“Trẻ trâu” và những cú vấp đầu đời

Nhiều học sinh Trường Đinh Tiên Hoàng đã trưởng thành sau những bài học… làm người
Nhiều học sinh Trường Đinh Tiên Hoàng đã trưởng thành sau những bài học… làm người
(PLVN) - Ở lứa tuổi thiếu thời, rất nhiều học trò đã va phải cú vấp đầu đời. Trong những năm tháng dữ dội ấy, các em ngã. Cú ngã đầu tiên rất đau. Nhưng may thay, vẫn có những bàn tay ấm áp nắm lấy bàn tay non nớt đó để kéo các em dậy, để trưởng thành…

Có một… thương hiệu “Đinh Kinh Hoàng”

Ai đã trải qua tuổi học trò sẽ không bao giờ quên những ký ức về những năm tháng ấy, đặc biệt là những “cú ngã” khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ở trường THPT Dân lập Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), nơi tiếp nhận những học sinh không mấy “ dễ bảo”, có đầu vào gần như không,  có không ít những cô cậu học trò như thế.  Chả thế, từ nhiều năm qua, trường thường còn có tên “húy” khác là “Đinh Kinh Hoàng”. 

Câu chuyện nổi tiếng nhất về học sinh của trường có lẽ là của một nam sinh đã tự chặt đứt một đốt ngón tay như là một lời hứa sẽ tự đứng dậy sau những chuỗi sai lầm trước kia. 

Năm đó, tại Trường Đinh Tiên Hoàng có một học sinh nổi tiếng với những “chiến tích“ cắm xe, cờ bạc không ai bằng. Nhà chỉ có hai mẹ con, bố mất sớm, mẹ phải tần tảo nuôi con bằng những chén nước chè, lại ốm đau bệnh tật, thế mà vẫn dành dụm cho con có xe máy đi học.

Nhưng cậu quý tử ấy lại không chịu học hành mà gán xe để có tiền ăn chơi. Cô giáo chủ nhiệm của cậu đã nhiều lần thuyết phục không được nên làm động tác “trả lại nhà trường”. 

Cậu học trò và mẹ đã được mời lên gặp riêng thầy Hiệu trưởng để nói chuyện. Thầy Nguyễn Tùng Lâm (Hiệu trưởng nhà trường), người thầy đã tận tụy với ngôi trường từ thưở “thai nghén” từ 30 năm trước, nhớ lại: “Gặp hai mẹ con, tôi hỏi em: “Con sống dựa vào ai?”. Cậu bé trả lời: “Con sống nhờ mẹ”. Tôi hỏi tiếp: “Thế mẹ con sống được nhờ đâu?”. Cậu không trả lời được. Tôi nói: “Nhà chỉ có hai mẹ con, nên mẹ cũng sống được nhờ có con đấy”. 

Tôi quay sang hỏi mẹ cậu: “Tôi nói có đúng không?”. Mẹ cậu gạt nước mắt trả lời: “Thầy nói đúng quá ạ”. Tôi nói tiếp: “Con mà biết tu chí học hành, sau này có công việc thì mẹ mới đỡ khổ, nếu cứ chơi bời lêu lổng, rồi mẹ con cũng héo mòn mà đi theo cha. Con trai mà không làm được chỗ dựa cho mẹ già thì kém quá”. 

Thế rồi, cùng với sự động viên, tận tụy của các thầy, cô giáo trong trường, cậu học trò này đã dần thay đổi. Và để chứng minh sự quyết tâm của mình, cậu đã tự chặt một đốt ngón tay út để cam kết với cô chủ nhiệm. Cuối cùng, “đầu gấu” ngày nào không chỉ tốt nghiệp với số điểm cao mà còn đỗ hai trường đại học. Từ nhiều năm qua, cậu ấy đã thành đạt, hiện là một giám đốc và vẫn thường xuyên về thăm trường. Và cậu ấy  không quên “khoe” với thầy Hiệu trưởng: “Mẹ em dạo này khỏe thầy ạ”…

Một “cá tính mạnh” khác của Trường “Đinh Kinh Hoàng” là Trần Hoàng Yến (học sinh khóa 2006 - 2009). Yến bước chân vào trường cấp 3 trong tâm thế thất vọng, chán chường vì điểm thi tốt nghiệp cấp 2 quá thấp so với nguyện vọng vào ngôi trường mơ ước.

