Bộ Ngoại giao Australia ra tuyên bố quan ngại về diễn biến trên biển Đông

Công trình Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Gạc Ma. Ảnh: Internet
Công trình Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Gạc Ma. Ảnh: Internet
(PLO) - Bộ Ngoại giao Australia ngày 14/5 đã ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc về các diễn biến gần đây trên biển Đông đã làm gia tăng tình hình căng thẳng ở khu vực.
Australia đã hoan nghênh các tuyên bố về tình hình biển Đông được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN hôm 10 và 11/5. Australia khẳng định nước này có lợi ích chính đáng trong việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, giao thương không bị cản trở và tự do hàng hải. Australia kêu gọi các bên liên quan kiềm chế những hành động khiêu khích có thể làm leo thang tình hình và có các bước đi nhằm giảm căng thẳng. 
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Australia kêu gọi các chính phủ làm rõ và theo đuổi các tuyên bố chủ quyền, cùng với các quyền hàng hải phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS). Bên cạnh đó, Australia cũng khuyến khích Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN sớm đạt được tiến bộ về một Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông. 
Ngoài Australia, nhiều nước khác cũng đã bày tỏ quan ngại của mình về các hành động của Trung Quốc gần đây trên biển Đông. Bộ Ngoại giao Ấn Ðộ trước đó cũng đưa ra thông cáo kêu gọi các bên giải quyết vấn đề thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.
Ngoại trưởng Kerry: Hành động của Trung Quốc là khiêu khích
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki ngày 13/5 cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong các phát biểu khác nhau đã 2 lần khẳng định Mỹ quan ngại sâu sắc về “hành động hung hăng” của Trung Quốc trên biển Đông. Bà Psaki cũng khẳng định đây là quan điểm không chỉ của Mỹ mà còn của nhiều nước khác. 
Bà Psaki một lần nữa khẳng định hành động đơn phương của Trung Quốc khi hạ đặt giàn khoan và huy động tàu vào vùng biển của Việt Nam là một phần trong một loạt các hành động của Trung Quốc nhằm thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền của mình tại biển Đông. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định hành vi đó theo quan điểm của Mỹ đã làm tổn hại đến hòa bình và ổn định trong khu vực. Bà Psaki cũng nói rằng tất cả các nước trong cộng đồng thế giới đều có quyền bày tỏ quan ngại về hành động của Trung Quốc. 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Kerry cũng đã có cuộc đàm phán với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh để trao đổi về tình hình biển Đông. Trong các cuộc điện đàm này, ông Kerry đã nhấn mạnh lập trường của Mỹ rằng việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan và một lượng lớn tàu của chính phủ vào vùng biển của Việt Nam là hành động khiêu khích. 
Đáp lại tuyên bố từ các nước khác, Trung Quốc vẫn tiếp tục giữ lập trường không muốn các nước khác ngoài khu vực xen vào vấn đề biển Ðông để cho họ dễ chèn ép các nước nhỏ hơn ở vùng Ðông Nam Á. Tại cuộc họp báo ngày 13/5, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Ngoại trưởng Mỹ đã phát biểu và hành động sai trái, đồng thời cáo buộc Washington đã khuyến khích các nước khác có hành động khiêu khích.
Cho đến nay Mỹ, Nhật Bản, Liên minh châu Âu, Ấn Ðộ và Australia đã bày tỏ sự quan ngại đối với tình hình căng thẳng ở biển Ðông. Theo các nhà phân tích, điều này cho thấy Trung Quốc sẽ không thể tự tung tự tác, hành động theo ý muốn riêng của họ.
Philippines cáo buộc Trung Quốc xây sân bay trên đảo Gạc Ma
Trong một diễn biến khác có liên quan đến những hành động ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông, Reuters cho biết, Philippines ngày 14/5 cáo buộc Trung Quốc đang cải tạo đất, nhiều khả năng là để xây dựng trái phép một đường băng trên đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 
Cụ thể, theo Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose, trong những tuần gần đây, phía Trung Quốc đã di chuyển đất và các vật liệu tới đảo Gạc Ma (tên quốc tế là Johnson South). Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines cáo buộc hành vi cải tạo đất trên đảo này đã vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC). 
Nếu được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên Trung Quốc xây dựng trái phép một đường băng trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam và là một hành động làm leo thang đáng kể căng thẳng tại khu vực do những tuyên bố chủ quyền vô căn cứ của nước này tại biển Đông. 
Trước đó, Trung Quốc cũng đã xây dựng trái phép các công trình trên đảo này sau khi dùng vũ lực để chiếm giữ trái phép của Việt Nam. Cáo buộc về hành động phi pháp của Trung Quốc được đưa ra chỉ một ngày sau khi Mỹ lên tiếng cảnh báo các hành động “khiêu khích” gần đây của Trung Quốc trên biển Đông.
TXVN trích bài viết có tựa đề “Bắc Kinh trả giá cho sự quyết đoán tại biển Đông” đăng trên tờ Wall Street Journal số ra ngày 13/5 cho rằng, Trung Quốc đang lợi dụng sự chia rẽ giữa các quốc gia Đông Nam Á. Tuy nhiên, hành động này của Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với những rủi ro chính trị. 
Theo bài báo, Philippines đã thực hiện đưa việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ biển Đông ra Tòa án Trọng tài quốc tế để phân xử theo Công ước về Luật Biển của Liên Hợp quốc. Tổn thất đối với vị thế quốc tế của Bắc Kinh có thể gia tăng nếu như các quốc gia châu Á khác thực hiện các bước đi pháp lý tương tự, và có vẻ vấn đề chỉ còn là thời gian. Ngoài ra, việc này còn đẩy các nước Đông Nam Á tới gần các đối thủ của Trung Quốc hơn.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.