Tổ chức tín dụng đồng loạt cảnh báo hành vi lừa nâng cấp sim 4G nhằm chiếm đoạt tài sản

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước thực trạng nhiều đối tượng mạo danh nhân viên các nhà mạng gọi điện đề nghị hỗ trợ nâng cấp sim 4G, từ đó chiếm đoạt tài sản của khách hàng, các tổ chức tín dụng khuyến cáo tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng cho bất kỳ ai và dưới bất cứ hình thức nào.

Gần đây xuất hiện thêm hành vi lừa đảo mới bằng việc đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên nhà mạng, liên hệ với người dùng để đề nghị hỗ trợ nâng cấp sim 4G miễn phí, sau đó chiếm đoạt sim nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng. 

Vào tháng 1/2021, chị N.T.H.M (TP. HCM) nhận được cuộc gọi của người tự xưng là nhân viên VinaPhone và thông báo hỗ trợ nâng cấp sim của chị lên SIM 4G với những lý lẽ hết sức thuyết phục. Ngay sau đó, người này hướng dẫn chị nhập dãy ký tự *938*…# trên điện thoại của chị và dặn tắt máy, 30 phút sau khởi động lại. Sau khi khởi động lại máy, chị M. nhận thấy sim của chị bị vô hiệu hóa.

Hai ngày sau mới khôi phục sim, chị M nhận đươc tin nhắn thông báo dư nợ hơn 49 triệu đồng từ thẻ tín dụng dù chưa kích hoạt trước đó. Sau khi xác minh với tổ chức tín dụng phát hành thẻ, chị mới biết, thời điểm sim điện thoại bị vô hiệu quá thì thẻ tín dụng được kích hoạt, lấy mã OTP gửi đến số điện thoại mà kẻ gian đã lấy cắp của chị để sử dụng thanh toán cho các giao dịch phát sinh tại một cửa hàng điện thoại ở quận 10, TP.HCM.

Chiêu thức lừa đảo tinh vi như vậy không chỉ xảy ra ở TP. HCM, mà người tiêu dùng ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước như Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Tháp… cũng phản ánh thực trạng tương tự.

Theo các cơ quan chức năng, ngoài thủ đoạn yêu cầu người dùng thao tác theo những cú pháp nhằm đoạt quyền sử dụng số thuê bao, các đối tượng còn có hình thức khác là sử dụng chứng minh nhân dân giả mạo (do đối tượng đánh cắp được), sau đó thay ảnh của đối tượng vào và tới các chi nhánh của nhà mạng để đề nghị cấp lại sim.

Để có đủ cơ sở được nhà mạng phê duyệt đề nghị này, trước đó, các đối tượng thường giả mạo nhân viên tổng đài gọi cho khách hàng đã được nhắm làm “mục tiêu”, yêu cầu họ cung cấp 5 số điện thoại liên hệ gần nhất với lý do nhằm xác thực sim chính chủ. Tinh vi hơn, một số đối tượng sử dụng thủ đoạn dùng 5 số khác nhau gọi vào số thuê bao của người dùng. Chỉ cần người dùng tiếp nhận cuộc gọi, 5 số thuê bao này đều được ghi nhận vào lịch sử cuộc gọi và dữ liệu này bị đối tượng sử dụng nhằm qua mặt nhân viên nhà mạng.

Trước thông tin về tình trạng mạo danh nhân viên các nhà mạng gọi điện, nhắn tin đổi SIM 4G để chiếm đoạt thông tin người dùng, VinaPhone cũng cảnh báo khách hàng cần thận trọng trước những cuộc gọi, tin nhắn bất thường mời thay sim, không thực hiện các yêu cầu thao tác thay sim qua điện thoại.

Trước đó, Cục Cạnh tranh cũng khuyến cáo khách hàng cảnh giác hơn nhằm tránh sa bẫy của những kẻ lừa đảo. Cụ thể, khách hàng không không truy cập các đường dẫn lạ; tăng cường bảo mật cho SIM điện thoại; sử dụng các ứng dụng xác thực và khóa thẻ SIM ngay khi phát hiện bị vô hiệu hóa.

Mới đây, ngân hàng Hàng hải Việt Nam –MSB cũng gửi thông báo khuyến cáo khách hàng cảnh giác với các cuộc gọi giả mạo cán bộ ngân hàng hoặc tin nhắn SMS mạo danh thương hiệu của ngân hàng. Các đối tượng thường lừa để người dùng truy cập vào các đường link giả mạo có giao diện tương tự dịch vụ ngân hàng điện tử, sau đó yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật như: tên, mật khẩu đăng nhập, mã OTP… để chiếm đoạt tiền. VietinBank khuyến cáo khách hàng không mở email được gửi từ những địa chỉ lạ, không truy cập vào đường link lạ để tránh bị mã độc xâm nhập.

FE CREDIT cũng cảnh báo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ, tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, câu hỏi bảo mật, các thông tin khác liên quan đến việc sử dụng thẻ… cho bất kỳ ai và dưới bất cứ hình thức nào. Bên cạnh đó, khi thực hiện các giao dịch qua mạng, điện thoại, không bị lộ, bị đánh cắp thông tin thẻ (số thẻ, số CVV,…) tránh kẻ gian lợi dụng. Nếu có bất kỳ nghi vấn liên quan đến gian lận giao dịch, khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo cho FE CREDIT theo Tổng đài hỗ trợ khách hàng thẻ tín dụng - 1900 6939, để yêu cầu khóa thẻ khẩn cấp.

Đại diện của FE CREDIT cho biết, “Công ty đang phối hợp chặt chẽ, cung cấp thông tin, dữ liệu cho các cơ quan chức năng để điều tra triệt phá các vụ án gian lận hồ sơ, chiếm đoạt tài sản của công ty gần đây. Trong bối cảnh các thủ đoạn lừa đảo nhắm tới người tiêu dùng ngày càng trở nên tinh vi, chúng tôi khuyến cáo các khách hàng cần đặc biệt nâng cao tinh thần cảnh giác, bảo mật thông tin cá nhân kỹ lưỡng hơn.”.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.