Trấn Thành làm lố, khán giả nổi giận

Vai Tô Ánh Nguyệt hung hăng, vô văn hoá của Trấn Thành khiến khán giả nổi giận.
Vai Tô Ánh Nguyệt hung hăng, vô văn hoá của Trấn Thành khiến khán giả nổi giận.
(PLO) - Những màn tấu hài quá lố, kệch cỡm và dung tục trong vở Tô Ánh Nguyệt phục dựng mới đây do Trấn Thành thủ vai chính đã khiến người yêu cải lương phẫn nộ. Một lần nữa, dư luận lại lên tiếng về câu chuyện nghệ thuật đang bị tấu hài xâm lấn không thương tiếc…

Tinh thần tác phẩm bị bóp méo

Qua đoạn clip mà khán giả được xem, vở cải lương Tô Ánh Nguyệt do Trấn Thành giả gái thủ vai Tô Ánh Nguyệt và nghệ sĩ Ngọc Giàu cải trang nam diễn ra tại nước ngoài. Có lẽ, để chiều nhu cầu của khán giả, vở diễn đã được “làm quá” ở tất cả các mặt: tạo hình nhân vật, lối diễn xuất, ngôn ngữ… Khác với một Tô Ánh Nguyệt hiền hậu, đại diện cho sự tảo tần và đức hy sinh của người phụ nữ Việt, người ta thấy một “bà Nguyệt” hung hăng, chanh chua, thô lậu. Cạnh đó là những ngôn ngữ dung tục, cách gây hài bằng khoe hình thể hay xoáy sâu vào các đề tài tục, nhạy cảm.

Vở diễn đã thực sự khiến những khán giả yêu cải lương phải nổi giận. Nhiều người cho rằng, vở diễn đã đi ngược với tinh thần cải lương, đem cái hài dung tục, xấu xí để bôi bẩn một vở cải lương đầy nhân văn và cao hơn nó bôi xấu cải lương truyền thống, làm nhiều người trẻ, đặc biệt là đồng bào hải ngoại có cái nhìn lệch lạc về nghệ thuật cải lương.

Thực ra, Tô Ánh Nguyệt không phải là vở cải lương duy nhất chịu sự “xâm lấn” của tấu hài. Mà nghệ thuật cải lương có cả một dòng cải lương mang chất hài, châm biếm các thói hư tật xấu một cách thâm thuý, sâu cay, đó là các vở như Nghêu sò ốc hến, Đắc Kỷ ho gà, hoặc bản thân trong các vở kinh điển vẫn có các vai hài, lấy tiếng cười duyên dáng ý nhị làm nhẹ đi cái bi, nước mắt của vở diễn.

Tuy nhiên, có lẽ thấy thế là chưa đủ hoặc đáp ứng nhu cầu xem hài đang nở rộ khắp nơi, người ta đã phục dựng nhiều vở cải lương cổ theo phong cách hài. Tuồng Tô Ánh Nguyệt, trước Trấn Thành đã có một số nghệ sĩ hải ngoại như Hoài Linh, Duy Phương “hài hoá”. Vở Lương Sơn Bá, Chúc Anh Đài cũng từng được rất nhiều nghệ sĩ như Tấn Beo, Kiều Oanh phục dựng theo lối tấu hài. Và, cho dù chưa đến mức “bôi xấu” cải lương như vở mà Trấn Thành thủ vai, những vở diễn phục dựng kiểu hài này cũng chứa đầy rẫy sạn.

Ngay cả Thành Lộc “vua hài duyên” của miền Nam cũng không ít lần bị dư luận chỉ trích khi phục dựng các vở chính kịch thành hài kịch nhưng đi quá đà, làm mất tinh thần nguyên gốc…

Hài lên ngôi, nghệ thuật đi xuống?

