Lần đầu tiên ĐH Y tuyển nguyện vọng 3

ĐH Y Hà Nội - nơi có điểm trúng tuyển nhiều năm vào hàng "chót vót", năm nay phải chờ tới nguyện vọng 3 mới hy vọng tuyển đủ chỉ tiêu.

ĐH Y Hà Nội - nơi có điểm trúng tuyển nhiều năm vào hàng "chót vót", năm nay phải chờ tới nguyện vọng 3 mới hy vọng tuyển đủ chỉ tiêu.

Trường gọi đến trên 200% nhưng số đến nhập học chỉ đạt 1/4 chỉ tiêu được giao. Những bất cập trong tuyển sinh lộ diện.

Gọi 200% chỉ tiêu vẫn thiếu

ĐH Y Hà Nội mấy năm gần đây thường có mức điểm trúng tuyển vào "diện top". Thế nhưng năm nay phải ’gọi" cả NV3.

Mùa tuyển sinh năm 2008, với việc ấn định điểm trúng tuyển NV1 quá cao (ngành thấp là 23 điểm, ngành cao nhất là 28,5) nên Trường ĐH Y Hà Nội đã rất "vất vả" trong việc xin Bộ GD-ĐT cho hạ điểm chuẩn.

Rút kinh nghiệm, năm nay điểm trúng tuyển NV1 các ngành giảm từ 1 đến 4,5 điểm.

Với mức điểm trúng tuyển NV1, trường xác định không tuyển NV2.

Theo phó Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Tú, căn cứ điểm chuẩn xác định cho các ngành, trường đã gọi đến 200% nhưng vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu được giao.

Tỷ lệ đến nhập học ở một số ngành đạt thấp. Cụ thể, ngành Bác sĩ Y học Dự phòng, Bác sĩ Y học Cổ truyền chỉ tiêu mỗi ngành tuyển mới 40, nhưng số đến nhập học mới có 10 thí sinh. Hoặc ngành Cử nhân Y tế công cộng mới gần 50 thí sinh nhập học/ 70 chỉ tiêu được giao...

Đến nay, mới có ngành Bác sĩ Đa khoa tuyển đủ chỉ tiêu với trên 500 thí sinh nhập học.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng một số ngành của trường khó tuyển trong nhiều năm là vì: ngành học không hấp dẫn người học, trong khi nhu cầu lại rất cần.

Tâm lý thí sinh thích học một số ngành để trở thành bác sĩ chữa bệnh - ông Tú dự đoán. Nguyên nhân khác là vì thí sinh trúng tuyển khối B thì thường trúng tuyển khối A nên đã không đến làm thủ tục nhập học.

Vì vậy, trường đã thông báo tuyển trên 100 chỉ tiêu NV3 cho 5 ngành: Bác sĩ Y học Cổ truyền, Bác sĩ Y học Dự phòng, Cử nhân Điều dưỡng, Cử nhân Kỹ thuật Y học và Cử nhân Y tế công cộng.

"Tiền hạ hậu tấu"

Mặc quy định của Bộ GD-ĐT được lặp đi lặp lại trước mỗi mùa tuyển sinh "Các trường căn cứ điểm sàn theo đề thi ĐH (mức điểm tối thiểu theo đề thi CĐ) để xác định điểm trúng tuyển. Điểm trúng tuyển NV sau không thấp hơn điểm trúng tuyển NV trước để đảm bảo tỉ lệ trúng tuyển hợp lí giữa các NV. Đồng thời, không hạ điểm trúng tuyển, trừ những trường hợp đặc biệt".

Nhưng ngày 8/9, Trường ĐH Cần Thơ đã thông báo hạ điểm chuẩn NV1 của 9 ngành chưa có "xem xét" của Bộ. Mức điểm chuẩn giảm từ 0,5 đến 1,5 điểm tùy theo ngành.

Trao đổi với VietNamNet chiều 15/9, phó Hiệu trưởng Đỗ Văn Xê cho hay, việc hạ điểm chuẩn đã có thêm 400 thí sinh trúng tuyển NV1 cộng với gần 1.200 thí sinh trúng tuyển NV2 nên trường không phải tuyển NV3.

Lý do hạ điểm ông Xê nói, các ngành Công nghệ thông tin, Công nghệ Hoá học, SP Sinh học, Hoá học, Công nghệ Sinh học, Thú y, Nuôi trồng thuỷ sản, Bảo vệ thực vật, Khoa học môi trường có điểm chuẩn khá cao không xét tuyển NV2. Nếu xét tuyển NV3 thì rất khó tuyển đủ chỉ tiêu được giao.

Hơn nữa, thời hạn nộp hồ sơ xét tuyển giới hạn trong 2 tuần (từ 15/9 đến 30/9), và bắt buộc thí sinh phải nộp hồ sơ chuyển phát nhanh qua đường bưu điện cũng khiến trường bị động nếu thiếu vài trăm chỉ tiêu.

Trường tự ý hạ điểm chuẩn, gọi thí sinh nhập học rồi mới...báo cáo Bộ. Sự việc "đẩy" Bộ vào tình huống "tiến thoái lưỡng nan" và cuối cùng cũng "xuôi chiều" để Trường ĐH Cần Thơ "xé rào".

Công văn do Thứ trưởng Phạm Vũ Luận ký gửi trường ngày 14/9 với nội dung "đồng ý" và nhắc nhở: việc hạ điểm chuẩn là để đảm bảo chỉ tiêu đào tạo và đáp ứng nhu cầu nhân lực của các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy nhiên, Trường ĐH Cần Thơ nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc tự ý hạ điểm chuẩn, thông báo triệu tập thí sinh trúng tuyển trái với quy chế.

Đến lúc Bộ cũng cần xem lại các quy định để mùa tuyển sinh năm sau không còn tình trạng "xé rào", "xin-cho" hoặc nên giao tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc tuyển sinh đầu vào cho các trường?

Trong khi nhiều trường ĐH đã khai giảng năm học mới, không chỉ ĐH Y mà theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Bộ GD-ĐT đến cuối ngày 15/9, danh sách các trường ĐH, CĐ chưa tuyển đủ chỉ tiêu lên đến gần 100 (gồm cả các trường không tổ chức thi).

Theo Vietnamnet

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.