TP HCM đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến metro gần 68.000 tỉ đồng

Toàn tuyến metro số 3A có 18 nhà ga, với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng  68.000 tỉ đồng. Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM
Toàn tuyến metro số 3A có 18 nhà ga, với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 68.000 tỉ đồng. Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM
(PLVN) - Dự án metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) chiều dài khoảng 20 km, với tổng mức đầu tư dự kiến gần 68.000 tỉ đồng, vừa được TP HCM đề xuất đầu tư xây dựng.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM ngày 6/5 cho biết, UBND TP vừa có công văn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên), trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Tuyến metro này là một trong những tuyến huyết mạch, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của TP HCM.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tạo thành hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, liên kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam của TP.

Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết nghiên cứu do tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, dự án metro số 3A chiều dài toàn tuyến gần 20 km, đi qua 8 quận, huyện tại TP. Toàn tuyến có 18 nhà ga, với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỉ Yên, tương đương gần 68.000 tỉ đồng.

Tư vấn hiện cũng đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây, dài 9,9 km chủ yếu đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031. Còn giai đoạn 2 sẽ từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9.7km, đi trên cao, đầu tư từ năm 2028 đến 2034.

"Việc gửi đề xuất dự án nêu trên đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn trình Thủ tướng Chính phủ thể hiện quyết tâm của TP HCM trong việc tiếp tục từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.

Mạng lưới khi hình thành sẽ góp phần giải quyết các vấn đề về ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, đồng thời cũng làm tiền đề cho một hệ thống giao thông phát triển bền vững, văn minh, hiện đại..." - đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị nhấn mạnh.

Theo quy hoạch, TP HCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài 230 km. Trong đó tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hiện đạt khoảng 72%, đang chạy "nước rút" để về đích vào năm sau. Còn với dự án metro số 2 giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương), hiện cũng đang tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công năm 2021, thi công đến năm 2025 và vận hành thử, khai thác chính thức năm 2026. Những tuyến còn lại hiện TP cũng đang gấp rút đẩy nhanh các bước để đầu tư xây dựng.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.