Những năm gần đây, với sự ưa chuộng hài, người ta thấy yếu tố hài xuất hiện ở mọi lĩnh vực nghệ thuật. Hàng loạt game show hài ra đời, và cả những game show không thiên về hài, nhà sản xuất cũng tìm mọi cách để đem hài vào, như chen vào những đoạn tấu hài vụn vặt hoặc tìm người dẫn chương trình, giám khảo là các diễn viên hài…Trong ca nhạc, yếu tố hài cũng xuất hiện trong các MV ca nhạc và được đón nhận như một xu thế “thời thượng”. Các show âm nhạc bán vé tại sân khấu, các live show kỉ niệm nghề của nhiều “sao” lớn cũng không thể thiếu vài ba chương trình tấu hài, tiểu phẩm hài để thêm phần sinh động, thu hút khán giả.

Ở điện ảnh, ngoài mảng phim hài vốn đã rất “đắt hàng”, đặc biệt là phim phục vụ dịp Tết Nguyên đán thì nay người ta thấy yếu tố hài có mặt ở đủ mọi thể loại phim trong nước: phim hành động, phim kinh dị, phim tình cảm nhẹ nhàng… Chẳng thế mà Hoài Linh đắt show đóng phim đến mức nhiều nhà sản xuất phải đặt lịch và cát xê diễn của anh, nghe đâu đã lập kỉ lục cho diễn viên trong nước, khi lên đến 3 tỷ đồng cho một bộ phim.

Điện ảnh Việt không chỉ chứng kiến sự xuất hiện đến quen mặt của các diễn viên hài như Thái Hòa, Việt Hương, Xuân Bắc… mà giờ đây, cả những sao hài mới nổi như Trấn Thành, Trường Giang cũng lũ lượt đóng phim. Nghịch lý là, dù khán giả đa phần chê lối diễn chưa nhuần nhuyễn, còn cương và bê nguyên phong cách tấu hài vào điện ảnh thì Trường Giang, Trấn Thành vẫn nhận cát xê cao ngất và liên tục có lời mời đi đóng phim, bởi đơn giản, chỉ cần sự có mặt của họ đã đảm bảo phần nào doanh thu của phim, còn hay dở tính sau(!).

Bản thân tiếng cười là điều đáng quý, nó làm cuộc sống nhẹ nhàng, đáng yêu hơn. Thế nhưng, việc đưa quá nhiều tiếng cười vào tất cả các lĩnh vực nghệ thuật, cộng với tần suất xuất hiện của nghệ sĩ hài quá dày khiến cho họ không có thời gian đầu tư, tái tạo chất sáng tạo, khiến nhiều người trở thành “cái máy gây cười”, tận dụng lối diễn “thọt lét”, hài hình thể, hài tục… rẻ tiền, khiến tiếng cười bị rẻ rúng đi nhiều. Không chỉ thế, những tiếng cười dung tục vang lên khắp mọi nơi đã góp phần hạ thấp văn hoá thưởng thức nghệ thuật của công chúng, khiến họ trở nên dễ dãi, tiếp nhận vô tội vạ.

Người ta có thể nguỵ biện rằng, có cầu ắt có cung. Tuy nhiên, bài học từ sự phẫn nộ của công chúng trước vở cải lương tấu hài Tô Ánh Nguyệt mới đây đã cho thấy, bản thân khán giả vẫn muốn tiếp nhận nghệ thuật với những giá trị đích thực của nó. Họ có thể bị che mắt tức thời bởi những tiếng cười dễ dãi, nhưng bản chất thực sự của một tác phẩm nghệ thuật sẽ được nhìn nhận ở chiều sâu, về lâu về dài.

Mong rằng, những người làm nghệ thuật hãy thôi vì sự chiều chuộng đám đông, vì doanh thu mà đem quá nhiều tiếng cười dung tục vào nghệ thuật, kéo lùi nghệ thuật bằng những màn tấu hài rẻ tiền.

