Phòng chống “Tham nhũng vặt” (Kỳ 3): Cương quyết không tiếp tay sai phạm

Ông Phí Ngọc Tuyển
Ông Phí Ngọc Tuyển
(PLVN) - Theo ông Phí Ngọc Tuyển, Phó Cục trưởng Cục Chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ, một trong những nguyên nhân khiến nạn “tham nhũng vặt” (TNV) chưa được xử lý triệt để là sự vào cuộc chậm và chưa quyết liệt của cơ quan chức năng. Thậm chí, nhiều vụ việc có dấu hiệu tội phạm rõ ràng nhưng cứ chờ đợi xử lý hành chính, hoặc xử lý chưa nghiêm.  

Có nhiều điều phải bàn

Thưa ông, khi đã nhận diện rõ hành vi TNV, sắp tới, trong các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018 (Luật PCTN), chúng ta cần đề ra những giải pháp cụ thể nào để giải quyết “căn bệnh kinh niên” này? Văn bản luật có nên làm rõ khái niệm thế nào là hành vi TNV để thuận tiện trong quá trình xử lý?

- Luật PCTN dựa trên cơ sở nghiên cứu các giải pháp tổng thể đối với mọi loại hình tham nhũng chứ không dừng lại ở một loại tham nhũng - trong đó có TNV. Về vấn đề này, Chính phủ đã giao Thanh tra Chính phủ nghiên cứu, giúp Chính phủ xây dựng một Chỉ thị về phòng chống TNV, trong đó tập trung vào những giải pháp trước mắt để làm sao công cuộc chống TNV có chuyển biến ngay. Hiện chúng tôi đang hoàn thiện dự thảo này.

Cụ thể, dự thảo Chỉ thị yêu cầu tất cả các bộ, ngành, địa phương phải tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong việc quản lý cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) thuộc thẩm quyền trong thực thi công vụ.

Cùng với đó là đẩy mạnh cải cách hành chính; công khai minh bạch các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính; loại bỏ các thủ tục không cần thiết khi giải quyết yêu cầu của người dân, doanh nghiệp (DN) - đây được cho là giải pháp căn cơ, quan trọng. Ngoài ra, phải tập trung xây dựng Chính phủ điện tử, áp dụng công nghệ thông tin nhằm hạn chế sự giao tiếp trực tiếp giữa CBCC với người dân.

Luật PCTN sửa đổi năm 2018 đã liệt kê 12 hành vi gọi là tham nhũng, trong đó có hành vi “nhũng nhiễu”, “gây phiền hà” khi giải quyết yêu cầu của dân, DN. Đối với các giải pháp để tiến tới xử lý, phòng ngừa các hành vi này thì hệ thống pháp luật của chúng ta cũng đã có, chỉ là do trước đây trong quá trình áp dụng, chúng ta thường chỉ xử lý hành chính, cho nên tính cương quyết và tính răn đe chưa cao.

Nhiều ý kiến cho rằng, vì lợi ích cục bộ mà một số bộ, ngành, địa phương sẽ viện các lý do để không muốn từ bỏ những thủ tục, điều kiện mà thông qua đó có thể trục lợi. Chính vì vậy các văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống TNV sẽ gặp khó khăn khi triển khai. Ông đánh giá thế nào về quan điểm này?

- Câu chuyện PCTN khi đi sâu vào bản chất thì có nhiều điều phải bàn. Chẳng hạn chuyện người dân đưa con vào bệnh viện, họ cũng băn khoăn có nên đưa phong bì cho bác sĩ hay không? Mọi người đưa mà mình không đưa thì con của mình có được bác sĩ điều trị tích cực không? Câu chuyện xin cho con vào trường học cũng tương tự.

Ông Phí Ngọc Tuyển cho rằng, sở dĩ cán bộ thuế có thể gây khó cho DN trong áp dụng thuế là bởi vì vẫn còn tồn tại “khung áp thuế” nên có tình trạng du di, mặc cả với DN trong mức áp thuế đó.

Hoặc quy định về từ ngữ, giấy tờ trong lĩnh vực đất đai còn mập mờ nên cán bộ địa chính mới có cơ hội hành dân.

