Tổng cục Đường bộ “kêu khổ”, trình dự án… 300 triệu USD

Gửi văn bản đến các cơ quan chức trách, Tổng cục Đường bộ Việt Nam liên tục “kêu khổ” khi cho rằng tình trạng xe quá tải làm đường, công trình cầu nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng, gây tốn kém…  Một mặt, cơ quan này đệ trình đề án xây dựng hệ thống trạm cân với ngân sách dự kiến lên đến  6.300 tỷ đồng (hơn 300 triệu USD).

Gửi văn bản đến các cơ quan chức trách, Tổng cục Đường bộ Việt Nam liên tục “kêu khổ” khi cho rằng tình trạng xe quá tải làm đường, công trình cầu nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng, gây tốn kém…  Một mặt, cơ quan này đệ trình đề án xây dựng hệ thống trạm cân với ngân sách dự kiến lên đến  6.300 tỷ đồng (hơn 300 triệu USD).

Tổng cục Đường bộ đang xúc tiến đề án trên 6000 tỷ đồng để kiểm soát xe quá tải
Tổng cục Đường bộ đang xúc tiến đề án trên 6000 tỷ đồng để kiểm soát xe quá tải

Trong văn bản gửi các hiệp hội (Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, Hiệp hội vận tải hàng hóa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa… do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường, ký, cho biết, “hiện tượng xe chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép đang diễn biến với số lượng lớn ngày càng tăng trên khắp cả nước”.

Việc vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng được Tổng cục này cho hay “là nguyên nhân trực tiếp làm cho các tuyến đường, công trình cầu nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng, giảm tuổi thọ so với mục tiêu thiết kế đặt ra, làm giảm hiệu quả đầu tư, gây tốn kém chi phí cho ngành đường bộ trong việc sửa chữa, khắc phục hậu quả”, đồng thời “còn là nguy cơ tiềm ẩn TNGT”, “gây thiệt hại cho xã hội nhiều hơn lợi ích kinh tế trực tiếp mà nó đưa lại”.

Với thực trạng và hậu quả như đã dẫn, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chính thức có văn bản “đề nghị Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, Hiệp hội vận tải hàng hóa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp vận tải, các cảng biển, cảng sông… ủng hộ, đồng thuận với chủ trương đúng đắn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong việc tăng cường kiểm tra, xử lý xe ôtô chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng quy định”.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, do làm tốt công tác tuyên truyền cũng như sự phối hợp tốt giữa các đơn vị liên quan nên bước đầu đã thu được kết quả khả quan, số lượng xe ôtô vi phạm quy định về chở hàng hóa quá khổ, quá tải lưu thông trên QL 5 đã giảm đáng kể. Tới đây, sẽ xây dựng kế hoạch liên ngành phối hợp kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng của ôtô vận chuyển hàng hóa trên hệ thống đường bộ toàn quốc, đồng thời kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép trên QL 5 và QL 10 - TP Hải Phòng.

Các tuyến quốc lộ như QL 1 và QL 9 (địa phận Quảng Trị), QL 1 và QL 19 (địa phận Bình Định), QL 1 và QL 91 địa phận TP. Cần Thơ cũng nằm trong diện được lực lượng liên ngành tiếp tục phối hợp kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép trên: “Trên cơ sở này các địa phương trên cả nước sẽ đồng loạt triển khai thực hiện việc kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép”, văn bản do ông Cường, ký, cho biết.

Văn bản này được ban hành trong bối cảnh Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất lên Bộ GTVT xây dựng 45 trạm cân với tổng mức đầu tư dự kiến 6.300 tỷ đồng nhằm kiểm soát xe quá tải hoạt động. Trong một động thái khác, Sở GTVT một số tỉnh cũng đã có báo cáo “đồng thanh” xin lập trạm cân sau khi thống kê lượng xe quá tải tàn phá hệ thống giao thông mà các đơn vị này được quản lý.

Việt Hưng

Đọc thêm

Gỡ vướng cho các dự án điện năng lượng tái tạo

Thủ tướng Phạm Minh Chính có nhiều chỉ đạo quan trọng nhằm triển khai các giải pháp tháo gỡ cho các dự án năng lượng tái tạo. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Chiều 12/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến công bố và triển khai Nghị quyết của Chính phủ về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo (gọi tắt là Nghị quyết).

Ông Đồng Văn Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang

Ông Đồng Văn Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang
(PLVN) - Chiều ngày 12/12, Tỉnh ủy Hậu Giang tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Dự hội nghị có ông Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Bảo vệ và giáo dục quyền con người được thực hiện với tất cả trách nhiệm, không hình thức

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc
(PLVN) - "Tại Việt Nam, việc bảo vệ quyền con người và giáo dục quyền con người được thực hiện thường xuyên, xuyên suốt, được khẳng định trong đường lối, chính sách, tổ chức thực hiện với tất cả trách nhiệm, không hình thức", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức ngày 11/12.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phát triển trong nhóm dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phát triển trong nhóm dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Sáng 11/12, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn Công tác của Trung ương đã thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Việt Nam luôn tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người

Toàn cảnh Hội nghị tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Ảnh: V.Anh
(PLVN) - Sáng 11/12, Hà Nội và các điểm cầu trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố diễn ra Hội nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.