Trấn Thành làm lố, khán giả nổi giận

Vai Tô Ánh Nguyệt hung hăng, vô văn hoá của Trấn Thành khiến khán giả nổi giận.
Vai Tô Ánh Nguyệt hung hăng, vô văn hoá của Trấn Thành khiến khán giả nổi giận.
(PLO) - Những màn tấu hài quá lố, kệch cỡm và dung tục trong vở Tô Ánh Nguyệt phục dựng mới đây do Trấn Thành thủ vai chính đã khiến người yêu cải lương phẫn nộ. Một lần nữa, dư luận lại lên tiếng về câu chuyện nghệ thuật đang bị tấu hài xâm lấn không thương tiếc…

Tinh thần tác phẩm bị bóp méo

Qua đoạn clip mà khán giả được xem, vở cải lương Tô Ánh Nguyệt do Trấn Thành giả gái thủ vai Tô Ánh Nguyệt và nghệ sĩ Ngọc Giàu cải trang nam diễn ra tại nước ngoài. Có lẽ, để chiều nhu cầu của khán giả, vở diễn đã được “làm quá” ở tất cả các mặt: tạo hình nhân vật, lối diễn xuất, ngôn ngữ… Khác với một Tô Ánh Nguyệt hiền hậu, đại diện cho sự tảo tần và đức hy sinh của người phụ nữ Việt, người ta thấy một “bà Nguyệt” hung hăng, chanh chua, thô lậu. Cạnh đó là những ngôn ngữ dung tục, cách gây hài bằng khoe hình thể hay xoáy sâu vào các đề tài tục, nhạy cảm.

Vở diễn đã thực sự khiến những khán giả yêu cải lương phải nổi giận. Nhiều người cho rằng, vở diễn đã đi ngược với tinh thần cải lương, đem cái hài dung tục, xấu xí để bôi bẩn một vở cải lương đầy nhân văn và cao hơn nó bôi xấu cải lương truyền thống, làm nhiều người trẻ, đặc biệt là đồng bào hải ngoại có cái nhìn lệch lạc về nghệ thuật cải lương.

Thực ra, Tô Ánh Nguyệt không phải là vở cải lương duy nhất chịu sự “xâm lấn” của tấu hài. Mà nghệ thuật cải lương có cả một dòng cải lương mang chất hài, châm biếm các thói hư tật xấu một cách thâm thuý, sâu cay, đó là các vở như Nghêu sò ốc hến, Đắc Kỷ ho gà, hoặc bản thân trong các vở kinh điển vẫn có các vai hài, lấy tiếng cười duyên dáng ý nhị làm nhẹ đi cái bi, nước mắt của vở diễn.

Tuy nhiên, có lẽ thấy thế là chưa đủ hoặc đáp ứng nhu cầu xem hài đang nở rộ khắp nơi, người ta đã phục dựng nhiều vở cải lương cổ theo phong cách hài. Tuồng Tô Ánh Nguyệt, trước Trấn Thành đã có một số nghệ sĩ hải ngoại như Hoài Linh, Duy Phương “hài hoá”. Vở Lương Sơn Bá, Chúc Anh Đài cũng từng được rất nhiều nghệ sĩ như Tấn Beo, Kiều Oanh phục dựng theo lối tấu hài. Và, cho dù chưa đến mức “bôi xấu” cải lương như vở mà Trấn Thành thủ vai, những vở diễn phục dựng kiểu hài này cũng chứa đầy rẫy sạn.

Ngay cả Thành Lộc “vua hài duyên” của miền Nam cũng không ít lần bị dư luận chỉ trích khi phục dựng các vở chính kịch thành hài kịch nhưng đi quá đà, làm mất tinh thần nguyên gốc…

Hài lên ngôi, nghệ thuật đi xuống?

Những năm gần đây, với sự ưa chuộng hài, người ta thấy yếu tố hài xuất hiện ở mọi lĩnh vực nghệ thuật. Hàng loạt game show hài ra đời, và cả những game show không thiên về hài, nhà sản xuất cũng tìm mọi cách để đem hài vào, như chen vào những đoạn tấu hài vụn vặt hoặc tìm người dẫn chương trình, giám khảo là các diễn viên hài…Trong ca nhạc, yếu tố hài cũng xuất hiện trong các MV ca nhạc và được đón nhận như một xu thế “thời thượng”. Các show âm nhạc bán vé tại sân khấu, các live show kỉ niệm nghề của nhiều “sao” lớn cũng không thể thiếu vài ba chương trình tấu hài, tiểu phẩm hài để thêm phần sinh động, thu hút khán giả.

Ở điện ảnh, ngoài mảng phim hài vốn đã rất “đắt hàng”, đặc biệt là phim phục vụ dịp Tết Nguyên đán thì nay người ta thấy yếu tố hài có mặt ở đủ mọi thể loại phim trong nước: phim hành động, phim kinh dị, phim tình cảm nhẹ nhàng… Chẳng thế mà Hoài Linh đắt show đóng phim đến mức nhiều nhà sản xuất phải đặt lịch và cát xê diễn của anh, nghe đâu đã lập kỉ lục cho diễn viên trong nước, khi lên đến 3 tỷ đồng cho một bộ phim.

Điện ảnh Việt không chỉ chứng kiến sự xuất hiện đến quen mặt của các diễn viên hài như Thái Hòa, Việt Hương, Xuân Bắc… mà giờ đây, cả những sao hài mới nổi như Trấn Thành, Trường Giang cũng lũ lượt đóng phim. Nghịch lý là, dù khán giả đa phần chê lối diễn chưa nhuần nhuyễn, còn cương và bê nguyên phong cách tấu hài vào điện ảnh thì Trường Giang, Trấn Thành vẫn nhận cát xê cao ngất và liên tục có lời mời đi đóng phim, bởi đơn giản, chỉ cần sự có mặt của họ đã đảm bảo phần nào doanh thu của phim, còn hay dở tính sau(!).

Bản thân tiếng cười là điều đáng quý, nó làm cuộc sống nhẹ nhàng, đáng yêu hơn. Thế nhưng, việc đưa quá nhiều tiếng cười vào tất cả các lĩnh vực nghệ thuật, cộng với tần suất xuất hiện của nghệ sĩ hài quá dày khiến cho họ không có thời gian đầu tư, tái tạo chất sáng tạo, khiến nhiều người trở thành “cái máy gây cười”, tận dụng lối diễn “thọt lét”, hài hình thể, hài tục… rẻ tiền, khiến tiếng cười bị rẻ rúng đi nhiều. Không chỉ thế, những tiếng cười dung tục vang lên khắp mọi nơi đã góp phần hạ thấp văn hoá thưởng thức nghệ thuật của công chúng, khiến họ trở nên dễ dãi, tiếp nhận vô tội vạ.

Người ta có thể nguỵ biện rằng, có cầu ắt có cung. Tuy nhiên, bài học từ sự phẫn nộ của công chúng trước vở cải lương tấu hài Tô Ánh Nguyệt mới đây đã cho thấy, bản thân khán giả vẫn muốn tiếp nhận nghệ thuật với những giá trị đích thực của nó. Họ có thể bị che mắt tức thời bởi những tiếng cười dễ dãi, nhưng bản chất thực sự của một tác phẩm nghệ thuật sẽ được nhìn nhận ở chiều sâu, về lâu về dài.

Mong rằng, những người làm nghệ thuật hãy thôi vì sự chiều chuộng đám đông, vì doanh thu mà đem quá nhiều tiếng cười dung tục vào nghệ thuật, kéo lùi nghệ thuật bằng những màn tấu hài rẻ tiền.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.