ngay các thủ tục không cần thiết, rườm rà...Sau khi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính theo quy định, không được yêu cầu doanh nghiệp, người dân bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 1 lần.
Thủ tướng Chính phủ: Không được yêu cầu doanh nghiệp, người dân bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 1 lần Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTG (ngày 22/4/2019) về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Người đứng đầu chưa đề cao trách nhiệm nêu gương

Chỉ thị nêu rõ, thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã có bước tiến mạnh với nhiều chủ trương, giải pháp đột phá, đạt được kết quả tích cực, toàn diện trên tất cả các mặt, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, củng cố niềm tin của nhân dân, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Tuy nhiên, trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, ở nhiều ngành, nhiều cấp vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức vì động cơ vụ lợi đã lợi dụng vị trí công tác; lợi dụng kẽ hở về cơ chế, chính sách, pháp luật; lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết về chính sách, pháp luật của một bộ phận người dân để sách nhiễu, gây phiền hà, kéo dài thời gian giải quyết công việc, giải quyết không đúng quy định, không công bằng, không khách quan khi giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã gây bức xúc, làm xói mòn lòng tin của người dân, doanh nghiệp, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội.

Nguyên nhân của tình trạng trên có rất nhiều, trong đó đáng chú ý là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa đề cao trách nhiệm nêu gương, chưa gương mẫu thực hiện trách nhiệm của mình trong thực thi nhiệm vụ, chưa thực hiện đúng  và đầy đủ việc tiếp công dân theo quy định của pháp luật. 

Cùng với đó, công tác kiểm tra, thanh tra công vụ chưa được chú trọng; chưa chủ động, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm, thậm chí có nơi còn dung túng, bao che cho hành vi sai trái của nhân viên; việc đối thoại tiếp công dân chưa thực chất, còn hình thức….

Để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị nghiêm túc quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc; nghiêm chỉnh thực hiện đúng quy định việc tiếp công dân, tiếp nhận những  phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân theo đúng quy định.

Xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, để cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp; xử lý ngay người đứng đầu có biểu hiện bao che, dung túng nhân viên dưới quyền có hành vi sai trái.

Chấn chỉnh công tác quản lý; siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ, giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp; đảm bảo giải quyết dứt điểm, kịp thời các kiến nghị, phản ánh, tố cáo của người dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng giải thích không rõ ràng thay vì giải quyết.

Phải có ghi âm, ghi hình để giám sát 

Ngoài những giải pháp trên, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, pháp luật thuộc phạm vi quản lý; nhận diện nguy cơ tham nhũng theo vị trí việc làm để có biện pháp kiểm tra, giám sát.

Khắc phục ngay những sơ hở có thể gây phiền hà, sách nhiễu đối với người dân, doanh nghiệp; rà soát thủ tục hành chính theo hướng tinh giản, loại bỏ ngay các thủ tục không cần thiết, rườm rà, khó thực hiện, rút ngắn thời gian, đưa ra lộ trình giải quyết; sau khi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính theo quy định, không được yêu cầu doanh nghiệp, người dân bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 1 lần.

Nâng cao chất lượng công tác đối thoại với doanh nghiệp, người dân theo hướng thực chất, cầu thị; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp để giải quyết thực chất, dứt điểm.

Công khai địa chỉ đường dây nóng, hộp thư điện tử và tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân, doanh nghiệp, nhất là về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà; công khai kết quả xử lý, nếu có lỗi thì phải công khai xin lỗi người dân, doanh nghiệp và khắc phục hậu quả, xử lý vi phạm theo đúng quy định; thực hiện định kỳ báo cáo theo quy định về công tác phòng, chống tham nhũng.

Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý của các cơ quan hành chính Nhà nước, xây dựng Chính phủ điện tử từ cấp  trung ương đến địa phương; đưa ra lộ trình cụ thể để triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 trở lên; khắc phục những hạn chế, hình thức tại một số trung tâm dịch vụ hành chính công; tại những nơi thường xuyên tiếp xúc,  giao dịch với người dân, doanh nghiệp phải có giám sát bằng công nghệ hiện đại (như ghi âm, ghi hình, giám sát trực tuyến…).

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cơ quan trung ương của các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường hoạt động giám sát trong thực thi công vụ của các cơ quan, tổ chức, công chức, viên chức nhà nước nhằm góp phần ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất việc bổ sung nội dung đánh giá về nguy cơ tham nhũng, lợi ích nhóm trong ban hành văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, đánh giá và đề xuất hoàn thiện pháp luật về xử lý với hành vi nhũng nhiễu; báo cáo Thủ tướng trong Quý III năm 2019…/.

Khánh Chi
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Xây dựng thành phố thông minh: Làm gì để tôn trọng quyền riêng tư và bảo hộ dữ liệu cá nhân?

Xây dựng thành phố thông minh: Làm gì để tôn trọng quyền riêng tư và bảo hộ dữ liệu cá nhân?
(PLVN) - Khi triển khai các dự án về thành phố thông minh, các cảm biến và camera quan sát sẽ được đặt ở hầu khắp các đường phố, trung tâm thương mại, nơi công cộng để dễ dàng quan sát hành vi ứng xử của bất cứ ai nằm trong tầm bao quát của các camera và các cảm biến. Những dữ liệu ấy sẽ được sử dụng cho việc gì và có cách nào để bảo đảm rằng những dữ liệu ấy không bị sử dụng sai mục đích?

