Chỉ số đo lường sự hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính có độ tin cậy cao

(PLO) - Hôm qua (19/7), tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam phối hợp với Bộ Nội vụ, TƯ Hội Cựu Chiến binh Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Sơ kết thực hiện chương trình phối hợp về việc triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2017 và ký chương trình phối hợp giai đoạn 2018-2020.
Chỉ số đo lường sự hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính có độ tin cậy cao Hình minh họa

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011 - 2015 và Kế hoạch CCHC nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, trong những năm qua, công tác CCHC đã được triển khai đồng bộ trên tất cả các nội dung: cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, trong đó Chính phủ xác định một trong các mục tiêu của CCHC nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 là “Bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt mức trên 80% vào năm 2020”.

Để thực hiện mục tiêu này, Chính phủ giao Bộ Nội vụ chủ trì xây dựng Đề án “Phương pháp đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước”. 

Tại mỗi tỉnh, TP, chọn thống nhất các cơ quan hành chính để điều tra xã hội học như sau: 6 sở (Sở TN&MT; Sở GTVT; Sở Xây dựng, Sở VHTT&DL; Sở NN&PTNT và Sở Tư pháp); 6 UBND cấp huyện thuộc 3 loại đơn vị hành chính cấp huyện; 18 UBND cấp xã thuộc 3 loại đơn vị hành chính cấp xã. Riêng đối với TP Hà Nội và TP HCM, chọn tại mỗi địa phương 6 sở (như trên); 9 UBND cấp huyện thuộc 3 loại đơn vị hành chính cấp huyện; 27 UBND cấp xã thuộc 3 loại đơn vị hành chính cấp xã.

“Thực tế kết quả triển khai đã phản ánh đúng chất lượng giải quyết thủ tục hành chính hiện nay và sự mong đợi của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính, từ đó giúp các cơ quan hành chính nhà nước xác định các giải pháp phù hợp, khách quan nhằm khắc phục các vấn đề hiện nay để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân, tổ chức ngày càng tốt hơn.”- Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh.

Theo  Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực, sau một năm thực hiện cho thấy Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2017 có độ tin cậy cao, được các cấp, các ngành và đặc biệt người dân đánh giá tích cực.

Điều tra xã hội học theo hướng có trọng tâm, trọng điểm

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, năm 2017 việc đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đã triển khai đồng loạt tại 63 tỉnh, TP. Ông Mẫn đề nghị năm 2018, việc triển khai phải nâng cao chất lượng hơn nữa để CCHC phải thực sự phục vụ cho nhân dân, cho tổ chức.

Để phát huy hiệu quả trong giai đoạn tới, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, TƯ Hội Cựu Chiến binh Việt Nam, Bộ Nội vụ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ TƯ đến địa phương, sự tham gia tích cực của người dân trong việc đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, từ đó tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính. 

3 cơ quan thực hiện Chương trình cũng đề xuất với Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương lấy kết quả Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính nhà nước năm 2017 làm cơ sở thực hiện nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính của bộ, ngành, địa phương mình.

Tại Hội nghị, UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ và TƯ Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã ký Chương trình phối hợp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2018 – 2020.  

Việc điều tra xã hội học tại 63 tỉnh, TP sẽ được tiến hành từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm. Từ tháng 10 đến tháng 12 hàng năm sẽ tiến hành nhập dữ liệu điều tra xã hội học, tổng hợp phân tích dữ liệu điều tra xã hội học và xây dựng báo cáo Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính.

Vân Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP HCM cùng 4 thuộc cấp bị khởi tố?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP HCM cùng 4 thuộc cấp bị khởi tố?
(PLVN) - Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến bị cho là đã ký quyết định chấp thuận cho Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - TNHH Một thành viên (Sagri) chuyển nhượng dự án khu nhà ở Phước Long B cho Tổng công ty CP Phong Phú với giá hơn 168 tỷ đồng (tương đương hơn 10,5 triệu đồng/m2), thấp hơn giá thị trường, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước. 

Chính sách “thuế khuyến khích” của Đan Mạch giảm phát thải các-bon

Chính sách “thuế khuyến khích” của Đan Mạch giảm phát thải các-bon
(PLVN) -  Thực tế cho thấy, việc đánh thuế đã không dẫn đến sự sụt giảm lớn về phát thải khí CO2 ở hầu hết các quốc gia Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển. Song, chỉ có một ngoại lệ, mô hình thuế các-bon ở Đan Mạch đạt hiệu quả vượt trội hơn hẳn, thậm chí còn được coi là kiểu mẫu để các quốc gia khác học theo.


Tập đoàn Tân Á Đại Thành – Meyland ký hợp tác với Tập đoàn Accor

Tập đoàn Tân Á Đại Thành – Meyland ký hợp tác với Tập đoàn Accor
(PLVN) - Ngày 09/07/2020, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bất động sản Tập đoàn Tân Á Đại Thành – Meyland và Tập đoàn Accor (thông qua AAPC THAILAND LIMITED) đã tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng tư vấn kỹ thuật và Hợp đồng vận hành khách sạn, villa cho Khu khách sạn và villa nghỉ dưỡng cao cấp Meyresort Lotus Signature.

Bạc Liêu: Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên cơ sở

Bạc Liêu: Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên cơ sở
(PLVN) - Hàng năm, các tổ hòa giải trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận và hòa giải thành đạt tỷ lệ 81%. Thông qua hoạt động hòa giải đã góp phần duy trì, củng cố sự đoàn kết trong nội bộ nhân dân, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, phát huy đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

V.League 2020: Khán giả đã nêm cứng sân vận động

V.League 2020: Khán giả đã nêm cứng sân vận động
(PLVN) - Xét về hiện tại, chưa có giải vô địch quốc gia nào trên thế giới mà số lượng công chúng đến sân đông như ở Việt Nam. Điều đó để minh chứng Việt Nam đã thành công khi chống lại đại dịch Covid-19.

Anh Đức tìm bến đỗ ở Hoàng Anh Gia Lai

Anh Đức tìm bến đỗ ở Hoàng Anh Gia Lai
(PLVN) - Cựu tiền đạo của đội tuyển Việt Nam, Anh Đức sẽ rời B.Bình Dương đến thi đấu cho HAGL. Đây được xem là bến đỗ cuối cùng của tiền đạo này sau khi chia tay đội tuyển quốc gia.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