Suốt năm lớp 10, cô bé bỏ bê học hành, đua đòi quần áo, xe máy, đánh nhau với các anh chị lớp lớn và tụ tập chơi với các bạn hư. Sự cấm đoán của gia đình càng thôi thúc Yến phản kháng, cô bé ngày càng sa vào vũng bùn mà không thể nào thoát ra.

Thế nhưng, cuộc vui nào rồi cũng có lúc tàn, để đến lúc nhận ra cái gì nhận được và cái gì đã mất đi. Có một lần, Yến bị bạn bỏ rơi ở nhà trọ khi trong người hết sạch tiền cùng với số tiền nợ vài triệu đồng.

Đến nửa đêm, cô nàng đành ngậm ngùi mượn điện thoại và gọi về nhà và mẹ đã lái xe từ đầu thành phố tới cuối thành phố để đón Yến về. Không hề quát mắng, mẹ lặng lẽ vào trả tiền. Và mẹ chỉ hỏi: “Có đói không con? Đi ăn phở nhé?”.

Nhìn gương mặt mẹ đã gầy sạm đi sau mấy ngày lo lắng tìm con ở khắp các con phố, ngõ hẻm. Khoảnh khắc ấy, cô gái nhỏ đã bàng hoàng nhận ra bản thân  mắc sai lầm quá lớn. Yến làm mất lòng tin của bố mẹ và cô giáo, mất đi cơ hội để được học hành, mất tiền. mất sức vì những cuộc vui thâu đêm suốt sáng.

Mấy ngày sau, bố con có gọi con ngồi xuống và nói: “Cuộc vui nào cũng có lúc tàn, nếu con muốn tiếp tục theo đuổi cuộc chơi đó, bố sẽ cho con một số tiền và con hãy tự sống nốt cuộc đời con bằng số tiền ấy ở bên ngoài. Nếu không muốn, thì từ bây giờ phải thay đổi, bố sẽ cố gắng làm thêm giờ để kiếm tiền để thưởng cho sự thay đổi của con, là một chuyến đi du học”.

Cứng đầu, thích chứng tỏ bản thân - nhiều “trẻ trâu” dễ va phải cú vấp đầu đời
Cứng đầu, thích chứng tỏ bản thân - nhiều “trẻ trâu” dễ va phải cú vấp đầu đời

Bắt đầu từ đó, vì phần thưởng, vì lòng thương yêu và tin tưởng của gia đình, Yến đã thay đổi. Mỗi ngày, cô học trò chăm chỉ đến lớp nghe giảng, làm bài tập, đọc thêm sách. Cuối cùng, sau cú ngã đầu đời, Yến cũng đã đứng dậy và đi những bước vững chắc trong cuộc đời. Cô học sinh có “cá tính mạnh” ngày nào tốt nghiệp cấp 3 với tấm bằng khá giỏi, đi du học tại một ngôi trường nổi tiếng tại thành phố SanDiego, Hoa Kỳ.

“Vực sâu” hay làm người tử tế?

Những ngày gần đây, dư luận không ít lần rúng động bởi những vụ bạo lực học đường dã man. Nhiều người tự hỏi, liệu sau khi gây nên những tổn thương cho bạn bè, những “thủ phạm” của bạo lực học đường có thể thay đổi và hoàn lương? 

Chị L (Hưng Yên) từng là người đi “gieo rắc nỗi đau” cho những bạn bè đồng trang lứa. Gần 10 năm trước, L cùng nhóm bạn đã đánh một học sinh khác. Sự việc trở nên nghiêm trọng hơn khi cảnh L đánh bạn bị camera quay lại và lan truyền nhanh chóng trên mạng. L cũng bị lực lượng chức năng gọi lên nhiều lần để lấy lời khai.

Nhưng thời điểm đó L và các bạn vẫn ở tuổi vị thành niên nên chỉ bị xử phạt hành chính. “Mình cũng không biết là xử phạt bao nhiêu, nhưng thấy bố mẹ buồn”, L kể. Còn đối với gia đình nạn nhân, họ cũng yêu cầu bồi thường, đền bù cho con họ, theo L kể thì số tiền rất lớn, nếu chắt bóp cả hai năm gia đình L mới trả đủ. Họ cũng thuê luật sư để khởi kiện, đòi đưa L và nhóm bạn đi trại giáo dưỡng nhưng rồi mọi chuyện cũng được giải quyết nhẹ nhàng hơn.

