Phát triển đô thị thông minh: “Cuộc chơi lớn” cần những “người cùng chơi” có tầm nhìn và tiềm lực

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng chủ trì Diễn đàn cao cấp ĐTTM ASEAN.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng chủ trì Diễn đàn cao cấp ĐTTM ASEAN.
(PLVN) - Phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn cấp cao đô thị thông minh ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, phát triển đô thị thông minh (ĐTTM) thực sự là một “cuộc chơi lớn”, trong đó cần có những “người cùng chơi” có “tầm nhìn” và “tiềm lực”…

Với chủ đề “Đô thị thông minh - Hướng tới Cộng đồng, Bản sắc và Phát triển bền vững vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, Diễn đàn cấp cao về ĐTTM ASEAN 2020 (ASEAN Smart Cities Summit & Expo 2020) đã diễn ra ngày hôm nay 22/10. 

Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra 05 Hội thảo chuyên đề với quy mô 200 đại biểu/hội thảo, tập trung vào các lĩnh vực then chốt trong xây dựng ĐTTM như: quy hoạch và quản lý ĐTTM; phát triển hạ tầng số và công nghệ số nền tảng cho ĐTTM; giao thông thông minh; năng lượng thông minh; dịch vụ thông minh.

Diễn dàn cũng là nơi triển lãm các mô hình, công nghệ tiêu biểu cho ĐTTM với sự tham gia của các địa phương và DN trong nước và quốc tế.

Diễn đàn cấp cao về ĐTTM ASEAN 2020 do Ban Kinh tế Trung ương (TW) và Bộ Xây dựng đồng chủ trì tổ chức, với sự phối hợp của Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công an, Ban Thư ký ASEAN, UBND TP. Hà Nội, UBND TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Đà Nẵng. 

Đây là sự kiện gắn sơ kết 1 năm thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển ĐTTM tại Nghị quyết 52 - NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0)” với các hoạt động trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam. 

Phát biểu tại Diễn đàn,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Diễn đàn là dịp quan trọng để cùng trao đổi sâu sắc toàn diện về các kinh nghiệm, thực tiễn tốt trong phát triển ĐTTM giữa các quốc gia, đô thị thành viên và thúc đẩy quan hệ đối tác ngoài khối.

Thủ tướng cho rằng, sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, công nghệ, đặc biệt là CMCN 4.0, đã làm sáng tỏ nhiều chân trời ý thức mới, trong đó mở rộng thêm không gian mới cho phát triển ĐTTM, không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tăng trưởng kinh tế, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tài nguyên hiệu quả, mà còn định hướng, dự báo các vấn đề rủi ro, nguy cơ chính xác hơn, nhanh chóng hơn, từ đó tăng khả năng thích ứng của xã hội.  

Thủ tướng thăm triển lãm ĐTTM tại Diễn đàn cấp cao về ĐTTM ASEAN 2020.
Thủ  tướng thăm triển lãm ĐTTM tại Diễn đàn cấp cao về ĐTTM ASEAN 2020.

Việt Nam hiện có 3 thành phố tham gia mạng lưới ĐTTM ASEAN là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Mạng lưới ĐTTM ASEAN thực sự là không gian thuận lợi để các quốc gia ASEAN phát huy nội lực, mở rộng hợp tác với các đối tác ngoài khối để thúc đẩy hiệu quả quá trình đô thị hoá thông minh. 

“Với vai trò là thành viên tích cực của Mạng lưới Đô thị Thông minh ASEAN (ASCN), cũng như nhận thức sâu sắc xu hướng thời đại, Việt Nam đã có nhiều chính sách và nỗ lực phát triển ĐTTM, như coi xây dựng ĐTTM là một trong 3 nhiệm vụ cốt lõi trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia của CMCN 4.0; phát triển ĐTTM bền vững đến 2025 và tầm nhìn 2030 trên cơ sở quy hoạch thông minh gắn với quản lý thông minh, cung cấp tiện ích thông minh, tạo thuận lợi cho các giao dịch giữa chính quyền/nhà quản lý - người dân - nhà đầu tư… ” - Thủ tướng phát biểu.

Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý, phát triển ĐTTM thực sự là một “cuộc chơi lớn”, trong đó cần có những “người cùng chơi” có “tầm nhìn” và “tiềm lực”, hướng tới mục tiêu nhân văn là cuộc sống hạnh phúc, sự phát triển toàn diện của con người, bảo vệ môi trường và thiết lập hệ sinh thái đô thị phát triển bền vững. 

“Việt Nam xác định phát triển ĐTTM, bền vững là một hướng đi có tính đột phá để góp phần nâng cao tính cạnh tranh quốc gia” - Thủ tướng khẳng định, đồng thời cho biết, phát triển đô thị vẫn là một kênh tăng trưởng quan trọng của quốc gia. Việt Nam vẫn chọn hướng này để tốc độ đô thị hoá nhanh hơn, tốt hơn, hiệu quả hơn, mang lại lợi ích tốt nhất cho người dân… 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng Ban kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình thăm gia trưng bày Kiến tạo thành phố thông minh của VNPT.
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng Ban kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình thăm gia trưng bày Kiến tạo thành phố thông minh của VNPT.

