Tổng cục Đường bộ VN lý giải tiến độ 'thần tốc' của Dự án cầu LRAMP

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN
Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN
(PLVN) - Hơn 2.000 cầu dân sinh (thuộc Dự án LRAMP) khởi công, khánh thành không rình rang, ồn ào những những công trình cầu, đường trọng điểm khác, nhưng giá trị mà những nhịp cầu này mang lại trên những dòng sông, con suối… thì vô cùng lớn đối với những người dân ở đôi bờ.

7 tháng xong thủ tục 1 dự án ODA

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói hiếm có dự án ODA nào mà khâu thủ tục được triển khai nhanh chóng như Dự án xây cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương (LRAMP), vì từ thời điểm trình hồ sơ đến khi ký được Hiệp định vay vốn với với Ngân hàng Thế giới (WB) chỉ mất khoảng hơn… 7 tháng.

“Khâu đầu rất nhanh và giai đoạn sau - thi công, nghiệm thu, thanh toán cũng khá trôi chảy. Theo đó, các Ban quản lý dự án thuộc Tổng cục và 52 tỉnh thụ hưởng dự án này đã nỗ lực phối hợp để chưa đầy 3 năm đã có thể khởi công được hơn 2.000 cầu, và đến nay đã hoàn thành 1.600 cầu trên tổng số 2.174 cầu của giai đoạn 1 dự án theo Hiệp định”, ông Huyện nói.

- Được biết, quá trình triển khai các dự án ODA với các đối tác nước ngoài, thủ tục thường rất chặt chẽ, nhưng vì sao chỉ trong một thời gian ngắn, chủ đầu tư lại có thể “cuốn chiếu”nhiều công trình từ khâu thi công cho đến nghiệm thu, thanh toán?

Giá trị của mỗi công trình cầu dân sinh này không lớn (khoảng 700 triệu - 2 tỷ đồng/cầu) nhưng tính minh bạch mà nhà tài trợ đỏi hỏi rất cao. Cụ thể, dự án này áp dụng cơ chế “giải ngân theo kết quả đạt được”. Có nghĩa sau khi thiết kế, thi công xong sẽ tiến hành kiểm toán nếu đáp ứng yêu cầu thì nhà tài trợ giải ngân ngay nên thực tế làm đến đâu cơ bản gọn đến đó.

- Với tốc độ này, khi nào giai đoạn 1 của Dự án LRAMP khép lại, thưa ông?

Đến thời điểm này còn 244 cầu của giai đoạn 1 đang được tiếp tục thi công. Và với “công thức” nói

“Có cầu, trẻ em đến trường an toàn hơn; nông sản người dân làm ra vận chuyển, thông thương nhanh hơn, thu nhập của bà con nhờ đó tăng lên, đời sống được cải thiện… Còn những người thân của nhau sống ở đôi bờ lui tới, thăm nom nhau nhiều hơn vì không còn cảnh đò giang cách trở, nguy hiểm như trước nữa”, Tổng cục trưởng ĐBVN Nguyễn Văn Huyện

trên, chúng tôi dự kiến sẽ hoàn thành số còn lại trong năm 2020. Nếu vậy, giai đoạn 1 của dự án này sẽ “cán đích” sớm 1 năm so với kế hoạch. Chúng tôi sẽ báo cáo Bộ GTVT để kiến nghị tiến hành tiếp giai đoạn 2 của dự án ý nghĩa này.

“Biết ơn người dân hiến đất xây cầu!”

- Người dân 52 tỉnh thụ hưởng dự án này nói gì về những cây cầu LRAMP sau khi nó được hoàn thành, đưa vào sử dụng, thưa ông?

Như đã nói, khác với với những công trình xây lắp khác, mức đầu tư của những công trình này không phải là lớn, nhưng giá trị mà những nhịp cầu này mang lại trên những dòng sông, con suối… thì vô cùng lớn đối với những người dân sống ở đôi bờ.

Thực tế, những cây cầu này đã góp phần làm thay đổi diện mạo của nhiều làng bản, nhiều vùng nông thôn khắp từ Bắc tới Nam. Đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội của người dân nơi có cầu nhờ đó đã đổi thay.

Hình ảnh của những con lũ dữ, những dòng nước lớn mùa mưa bão cướp đi sinh mạng con người ở một số vùng quê đã lùi vào quá khứ kể từ khi những cây cầu LRAMP được bắc ngang nhiều con sông, con suối… Nhờ thế mà trẻ em đến trường an toàn hơn, nông sản người dân làm ra vận chuyển, thông thương nhanh hơn… Còn những người thân của nhau sống ở ven đôi bờ lui tới, thăm nom nhau nhiều hơn vì không còn cảnh đò giang cách trở, nguy hiểm như trước.

Để có được những cây cầu như thế ngoài sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của chính quyên các địa phương, chúng tôi rất biết ơn những người dân đã hiến đất xây cầu. Đa phần những vị trí làm đường dẫn đầu cầu của các công trình đều do người dân tự nguyện hiến tặng để làm đường nối vào cầu. Nếu không có sự trợ giúp quý báu này, dự án khó mà nhanh được như thế.

Có cầu dân sinh, người dân vùng miền núi không lo mưa lũ lúc sang sông.
Có cầu dân sinh, người dân vùng miền núi không lo mưa lũ lúc sang sông. 

- Thưa ông, hiện có khoảng bao nhiêu cây cầu nữa cần triển khai theo mô hình này?

Đang còn khoảng 1.600 cầu cần được xem xét thực hiện trong giai đoạn sắp tới. Đại diện nhà tài trợ WB rất ủng hộ tiến hành giai đoạn 2 để xây dựng tiếp những công trình như thế.

Trên thực tế, từ khi thực hiện Đề án 186 cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số đến dự án 45 cầu thuộc chương trình “Nhịp cầu yêu thương” và nay là hàng ngàn cây cầu LRAMP - đã chứng minh được hiệu quả và sự cần thiết của những công trình này đối với những vùng đồng bào nghèo khắp cả nước. Vì thế, nếu được các Bộ, ngành ủng hộ, sắp tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai dự án.

- Trân trọng cảm ơn ông!

LRAMP gồm 2 hợp phần chính. Trong đó, hợp phần Đường có tổng mức đầu tư là 3.296 tỷ đồng, do UBND 14 tỉnh là cấp Quyết định đầu tư, các Sở GTVT và Ban quản lý dự án địa phương triển khai thực hiện, với mục tiêu khôi phục cải tạo 676 km đường và 61.109 km được bảo dưỡng thường xuyên. Hợp phần cầu có tổng mức đầu tư là 5.798 tỷ đồng, mục tiêu đầu tư tối thiểu 2.174 cầu trên địa bàn 50 tỉnh, thành phố do Tổng cục Đường bộ được Bộ GTVT ủy quyền là cấp quyết định đầu tư dự án thành phần và là chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án thuộc Tổng cục là Ban 3,4,6,8 và các Ban quản lý dự án địa phương triển khai thực hiện. Được biết, mới đây, Bộ GTVT đã có Quyết định điều chỉnh danh mục cầu của dự án, tăng thêm 270 cầu so với mục tiêu ban đầu là 2.174 cầu. 

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.