Ngay cả môi trường giáo dục là nơi dạy dỗ, bồi dưỡng nhân cách, đạo đức cũng vẽ ra đủ chuyện để đánh giá, dạy thêm, học thêm v.v... 

Cá nhân đã vậy, nhìn rộng ra thì các quốc gia cũng thế. Các nước trên thế giới đều đang kêu gọi hợp tác với các quốc gia khác trong việc thu hồi tài sản tham nhũng, nhưng những bước đi và thao tác thực tế lại rất chậm.

Bởi suy cho cùng thì ai cũng muốn giữ lại lợi ích cho mình, dù họ biết rằng khối tài sản kia là do ông A, bà B tham nhũng của nước khác mà có, nhưng lại đang được giữ và có tác dụng làm giàu cho đất nước mình nên chưa sẵn sàng hợp tác. 

Vì vậy, chống tham nhũng có lẽ khó khăn nhất là từ nội tâm - từ cá nhân đến từng tổ chức, quốc gia đều có sự giằng xé, cân đong về lợi ích công và lợi ích tư. Tôi cho rằng những vấn đề này không thể giải quyết chỉ bằng một quy định cụ thể của pháp luật mà phải kết hợp với một nền tảng giáo dục, văn hóa để con người từng bước bước ra khỏi cuộc đấu tranh này.

Với những hành vi sai trái thì vừa đấu tranh bằng pháp luật và dư luận xã hội chứ không phải mọi vấn đề đều quy về pháp luật được. Khó khăn là như vậy.

Cần thái độ dứt khoát

Từ những số liệu báo cáo về tình trạng chi phí không chính thức mà các DN và người dân phải bỏ ra khi thực hiện thủ tục hành chính, theo ông, cơ quan chức năng có thể tiến hành các cuộc điều tra cụ thể để xử lý đến nơi đến chốn tình trạng TNV?

- Hàng năm, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thường có điều tra về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, đối với nội dung về tham nhũng thì có điều tra về các khoản chi phí không chính thức của DN. Còn Bộ Nội vụ có điều tra về chỉ số SIPAS - đo sự hài lòng của người dân... 

Nếu từ kết quả điều tra xã hội học ấy mà mở cuộc điều tra cụ thể sẽ rất khó khăn, vì điều tra xã hội học không đưa ra được một vụ việc, một địa chỉ cụ thể mà chỉ cho chúng ta một đánh giá chung. Tuy nhiên, thông qua các con số trong điều tra xã hội học, các nhà quản lý xã hội, hoạch định chính sách mới biết rằng trong lĩnh vực nào đang tồn tại nhiều điều kiện cho cơ chế xin - cho, biến thành hành vi hạch sách, phiền hà cho người dân, từ đó rà soát lại hệ thống pháp luật, ban hành chính sách để thắt chặt hơn.

Hiện nay, Chính phủ đang rất quan tâm vấn đề này. Nghị quyết số 02 của Chính phủ ban hành đầu năm 2019 cũng có chỉ tiêu về nâng cao chỉ số kiểm soát tham nhũng. Trong Chỉ thị chống TNV tới đây, Chính phủ cũng sẽ đề cập tới cơ chế tăng cường việc đo lường sự hài lòng của người dân, DN đối với hệ thống hành chính.

Ông có thể cho biết thông điệp mà Chỉ thị hướng tới là gì? Người dân có thể có kỳ vọng nạn TNV sẽ chuyển biến tích cực sau khi Chỉ thị được ban hành? 

- Nếu có sự vào cuộc tích cực của các ngành, các cấp thì tôi tin nạn TNV sẽ có chuyển biến tốt. Tất nhiên là vi phạm phổ biến như thế, mình không mong sẽ giải quyết trong một thời gian ngắn. 

Trong Chỉ thị sắp tới, Chính phủ mong muốn người dân, DN cương quyết không đồng lõa với sai phạm. Nếu mình chấp hành đúng pháp luật mà cán bộ, công chức gây khó dễ, sách nhiễu thì dứt khoát không đưa tiền và hãy chuyển sang tố cáo.