Để phát triển ĐTTM thực sự có tính đột phá, Thủ tướng nhấn mạnh, phát triển ĐTTM phải gắn kết chặt chẽ với hạ tầng thông tin mạnh, xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số trong CMCN 4.0 và quá trình phát triển đô thị Việt Nam.

Trong một thế giới đầy biến động khó lường, nhiều thách thức cơ hội đan xen, Thủ tướng mong muốn các nước ASEAN nâng cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm, cùng chung tay thực hiện tốt 5 ưu tiên năm ASEAN 2020 gồm: Củng cố môi trường hoà bình, kết nối thịnh vượng, phát triển cộng đồng, bản sắc ASEAN, thúc đẩy quan hệ đối tác quốc tế. Năng lực, thể chế ASEAN. “Đây là cơ sở để chúng ta phát triển thành công mạng lưới ĐTTM ASEAN!” - Thủ tướng khẳng định .

Cảm ơn các nhà lãnh đạo, đối tác, chuyên gia, bạn bè quốc tế đóng góp ý kiến cho Việt Nam phát triển ĐTTM, Thủ tướng rút ra điều quan trọng: Ngành xây dựng, các bộ ngành địa phương Việt Nam, nhất là các DN, DN công nghệ, cần hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau, tiết kiệm, hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho người dân. “Chúng ta cần triển khai sớm hơn các ĐTTM. Triển khai đồng bộ với một số thành phố mới như TP Huế đã làm kết quả tốt vừa qua và một số thành phố ở phía Bắc và phía Nam…” - Thủ tướng gợi ý.

Trưởng ban Kinh tế TW Nguyễn Văn Bình:

“Phát triển đô thị thông minh là cơ hội tận dụng cuộc CMCN 4.0”

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Trưởng ban Kinh tế TW Nguyễn Văn Bình đã cho biết quá trình đô thị hóa và quá trình chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng trên toàn thế giới. Ước tính có đến 55% dân số toàn cầu hiện đang sinh sống tại các đô thị và dự báo khoảng 70% dân số toàn cầu sẽ chọn đô thị làm nơi sinh sống vào năm 2050. Các đô thị tạo ra khoảng 80% GDP toàn cầu nhưng đồng thời cũng là tác nhân của 70% lượng cácbon điôxít (CO2) trên toàn thế giới. Cuộc CMCN 4.0 đang diễn ra và làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt của các đô thị.

Tại khu vực ASEAN, hơn một nửa dân số hiện đang sinh sống tại các đô thị và quá trình đô thị hóa của khu vực đang tiếp tục diễn ra mạnh mẽ. Đô thị hóa mang đến cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức từ việc tập trung dân cư ngày càng cao như tiêu thụ tài nguyên rất lớn, tác động tiêu cực đến môi trường và sự quá tải của hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra và tác động tiêu cực trên toàn cầu, những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét, nhất là đối với các quốc gia có biển, dẫn đến yêu cầu phát triển ĐTTM bền vững là hết sức cần thiết.

“Câu hỏi lớn được đặt ra là, làm thế nào để quá trình đô thị hóa và quá trình chuyển đổi số giúp các quốc gia tận dụng được những cơ hội về phát triển kinh tế xã hội, đồng thời tăng cường hiệu quả sử dụng tài nguyên, hạn chế những tác động tiêu cực tới môi trường và giảm tải các hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội?” - Trưởng ban Kinh tế TW trăn trở.

Nhắc lại Nghị quyết 52 của Đảng, Trưởng ban Kinh tế TW khẳng định, phát triển ĐTTM là phương thức quan trọng để chúng ta tận dụng hiệu quả các cơ hội của cuộc CMCN 4.0 và hướng tới phát triển bền vững cho mỗi quốc gia. 

“Chúng tôi kỳ vọng sự kiện này  tại Việt Nam sẽ là một diễn đàn mở để các nước ASEAN trao đổi kinh nghiệm quý báu trong quá trình phát triển ĐTTM, không những giải quyết được các vấn đề đô thị đặt ra, hướng tới phát triển bền vững, mà còn gìn giữ và phát huy bản sắc riêng của mỗi vùng, mỗi đô thị. Đồng thời, đây cũng dịp để các nhà lãnh đạo quốc gia và các đô thị ASEAN cùng với các doanh nghiệp trong và ngoài ASEAN tìm thấy được những thông tin, những giải pháp, và những cơ hội hợp tác để phát triển ĐTTM hiệu quả…” - Trưởng ban Kinh tế TW nhấn mạnh. 

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.