TP HCM: Dự kiến cấm xe giường nằm vào nội đô trước Tết Nguyên đán

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại buổi họp báo về KTXH trên địa bàn TP HCM tổ chức mới đây, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết Sở này đã tham mưu UBND TP cấm xe giường nằm vào nội đô từ 15/12.

Tuy nhiên, lãnh đạo TP yêu cầu lấy thêm ý kiến của Sở Tư pháp để rà soát điều chỉnh. Do đó, dự kiến việc cấm xe sẽ được triển khai trước Tết Nguyên đán.

Theo kế hoạch được đề xuất trước đó, từ nay đến 2025, TP cấm ôtô khách giường nằm vào nội đô từ 6h-22h. Sau đó, thêm các ôtô trên 30 chỗ cũng bị cấm (trừ xe buýt, xe tang, ôtô công vụ...). Ngoài ra, Sở GTVT cũng đề cập một phương án khác là từ sau 2025 sẽ cấm xe khách trên 16 chỗ.

Khu vực hạn chế xe được giới hạn bởi các tuyến QL1 ở hướng Bắc và Tây; xa lộ Hà Nội - Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống ở hướng Đông; hướng Nam đường Võ Chí Công - cầu Phú Mỹ - Nguyễn Văn Linh.

Theo lãnh đạo Sở GTVT, tình trạng “xe dù, bến cóc” tồn tại trong thời gian dài chủ yếu do các địa phương chưa xử lý thường xuyên, quyết liệt. Hành vi này gây mất trật tự, không đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng của các đơn vị vận tải hành khách.

Từ đầu 2022, Sở GTVT đã xử lý hơn 1.760 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng; thu hồi gần 7.200 phù hiệu, biển hiệu và 136 giấy phép kinh doanh vận tải. Thời gian tới, các địa phương sẽ tổng kiểm tra, xử lý tình trạng xe đón, trả khách không đúng nơi quy định.

Hiện TP có 1.127 đơn vị vận chuyển hành khách theo hợp đồng và du lịch (866 DN, 249 HTX và 12 hộ kinh doanh) với hơn 94.100 phương tiện các loại. Sở GTVT thống kê địa bàn có 76 địa điểm xe thường xuyên đón trả khách sai quy định, tập trung nhiều ở khu nội thành. Trong đó, quận 5 nhiều nhất với 25 điểm; quận 1 có 4 điểm, Bình Thạnh 2 điểm... Ngoài khu vực nội đô là dọc QL1, QL13... ở Thủ Đức.

* Liên quan vấn đề GTVT tại TP, trong cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó BQL đường sắt đô thị số 1 cho biết, vừa qua, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành chạy thử bước đầu tiên với lộ trình 9km trong 30 phút.

Hoạt động này thuộc bước thứ 6 trong quy trình 8 bước thử nghiệm trước khi dự án khai thác thương mại chính thức. Thời gian tới, các đơn vị lắp đặt các thiết bị tại phần còn lại của tuyến metro số 1 để tiến tới chạy thử nghiệm đoạn còn lại của tuyến metro. Dự kiến, việc chạy thử nghiệm bước 7, bước 8 của dự án metro số 1 được thực hiện vào quý 1 và quý 2 năm 2023.

Một vấn đề được đặt ra cho metro số 1 là tính kết nối và đảm bảo thuận tiện để người dân tiếp cận tới các ga tàu. BQL nhấn mạnh, đây là vấn đề quan trọng và quyết định sự thành công của dự án. Ông Hiển thông tin dự án metro số 1 đã xây 9 cầu bộ hành tại 9 nhà ga, bắc ngang Xa lộ Hà Nội, dự kiến hoàn thành cuối 2023, cùng thời điểm đưa metro số 1 vào khai thác vận hành.

Bên trong mỗi nhà ga thuộc tuyến metro này đều thiết kế khoảng 1.500m2 diện tích để làm bãi đỗ xe máy, dự kiến chứa được 500 chiếc/bãi xe. Riêng với 3 ga ngầm thuộc khu vực nội đô sẽ không có bãi đỗ xe, khách sẽ tiếp cận bằng cầu bộ hành, xe buýt, hạn chế phương tiện cá nhân.

Bên cạnh đó, Sở GTVT đã lập dự án đầu tư xây dựng tăng cường xe buýt cho metro số 1, đã được thông qua chủ trương và đang lập dự án. Dự án xây dựng các nhà chờ xe buýt kết nối buýt vào nhà ga và điều chỉnh lộ trình buýt cũng được triển khai, để khách tiếp cận các nhà ga thuận lợi hơn.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.