Sự việc đã trôi qua gần 10 năm, “dân anh chị” hồi nào cũng đã trưởng thành và có gia đình riêng. Nhìn L hôm nay, không ai nghĩ đây là người đã từng cầm đầu nhóm “côn đồ trẻ trâu” đi đánh bạn thời còn là học sinh. L cho hay, cả chồng và gia đình chồng đều biết về quá khứ bất hảo của chị nhưng cô vẫn nhận được sự cảm thông của mọi người:  “Chuyện cũng qua rồi. Mình cũng không ăn chơi như ngày xưa. Ai cũng vậy thôi, khi mà tu chí rồi, khi mà ngoan ngoãn rồi thì người ta chấp nhận. Đánh người chạy đi chứ ai đánh người chạy lại”, L nói. 

Với nhiều người khác, họ chọn quên đi những quá khứ xấu xa. Nhưng với người mẹ trẻ, cô luôn tự nhắc nhở bản thân không được quên lần vấp ngã ấy. Cái thời trẻ dại đó, L không nghĩ được nhiều, mọi thứ đều ở mức đơn giản nên khi bạn bè rủ rê, cô không ngại vung nắm đấm ra để xử lý vấn đề. Đối với hiện tại, L trở nên vô cùng “dị ứng” với những clip nữ sinh đánh đấm bạn học trên mạng.

L bảo, nếu bây giờ ai động đến con gái của cô như trong clip ngày xưa thì “chắc chết với em”. Có lẽ cũng bởi vậy, L chiêm nghiệm ra nhiều điều: “Hầu như đám trẻ muốn chứng tỏ một điều gì đó. Ví dụ như muốn cả trường biết rằng tao là chị đại đây. Chúng nó muốn tạo ra một quyền lực. Đứa nào cũng thế. Bởi vì mình đã trải qua rồi thì biết”, L tâm sự.

Có thể nói, ở lứa tuổi “trẻ trâu”, những lần vấp ngã thường do sự non trẻ, bồng bột trong suy nghĩ. Vì thế, “cú ngã” đầu đời luôn đau đớn và khắc nghiệt, bởi đó là cú ngã đầu tiên, cú ngã khiến người ta mãi mãi khắc ghi. Đó cũng là cú ngã khó đứng dậy nhất, vì chúng ta quá non nớt và ít sự từng trải. Với Yến hay chị L, “cú ngã” đầu đời là cơ hội cho họ nhìn lại mình và đứng dậy. Nhưng với nhiều người khác, việc đứng dậy sau vấp ngã vẫn vô cùng khó khăn.

Tuy nhiên, dù cố tỏ ra bất hảo nhưng trong sâu thẳm nội tâm mỗi người vẫn lấp lánh ánh sáng của sự thiện lương. Những con người lầm lạc sẽ sẵn sàng đứng dậy từ vấp ngã, quay đầu làm lại nếu có những bàn tay đưa ra nắm lấy bàn tay non nớt của các em, chỉ cho các em đường đi đúng đắn.

Sau “cú ngã” đầu đời, biết đứng dậy đã là một thành công, nhưng biết cách sống tử tế hơn lại là một thành công nữa. Cũng như cô học sinh Trường Đinh Tiên Hoàng-Trần Hoàng Yến từng nói: Chẳng ai sinh ra là dốt nát, chẳng ai đi học mà không muốn là học sinh ngoan, trò giỏi, hay là được đi chơi cùng bạn bè, cũng như là thành công trong đời; nhưng sự khác biệt của mỗi người là cách nhìn và chấp nhận chữ “thành công” đó. 

Và điều quan trọng, là ứng xử của thầy cô, người thân với những “anh chị đại”: một bàn tay đưa ra đúng lúc, một niềm tin làm lại, một sự tử tế - luôn sẽ kéo những ai từng lầm lỡ, non dại trở về phía mặt trời, thay vì đẩy họ xuống vực thẳm, khi sai lầm nối tiếp sai lầm…

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...