Bây giờ có rất nhiều kênh để người dân tố cáo tiêu cực, tham nhũng tới cơ quan có thẩm quyền, như phản ánh tới báo chí, qua đường dây nóng, qua thư điện tử... Muốn chống TNV rất cần sự ủng hộ, chấp hành từ phía người dân, DN chứ không chỉ từ phía cán bộ, công chức cơ quan nhà nước.

Trân trọng cám ơn ông!

Ông Đỗ Duy Thường, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ - pháp luật (Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam):

Ngoài công tác tuyên truyền, nhất là nêu gương người tốt việc tốt, báo chí cũng cần tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN, đồng thời xây dựng cơ chế chính sách, pháp luật để làm sao hạn chế đến mức muốn tham nhũng cũng không tham nhũng được.

Hiện nay nhiều cơ quan, ban ngành đã ban hành các quy tắc ứng xử trong các cơ quan công quyền, nhất là cơ quan trực tiếp tiếp xúc hàng ngày với dân. Những quy tắc này tôi thấy rất tốt.

Như vậy, chính sách, pháp luật đi từ thấp đến cao. Cùng với đó đẩy mạnh công tác giám sát của nhân dân, của các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là tổ chức công đoàn trong các DN nhà nước.

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Lê Thành Long trao quyết định công nhận Ngày truyền thống tỉnh Bến Tre

Phó Thủ tướng Lê Thành Long trao quyết định công nhận Ngày truyền thống tỉnh Bến Tre

(PLVN) - Tối 15/1, tỉnh Bến Tre long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh Bến Tre; 65 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi; Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Ngày truyền thống tỉnh Bến Tre 17/1; Tôn vinh và trao tặng danh hiệu “Công dân Đồng Khởi tiêu biểu” và “Công dân Đồng Khởi danh dự”, tỉnh Bến Tre lần thứ tư - năm 2025.

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Ba Lan, Czech và tham dự WEF tại Thụy Sĩ

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Ba Lan, Czech và tham dự WEF tại Thụy Sĩ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chiều 15/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân Lê Thị Bích Trân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức thức Cộng hòa Ba Lan, Cộng hòa Czech, tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 55 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ và làm việc song phương tại Thụy Sĩ.

Để sớm đưa Nghị quyết 57-NQ/TW vào cuộc sống

Để sớm đưa Nghị quyết 57-NQ/TW vào cuộc sống
(PLVN) -  Để đất nước có thể vươn mình như kỳ vọng, nhiều vấn đề lớn đang được đặt ra cần giải quyết, trong đó có khoa học công nghệ (KHCN). Chính vì thế, ngày 22/12/2024, Bộ Chính trị có Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số quốc gia.

Thủ tướng: Hà Nội, Đồng bằng sông Hồng cần đột phá tăng trưởng 2 con số và cấp bách xử lý ô nhiễm

Thủ tướng: Hà Nội, Đồng bằng sông Hồng cần đột phá tăng trưởng 2 con số và cấp bách xử lý ô nhiễm
Sáng 14/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 5 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng và công bố Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết các lực lượng vũ trang tại Phú Quốc

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết các lực lượng vũ trang tại Phú Quốc
Trong không khí cả nước chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ, chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025), sáng 14/1, Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn công tác Trung ương đã tới thăm và chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bảo đảm nguyên tắc không bỏ chức năng, nhiệm vụ của các ngành

Quang cảnh Phiên họp lần thứ 10 Ban Chỉ đạo tinh gọn bộ máy của Chính phủ. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Chiều 13/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (Nghị quyết 18-NQ/TW) của Chính phủ chủ trì Phiên họp lần thứ 10 của Ban Chỉ đạo.

Hoàn thiện phương án sắp xếp của Bộ, ngành, địa phương

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình. (Ảnh: VOV)
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW vừa đề nghị các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ hoàn thiện phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Bộ, ngành.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc với tỉnh Bắc Ninh

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc với tỉnh Bắc Ninh
Chiều 13/1, tại Bắc Ninh, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã thăm và làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX; kết quả thực hiện Nghị quyết 18 về việc sắp xếp, tinh giản tổ chức bộ máy tinh gọn đảm bảo hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại I, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới.