“Cần đổi mới cách thức góp ý dự thảo luật tại kỳ họp Quốc hội”

 Ông Đặng Đình Luyến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội
Ông Đặng Đình Luyến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội
(PLO) - Là người đề xuất đổi mới cách thức cho ý kiến vào dự thảo luật tại kỳ họp Quốc hội, ông Đặng Đình Luyến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, muốn việc cho ý kiến về dự án luật đạt hiệu quả cao thì tại lần trình thứ nhất, Quốc hội chỉ nên tập trung thảo luận và biểu quyết về các vấn đề quan trọng, vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án luật. 
Phải coi trọng khâu tổ chức đánh giá tác động của dự thảo văn bản
Nhiều ý kiến cho rằng quy trình soạn thảo, lấy ý kiến về dự thảo văn bản quy phạm pháp luật hiện nay chưa thực sự tạo ra được các văn bản có chất lượng. Ông nhận định thế nào về vấn đề này? 
- Hiện nay, sau khi Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh được thông qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phân công cơ quan, tổ chức trình dự án, cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan tham gia thẩm tra các dự án. Trong quá trình soạn thảo, các cơ quan, tổ chức hữu quan, các địa phương, các nhà khoa học, các chuyên gia, đối tượng chịu sự tác động của văn bản… sẽ tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, đóng góp ý kiến. 
Tuy nhiên, thực tế cho thấy công tác soạn thảo, lấy ý kiến về dự thảo văn bản quy phạm pháp luật ở một số cơ quan, tổ chức còn có những hạn chế nhất định. Nhiều dự thảo văn bản mới chỉ dừng lại ở việc lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức liên quan, hầu như chưa lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản. Việc gửi dự thảo văn bản xin ý kiến cũng thường chậm, thời gian ngắn, không đủ điều kiện về thời gian để những cơ quan, cá nhân có trách nhiệm góp ý kiến. 
Do đó, trong nhiều trường hợp, nội dung, chất lượng của các ý kiến còn hạn chế, góp ý đơn giản, sơ sài, nặng về câu chữ, kỹ thuật trình bày văn bản mà chưa tập trung nhiều vào các nội dung của dự thảo văn bản.
Để nâng cao chất lượng văn bản, theo tôi, một trong những giải pháp cần thực hiện là ngay sau khi Quốc hội thông qua Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần phải tiến hành triển khai ngay việc phân công cơ quan trình dự án, cơ quan thẩm tra.
Các cơ quan được giao nhiệm vụ chuẩn bị trình dự án cần phân công cơ quan chủ trì soạn thảo, thành lập ngay ban soạn thảo, tổ biên tập, tổ chức việc tổng kết thực tiễn, khảo sát, biên soạn dự án, tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, các nhà khoa học, chuyên gia và các đối tượng chịu sự tác động của văn bản; cần bảo đảm kinh phí, các điều kiện cần thiết khác cho việc soạn thảo. Đặc biệt là cần phải tổ chức đánh giá tác động của dự thảo văn bản đối với kinh tế, xã hội, môi trường, so sánh lợi ích thu được với chi phí để từ đó đưa ra quy định tối ưu nhất. 
Thực tiễn cho thấy, nếu dự án luật, pháp lệnh được chuẩn bị tốt thì khi trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến sẽ không mất nhiều thời gian, nội dung thảo luận được tập trung, ý kiến rõ ràng, tạo thuận lợi cho việc tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật, dự thảo pháp lệnh. 
Lần trình thứ nhất chỉ nên cho ý kiến vào những vấn đề lớn
Ông từng phát biểu rằng, để nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật, cần đổi mới cách thức tiến hành đóng góp ý kiến vào dự thảo luật tại các kỳ họp Quốc hội. Cụ thể việc tiến hành đổi mới này nên được thực hiện ra sao, thưa ông? 
- Chúng tôi cho rằng đây là vấn đề cần nghiên cứu cải tiến, đổi mới theo  hướng Quốc hội không thảo luận, cho ý kiến chung các nội dung của dự án luật mà tại lần trình thứ nhất Quốc hội nên tập trung thảo luận và biểu quyết về các vấn đề quan trọng, vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án luật.
Cụ thể là, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo cơ quan thẩm tra chủ trì phối hợp cơ quan trình dự án, Ủy ban Pháp luật, Bộ Tư pháp chuẩn bị các vấn đề quan trọng, vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án luật để trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến và biểu quyết về các vấn đề này để làm cơ sở cho việc chỉnh lý, hoàn thiện văn bản; sau đó giao cơ quan thẩm tra tiếp tục chủ trì phối hợp với cơ quan trình dự án và các cơ quan, tổ chức có liên quan chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật để trình Quốc hội thông qua. 
Ông cho biết tình hình tham gia của cơ quan trình dự án và các cơ quan hữu quan vào quá trình chỉnh lý hoàn thiện dự thảo luật như thế nào?
- Theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì sau khi dự án luật được trình Quốc hội cho ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan thẩm tra, cơ quan trình dự án, Ủy ban Pháp luật, Bộ Tư pháp và cơ quan hữu quan nghiên cứu tiếp thu, giải trình các ý kiến của Đại biểu Quốc hội để chỉnh lý hoàn thiện dự án  luật và trình Quốc hội xem xét thông qua.
Thực tiễn trong những năm qua cho thấy, nhiều cơ quan đã cử người có đủ thẩm quyền, dành nhiều thời gian tham gia vào quá trình chỉnh lý hoàn thiện dự thảo văn bản. Tuy nhiên, đối với không ít dự án luật thì cơ quan soạn thảo dự án, cơ quan hữu quan chưa dành nhiều thời gian, chưa cử cán bộ có đủ thẩm quyền tham gia vào quá trình nghiên cứu, tiếp thu chỉnh lý dự thảo luật. 
Vì vậy, chúng tôi đề nghị để bảo đảm tiến độ và nâng cao chất lượng chỉnh lý các dự thảo luật thì trong thời gian tới cần thực hiện đúng các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Theo đó, trong quá trình chỉnh lý, hoàn thiện các dự thảo luật, cơ quan chủ trì chỉnh lý phải mời đủ các thành phần theo quy định của luật tham dự. Cơ quan trình dự án, Ủy ban Pháp luật, Bộ Tư pháp và các cơ quan hữu quan cần dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, chỉnh lý các dự thảo luật và cử người đúng thẩm quyền tham dự các cuộc họp chỉnh lý dự thảo văn bản. 
Cần hạn chế việc ủy quyền cho cơ quan cấp dưới
Ông có ý kiến như thế nào về việc trong những năm qua, cơ quan cấp trên còn ủy quyền cho cơ quan cấp dưới ban hành nhiều văn bản hoặc trong nhiều văn bản luật, pháp lệnh, nghị quyết còn có nhiều quy định chung chung, nguyên tắc và đã giao cho các cơ quan cấp dưới ban hành văn bản để quy định chi tiết các vấn đề này của văn bản? 
- Việc ủy quyền cho cơ quan cấp dưới ban hành văn bản hoặc giao cho các cơ quan cấp dưới ban hành văn bản để quy định chi tiết các vấn đề còn quy định chung chung, nguyên tắc của luật, pháp lệnh, nghị quyết được đặt ra trong điều kiện các cơ quan có thẩm quyền cấp trên chưa có đủ điều kiện để ban hành văn bản hoặc quy định chi tiết những vấn đề của văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của mình. 
Thực tiễn công tác xây dựng pháp luật trong những năm qua cho thấy có nhiều luật, pháp lệnh còn nhiều quy định mang tính nguyên tắc, quy định chung chung, nếu thực hiện được thì cần phải quy định chi tiết, nên đã giao cho các cơ quan có thẩm quyền cấp dưới quy định chi tiết.
Có không ít trường hợp, cơ quan cấp trên không chỉ giao cho cơ quan cấp dưới trực tiếp mà còn giao cho cơ quan cấp thấp hơn quy định chi tiết các vấn đề của luật, pháp lệnh. Cụ thể là, trong nhiều luật, pháp lệnh, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không chỉ giao cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ mà còn giao cho Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ,... quy định chi tiết các điều khoản của luật, pháp lệnh. 
Thực hiện các quy định của pháp luật, trong những năm qua, các cơ quan được giao nhiệm vụ quy định chi tiết các điều khoản của luật, pháp lệnh đã cố gắng ban hành kịp thời các văn bản quy định chi tiết, chất lượng nhiều văn bản được nâng lên. Quy trình, thủ tục ban hành văn bản cơ bản được tuân theo quy định của pháp luật. 
Tuy nhiên, số lượng các văn bản quy phạm được ủy quyền cho cơ quan cấp dưới và các vấn đề giao cho cơ quan cấp dưới quy định chi tiết vẫn còn nhiều; có không ít văn bản quy định chi tiết chưa được ban hành kịp thời, thường ban hành chậm hơn so với thời gian có hiệu lực của văn bản cơ quan cấp trên hoặc có trường hợp trong văn bản quy định chi tiết có nội dung còn chưa phù hợp, chưa thống nhất với quy định của văn bản cấp trên. 
Vì vậy, chúng tôi cho rằng trong điều kiện hiện nay, khi hệ thống pháp luật đang được hoàn thiện, vị trí, vai trò của các cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật được đề cao, được bố trí đội ngũ cán bộ, công chức có đủ trình độ, năng lực thực hiện nhiệm vụ. Do đó, đã đến lúc cần hạn chế việc cơ quan cấp trên ủy quyền cho cơ quan cấp dưới ban hành văn bản quy phạm pháp luật hoặc quy định chi tiết những vấn đề của văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của mình. 
Theo đó, đề nghị nghiên cứu từng bước Quốc hội giảm tối đa việc giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành pháp lệnh; những pháp lệnh đã được ban hành trước đây cần nghiên cứu tổng kết việc thi hành để nâng lên thành luật. Không nên giao cho Chính phủ  ban hành các nghị định (gọi là nghị định không đầu) quy định  những vấn đề cần thiết nhưng chưa đủ điều kiện để xây dựng luật  hoặc pháp lệnh để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, quản lý xã hội. 
Các luật, pháp lệnh, nghị quyết cần được quy định chi tiết để khi ban hành là có thể thực hiện được ngay; nếu có ủy quyền cho cấp dưới quy định chi tiết thì chỉ ủy quyền quy định chi tiết những vấn đề về quy trình, quy chuẩn hoặc những vấn đề chưa ổn định. 
Xin trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.