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Đọc thêm

Các thí sinh với trang phục dân tộc tại bán kết 'Hoa hậu Thương hiệu Việt Nam 2024'

Các thí sinh với trang phục dân tộc đại diện cho bản sắc văn hoá của 54 dân tộc anh em. (ảnh BTC)
(PLVN) - Các thí sinh với trang phục dân tộc đại diện cho bản sắc văn hoá của 54 dân tộc anh em. Tiết mục đã khiến tất cả mọi người trong như vừa được sống lại với không khí hào hùng và mang đầy hào khí của dân tộc Việt Nam qua hơn 4.000 năm lịch sử tại đêm Bán kết “Hoa hậu Thương hiệu Việt Nam 2024 - Miss Brand VietNam 2024” vừa diễn ra tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Nhạc Trịnh qua phong cách jazz

Nhạc Trịnh qua phong cách jazz do ca sĩ Quỳnh Phạm thể hiện vừa phóng khoáng vừa có chút tự sự. (Ảnh: Hanoi Blues Note)
(PLVN) - Trong Album “Rồi như đá ngây ngô”, 5 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được ca sĩ Quỳnh Phạm thể hiện theo phong cách jazz của riêng cô, vừa có chút phóng khoáng vừa có chút tự sự, trong không khí lắng đọng đến từ những trải nghiệm cuộc đời.

Phần thi mới lạ xuất hiện ở Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Phần thi mới lạ xuất hiện ở Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Cuối tuần qua, tại TP HCM, các thí sinh Hoa hậu Quốc gia Việt Nam tham gia 2 phần thi: Người đẹp tài năng và Người đẹp nữ công gia chánh. Phần thi Người đẹp nữ công gia chánh là phần thi mới lạ, mang tinh thần tôn vinh văn hóa và truyền thống của người phụ nữ Việt.

Dương Trà Giang đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024

Dương Trà Giang đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024
(PLVN) - Tối 15/12, tại Quảng trường Biển Marina Bay, TP Hạ Long, Quảng Ninh, vượt qua 26 thí sinh nổi bật, Dương Trà Giang, người đẹp đến từ Trường Quản trị và Kinh doanh - Đại học Quốc Gia Hà Nội xuất sắc đăng quang, trở thành tân Hoa hậu cuộc thi Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024.

Sẽ diễn ra Concert 3 Anh trai vượt ngàn chông gai tại TP. HCM vào tháng 3/2025

Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai diễn ra vào tối qua (14/12) tại Vinhomes Ocean Park 3 (Ảnh: Page Anh trai vượt ngàn chông gai).
(PLVN) - Tối qua (14/12), Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai đã diễn ra thành công tại Vinhomes Ocean Park 3 (tỉnh Hưng Yên). Đêm diễn kéo dài khoảng 5 giờ đồng hồ, 31 anh tài cùng dàn khách mời mang đến nhiều tiết mục âm nhạc được đầu tư công phu, chỉn chu thu hút hàng ngàn khán giả tham gia. Các "anh trai" đã làm nên hiện tượng chưa từng có ở thị trường nhạc Việt.

Chuyện tình đẹp như mơ của “Đôi song ca miền thùy dương”

Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết được biết đến với mối tình thủy chung. (Nguồn: Thegioigiaitri)
(PLVN) - Vào thập niên 50, 60, cặp đôi danh ca Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết là một trong những “ngôi sao” của làng tân nhạc Việt Nam. Gần 60 năm bên nhau, cặp đôi Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết không chỉ ghi dấu trong lòng người hâm mộ bằng những câu hát rung động lòng người, mà còn bằng mối tình sắt son, thủy chung của cả hai.

Xiếc 'Đám cưới chuột' sắp 'trình làng'

“Đám cưới chuột” đậm chất lễ hội dân gian qua ngôn ngữ xiếc (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Chương trình xiếc tạp kỹ “Đám cưới chuột” được dàn dựng thông qua ngôn ngữ hành động của xiếc với các thể loại: nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật… để kể lại một câu chuyện vừa hài hước, hóm hỉnh, vừa mang ý nghĩa giáo dục một cách hấp dẫn, đậm chất lễ hội dân gian.

'Gương mặt vặn vẹo' - đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa

Phim khai thác đề tài tâm lý tội phạm. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Bộ phim xoay quanh hành trình điều tra và truy bắt tội phạm gian nan của “Đội 7”, đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa. Hình ảnh nhân vật phản diện được xây dựng từ những ám ảnh thời thơ ấu, tổn thương tâm lý cho đến những biến cố không thể lường trước trong cuộc sống. Chính những điều này đã biến họ từ con người bình thường thành những kẻ tội phạm đáng sợ, nhưng cũng khiến người xem ít nhiều hiểu và đồng cảm.