46/63 tỉnh có công chức gợi ý người dân nộp thêm tiền “bôi trơn”

(PLVN) -Trong giải quyết thủ tục hành chính, 63/63 tỉnh, thành đều để xảy ra tình trạng người dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần. Đáng chú ý, có 62/63 tỉnh có công chức gây phiền hà, sách nhiễu; 46/63 tỉnh có công chức gợi ý người dân, tổ chức nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí. 
46/63 tỉnh có công chức gợi ý người dân nộp thêm tiền “bôi trơn” Ảnh minh họa.

Hôm nay (19/5), tại Trụ sở Chính phủ diễn ra Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019. 

Cấp huyện nhận được mức hài lòng cao nhất

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2019 là năm thứ 3 Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 (Chỉ số SIPAS 2019) được triển khai trên phạm vi toàn quốc. Kết quả Chỉ số này cho thấy, tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nói chung là 84,45%, tăng gần 1,5% so với năm 2018 và gần 2,3% so với năm 2017. 

Tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng về tiếp cận dịch vụ là 86,48%, về thủ tục hành chính là 86,54%, về công chức là 85,62%, về kết quả dịch vụ là 88,56% và về việc tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị là 73,66%. 

Người dân, tổ chức hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước phân theo 3 cấp; trong đó cấp huyện nhận được mức hài lòng cao nhất (85,53%), cấp tỉnh thấp nhất (83,35%). Trong số 16 lĩnh vực dịch vụ thì lĩnh vực giao thông, vận tải nhận được mức hài lòng cao nhất (88,45%) và lĩnh vực đất đai, môi trường thấp nhất (79,06%). 

Trễ hẹn nhưng không xin lỗi

Cũng trong năm qua, 10 tỉnh có Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính chưa đạt yêu cầu, 20 tỉnh có Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính ở mức trung bình, 27 tỉnh khá và 6 tỉnh tốt. 

 So sánh năm 2019 với năm 2018, 41/63 tỉnh có chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính tăng, 22/63 tỉnh giảm.. Không có sự khác biệt đặc trưng về mức độ hài lòng của người dân, tổ chức giữa các nhóm tỉnh phân theo loại đơn vị hành chính và các nhóm tỉnh phân theo vùng miền, có thể thấy 

Các chỉ số phản ánh cảm nhận của người dân, tổ chức về việc phải đi lại nhiều lần để giải quyết công việc, bị trễ hẹn, bị phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực đều ở mức thấp và có xu hướng giảm dần qua các năm kể từ năm 2017.

 Ngoài ra, SIPAS 2019 cho thấy 63/63 tỉnh đều để xảy ra tình trạng người dân, tổ chức đi lại nhiều lần, 62/63 tỉnh xảy ra việc cơ quan trễ hẹn trả kết quả dịch vụ; toàn bộ 62 tỉnh trễ hẹn trả kết quả đều thực hiện không nghiêm quy định về thông báo, xin lỗi về việc trễ hẹn đối với người dân, tổ chức, trong đó có 1 tỉnh không thực hiện bất kỳ thông báo nào và 6 tỉnh không thực hiện bất kỳ xin lỗi nào. 

Có 62/63 tỉnh có công chức gây phiền hà, sách nhiễu; 46/63 tỉnh có công chức gợi ý người dân, tổ chức nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí. 

Ba nội dung mà người dân, tổ chức mong đợi cơ cơ quan hành chính nhà nước cải thiện nhiều nhất là: mở rộng các hình thức thông tin tiếp cận dịch vụ công; tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian cung ứng dịch vụ công. 

Thủ tục hành chính nhận được mức độ hài lòng cao thứ 2 trong 5 yếu tố được đánh giá, tuy vậy yếu tố này lại được người dân, tổ chức mong đợi cải thiện nhiều nhất.

  SIPAS 2019 thực hiện điều tra xã hội học để lắng nghe ý kiến phản hồi của người dân, tổ chức về việc cung ứng dịch vụ công, sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp tỉnh, huyện, xã thuộc 16 lĩnh vực dịch vụ công liên quan đến cấp Giấy chứng nhận/giấy phép/xác nhận về: Quyền sử dụng đất, Môi trường, Lái xe, Vận tải, Xây dựng, Quy hoạch xây dựng, Văn hóa cơ sở, Thể dục/thể thao, Trồng trọt/bảo vệ thực vật, Chăn nuôi/ thú y, Lý lịch tư pháp, Trợ giúp pháp lý nhà nước, Kinh doanh; Tư pháp; Lao động, Thương binh và Xã hội.  

36.630 người dân, tổ chức đã được chọn trong cả nước, theo phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng, để tham gia trả lời phiếu điều tra xã hội học, trong đó 35.268 người đã phản hồi ý kiến (phiếu thu về hợp lệ). 

Khánh Chi
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tuổi trẻ MobiFone học tập và làm theo lời Bác

Tuổi trẻ MobiFone học tập và làm theo lời Bác
(PLVN) - Hòa trong không khí cả nước hướng tới Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng, tuổi trẻ Đoàn thanh niên Tổng công ty Viễn thông MobiFone luôn nỗ lực học tập và làm theo lời Bác thông qua những việc làm thiết thực, cụ thể gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn của mỗi đoàn viên.

Địa ốc Hoàng Quân đặt doanh thu vượt 1.200 tỷ đồng trong năm 2020

Địa ốc Hoàng Quân đặt doanh thu vượt 1.200 tỷ đồng trong năm 2020
(PLVN) - Đó là mục tiêu mà ông Trương Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Tư vấn -  Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) đã cam kết với cổ đông tại Đại hội đồng Cổ đông (ĐHĐCĐ) vừa được tổ chức vào cuối tuần qua, bất chấp những tác động tiêu cực từ dịch Covid -19.
Loading...
Cảnh báo bệnh Than quay trở lại, ai là người dễ mắc?

Cảnh báo bệnh Than quay trở lại, ai là người dễ mắc?

(PLVN) - Bệnh Than hoặc tiếng Anh là Carbuncle được định nghĩa là cụm nhọt, bao gồm nhiều các nhọt nhỏ do viêm lỗ chân lông tập trung thành đám tạo nên và có quá trình hoại tử phần mềm tổ chức dưới da. Bệnh than xuất phát từ từ Latin “Carbunculus” có nghĩa là hòn than nhỏ (a small coal), là khối đau cứng như đá (Carbuncle stone).

Hôm nay, thêm 14 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh

Hôm nay, thêm 14 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh
(PLVN) - Ngày 1/6/2020, thông tin từ tiểu Ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, cả nước có 14 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh, trong đó có 1 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện Đa khoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp và 13 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.
Trưởng ban Tuyên giáo lưu ý Đồng Nai trong công tác nhân sự Đại hội

Trưởng ban Tuyên giáo lưu ý Đồng Nai trong công tác nhân sự Đại hội

(PLVN) - Sáng nay (1/6), Uỷ viên Bộ Chính trị - Bí thư Trung ương Đảng – Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Nai nhằm kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Đảng theo Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