Giảm đáng kể tình trạng không hoàn thành nhiệm vụ
Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, kết quả chỉ số cải cách hành chính (CCHC năm 2019 của các bộ, cơ quan ngang bộ tập trung vào 2 nhóm điểm: Nhóm A đạt kết quả chỉ số CCHC trên 90%; Nhóm B đạt kết quả chỉ số CCHC từ trên 80% đến dưới 90%.
Đáng chú ý, Bộ Tư pháp có kết quả chỉ số CCHC thuộc nhóm A cùng với 2 đơn vị khác là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính.
Bộ Tư pháp có kết quả chỉ số CCHC thuộc nhóm A. |
Giá trị trung bình Chỉ số CCHC của 17 bộ, cơ quan ngang bộ năm 2019 là 85,63% (tăng 2,95% so với năm 2018). Trong đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có kết quả Chỉ số CCHC thấp nhất (80,53%), tuy nhiên Bộ này có giá trị điểm số tăng 5,4% so với năm 2018- là đơn vị có điểm số tăng cao nhất so với các bộ, cơ quan ngang bộ.
Khoảng cách giữa bộ đạt Chỉ số CCHC cao nhất (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) với Bộ có Chỉ số CCHC năm 2019 thấp nhất (Bộ GTVT) là 14,87% (năm 2018, khoảng cách này là 15,44% và năm 2017 là 20,23%).
Đối với Chỉ số thành phần “Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC” có giá trị tăng cao nhất là 7,06% (từ 87,65% năm 2018 lên 94,71% năm 2019). Kết quả này cho thấy những nỗ lực của các bộ, cơ quan trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ CCHC thông qua các nội dung kiểm tra, tuyên truyền, nâng cao chất lượng công tác ban hành kế hoạch và hoàn thành các mục tiêu kế hoạch CCHC đã ban hành.
Tình trạng không hoàn thành nhiệm vụ hoặc thực hiện quá hạn nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao tiếp tục giảm đáng kể.
Với Chỉ số thành phần “Xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ” năm 2019 cũng tăng so với năm 2018. Các bộ, ngành đã có nhiều kết quả tích cực trong việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) trong năm theo chương trình xây dựng pháp luật đã được phê duyệt; theo dõi thi hành pháp luật; xử lý văn bản QPPL sau rà soát và kiểm tra, xử lý văn bản QPPL.
Đáng chú ý, trong Chỉ số “Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước” và “Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức” đã tăng lên đáng kể trong năm 2018. Nhưng kết quả cho thấy nhiều bộ, cơ quan ngang bộ không đạt điểm số tối đa tại tiêu chí thành phần “Chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức”. Trong khi đó, tỷ lệ điểm số đạt được của các Bộ qua điều tra xã hội học của lĩnh vực xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức tương đối cao.
Người dân tiếp tục đánh giá cao về kết quả CCHC ở các địa phương
Trong năm 2019, kết quả Chỉ số CCHC của các tỉnh, thành phố được phân theo 3 nhóm: Nhóm A (đạt kết quả Chỉ số từ 90% trở lên, gồm 1 tỉnh); Nhóm B (đạt kết quả Chỉ số từ 80%- dưới 90%, gồm 43 tỉnh, thành phố); Nhóm C (đạt kết quả Chỉ số từ 70%- dưới 80%, gồm 19 tỉnh, thành phố).
Hội nghị tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ. |
Với kết quả này, Chỉ số CCHC năm 2019 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có giá trị trung bình đạt trên 81%, cao hơn so với giá trị trung bình năm 2018 (đạt gần 80%). Đặc biệt, trong năm 2019 không có địa phương nào đạt kết quả dưới 70% và khoảng cách kết quả Chỉ số giữa đơn vị cao nhất và đơn vị thấp nhất trong bảng xếp hạng là 16,22%, tiếp tục được thu hẹp đáng kể so với các năm trước.
So sánh giá trị của từng địa phương cho thấy 62/63 tỉnh, thành phố có điểm đánh giá năm 2019 tăng cao hơn so với năm 2018. Tăng cao nhất là Trà Vinh (+9,04), tăng thấp nhất là Cần Thơ (+0,15); đơn vị duy nhất có điểm đánh giá giảm là Đà Nẵng (-0,03).
Theo kết quả xếp hạng, Quảng Ninh tiếp tục giữ vị trí ngôi đầu bảng xếp hạng với Chỉ số đạt 90,09%, đứng vị trí thứ 2 là Hà Nội đạt 84,64%. Đồng Tháp tiếp tục duy trì vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng. Vị trí thứ 4 và thứ 5 lần lượt thuộc về thành phố Hải Phòng và tỉnh Long An.
Đây cũng là những đơn vị có nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện CCHC những năm gần đây. Bến Tre là địa phương xếp vị trí 63/63 tỉnh, thành phố với kết quả đạt 73,87%.
Đánh giá của Bộ Nội vụ cho biết, nhìn chung trong năm 2019, người dân và các tổ chức tiếp tục có những đánh giá cao về kết quả CCHC ở các địa phương. Điều này cho thấy niềm tin và sự ủng hộ của nhân dân ngày càng cao đối với các chủ trương, chính sách CCHC tại địa phương.
Kết quả thực hiện CCHC đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống.
Bên cạnh đó, kết quả đánh giá cũng cho thấy đội ngũ cán bộ, lãnh đạo quản lý vẫn còn mong đợi nhiều hơn nữa đối với việc triển khai nhiệm vụ CCHC; đây là tín hiệu lạc quan và động lực cần thiết để tăng cường sự quan tâm, chỉ đạo nâng cao hiệu quả cải cách thời gian tới.