Đề xuất nâng mức cảnh báo nguy cơ đối với Hà Nội

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội.
Phát biểu tại Hội nghị Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19, sáng nay, 7/8, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề xuất Thủ tướng nâng lên mức cảnh báo cao hơn đối với Hà Nội.

Những nơi tập trung đông người, công cộng trên địa bàn đều phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và đều phải có nước sát khuẩn. 

Chủ tịch Hà Nội đưa ra đề xuất trêm xuất phát từ tình hình diễn biến dịch bệnh của thành phố, khi mới xác định thêm một ca mắc mới ở huyện Phúc Thọ.

Chủ tịch UBND thành phố cho rằng trong vòng 10 ngày tới, Hà Nội sẽ là cao điểm có thể phát hiện ra những ca mới. Với tinh thần như vậy, Hà Nội sẽ khẩn trương trương truy tìm tất cả các cái trường hợp F1, F2. Tất cả các trường hợp F1 sẽ được lấy mẫu xét nghiệm PCR và đưa đi cách ly tập trung.

Đối với các trường hợp F2 sẽ tiến hành cách ly tại nhà và tổ chức theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt. Đặc biệt, bắt đầu từ ngày hôm nay, Thành phố sẽ tổ chức đồng loạt lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, trước mắt, ưu tiên cho các quận, các quận đông và số người đi từ Đà Nẵng, từ ngày 15-29/7.

Thành phố đồng thời đang chuẩn bị mọi điều kiện để phục vụ công tác cách ly tập trung để đón những người từ Đà Nẵng trở về cũng như đón người từ những chuyến bay từ nước ngoài. Đồng thời, tiếp tục rà soát các trường hợp chuyên gia đã cách ly hết 14 ngày, đôn đốc hệ thống cơ sở vào cuộc để tiếp tục giám sát y tế, nếu cần thiết có thể tiến hành xét nghiệm lại. 

Hà Nội cũng đã kích hoạt toàn bộ các đội phản ứng nhanh từ tổ dân phố, ban quản lý các tòa nhà, hiện có khoảng hơn 10.000 đội đang hoạt động quyết liệt để đôn đốc, tuyên truyền, tiếp tục làm rõ các trường hợp đi về từ vùng dịch. Cùng với đó là giám sát y tế và tập trung lấy mẫu. 

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã cấm triệt để quán bar, karaoke và các lễ hội cũng như các sự kiện thể thao. Thành phố cũng yêu cầu và tuyên truyền tất cả những người tham gia giao thông và tham gia giao thông công cộng đều phải đeo khẩu trang. 

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, tính đến 18h ngày 6/8, đã xác minh có 96.479 người đi về từ Đà Nẵng. Đáng chú ý, trong những ngày qua, Hà Nội có 3 ca bệnh đi từ vùng dịch về, thông tin mới nhất sáng nay (7/8), thành phố tiếp tục phát hiện có một trường hợp nhiễm mới là chị N.T.D (30 tuổi, tại Phúc Thọ).

Từ ngày 24-27/7, bệnh nhân có đi Đà Nẵng cùng gia đình. Ngày 4/8, có sốt nhẹ và xét nghiệm cho kết quả dương tính. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội có 4 ca dương tính và 4 ca này đều có nguồn gốc lây nhiễm từ Đà Nẵng. 

Hà Nội đã tiến hành truy vết nhanh tất cả các trường hợp F1 với 4 trường hợp bệnh nhân, tổng số xác định hơn 300 trường hợp F1, hơn 400 trường hợp F2. Đến nay, đã xét nghiệm, cơ bản các trường hợp F1 của bệnh nhân 447 và 459 đều âm tính, các trường hợp còn lại đang được tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm.

Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để xác minh các chuyến bay 7198 ngày 24/7 và chuyến bay 7282, ngày 27/7, xác định tất cả các trường hợp F1

Thành phố thống nhất, lấy mốc từ ngày 15/7 đến ngày 29/7, bắt đầu từ hôm nay (7/8) sẽ lấy mẫu để xét nghiệm PCR. Dự kiến, trong tổng số 96.000 trường hợp này sẽ có khoảng hơn 50.000 trường hợp đi ngày 15- 29/7, với năng lực xét nghiệm của CDC Hà Nội và 4 bệnh viện trên địa bàn Thành phố, dự kiến, 10-12 ngày, sẽ xét nghiệm xong.

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.