Mẹ nghèo 16 năm cạn nước mắt tìm con gái mất tích

Mẹ nghèo 16 năm cạn nước mắt tìm con gái mất tích
(PLVN) - Con gái 15 tuổi bỗng dưng mất liên lạc khiến người mẹ nghèo ngày đêm mong ngóng, dăm lần bảy lượt đi tìm nhưng đều không có tung tích. Cũng vì quá thương nhớ con mà người mẹ này đau tới tận tâm can mà đổ bệnh lúc nào cũng không hay.
Loading...
Nhận ngay 100.000đ với chương trình “tải app giao dịch – nhận quà cực đỉnh” từ VPbank

Nhận ngay 100.000đ với chương trình “tải app giao dịch – nhận quà cực đỉnh” từ VPbank

(PLVN) - Từ 27/11/2019 đến 24/12/2019, VPBank triển khai chương trình “Tải App giao dịch – Nhận quà cực đỉnh”. Theo đó, mỗi ngày VPBank sẽ tặng ngay 100 lượt nạp tiền điện thoại trị giá 100.000VNĐ/lượt cho các khách hàng đầu tiên tải – kích hoạt App VPBank Online và phát sinh 2 giao dịch (tối thiểu 200.000VNĐ).

VPBank giảm mạnh nợ xấu bằng cách nào?

VPBank giảm mạnh nợ xấu bằng cách nào?
(PLVN) - Nếu lợi nhuận tăng cao trở lại là điểm sáng trong quý III, giúp VPBank giữ vững ngôi vị ngân hàng tư nhân có doanh thu cao nhất hệ thống, thì nợ xấu là điểm tích cực trong cả giai đoạn 9 tháng đầu năm, với tỷ lệ chưa tới một nửa so với cùng kỳ.
VNR500 năm 2019: VPBank đứng đầu trong số các ngân hàng tư nhân

VNR500 năm 2019: VPBank đứng đầu trong số các ngân hàng tư nhân

(PLVN) - Đại diện VPBank cho biết vị trí xếp hạng do VNR500 công bố đã phản ánh khách quan hiệu quả hoạt động của VPBank. Trong những năm gần đây, ngân hàng luôn tăng trưởng ổn định, khai thác hiệu quả các kênh bán hàng, phát huy tối đa lợi thế của hệ sinh thái số để gia tăng tiện ích và trải nghiệm cho khách hàng.

Hé lộ 5 lợi ích vượt trội của máy CDM với khách hàng VPBank

Hé lộ 5 lợi ích vượt trội của máy CDM với khách hàng VPBank
(PLVN) - Hiện đại, tân tiến, tiện dụng… là những điểm tích cực đang giúp máy gửi tiền tự động (CDM) trở thành công cụ giao dịch ngân hàng quen thuộc với các khách hàng của VPBank. Tuy nhiên, còn rất nhiều lợi ích vượt trội khác của chiếc máy này mà không phải ai cũng biết.

Thời hạn xét xử vụ án hành chính

Thời hạn xét xử vụ án hành chính
(PLVN) - Hỏi: Điều 130 của Luật Tố tụng Hành chính chỉ quy định thời hạn chuẩn bị xét xử đối với các quyết định hành chính thuộc trường hợp quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 116 của Luật này mà không quy định thời hạn chuẩn bị xét xử đối với các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 116 của Luật này. Vậy trong trường hợp khiếu kiện quyết định hành chính thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 116 của Luật Tố tụng Hành chính thì Tòa án áp dụng thời hạn xét xử như thế nào?

Hướng dẫn chốt sổ khi công ty nợ bảo hiểm xã hội

Hướng dẫn chốt sổ khi công ty nợ bảo hiểm xã hội
(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email baotrinh...@gmail.com hỏi: Chồng tôi làm cho Công ty A từ năm 2006, đến năm 2012 chồng tôi chuyển sang làm Công ty B và năm 2017, sang làm Công ty C. Nhưng do Công ty A không chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho chồng tôi (do nợ BHXH) nên chồng tôi cũng không được chốt sổ BHXH ở Công ty B. Nay chồng tôi đã làm ở Công ty C và đành phải tham gia BHXH với số sổ mới. Vậy chồng tôi phải làm thế nào để được chốt thời gian đóng BHXH ở Công ty A và B?

Tìm giải pháp xử lý hàng chục nghìn phương tiện giao thông bị tồn đọng

Tìm giải pháp xử lý hàng chục nghìn phương tiện giao thông bị tồn đọng
(PLVN) - Hiện nay, lực lượng có thẩm quyền đã thực hiện nghiêm túc việc tạm giữ phương tiện giao thông vận tải đường bộ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc xử lý phương tiện quá thời hạn tạm giữ ở một số nơi vẫn còn một số hạn chế, bất cập nhất định, cần sớm được tháo gỡ.
“Đại dự án” cao tốc Bắc – Nam: Cần cẩn trọng trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư

“Đại dự án” cao tốc Bắc – Nam: Cần cẩn trọng trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư

(PLVN) - Tuyến cao tốc Bắc – Nam là tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa kinh tế xã hội, chính trị to lớn, giúp cải thiện chất lượng của người dân. Chính vì lẽ đó, việc thực hiện “đại dự án” này là điều rất cần thiết và nên sớm được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, việc lựa chọn các nhà thầu, nhà đầu tư thực hiện các gói thầu trong “đại dự án” này cần phải được xem xét, lựa chọn một cách kỹ lưỡng, thận trọng.