2009: Năm của những sự bấp bênh

(AutoNet)- Năm mới và một mùa giải mới đang ở trước mắt. F1 cũng đang phải đối mặt với một tương lai không lấy gì làm sáng sủa.
 

Năm mới và một mùa giải mới đang ở trước mắt. F1 cũng đang phải đối mặt với một tương lai không lấy gì làm sáng sủa. Chưa bao giờ mà giải đấu này lại có nhiều nguy cơ tiềm ẩn đến thế.

Formula_one.jpg
Mùa giải F1 2009 tiềm ẩn nhiều sự bấp bênh

Năm 2008 vừa qua chúng ta đã làm tốt khi có một mùa giải thật xuất sắc. Nếu như có một đội đua vượt trội lên và giành chức vô địch thế giới vào tháng 8, thì các vẫn đề rắc rối nảy sinh kéo theo việc khán giả và những người hâm mộ thờ ơ với giải đấu. Tuy nhiên, niềm đam mê với F1 vẫn còn rất mãnh liệt, cho nên chắc là mọi thứ rồi lại “đâu vào đấy” thôi.

Tình hình tài chính của các đội hiện đang là câu hỏi lớn nhất sau khi Honda tuyên bố rút khỏi mọi hoạt động của giải đua này vào tháng 11 vừa rồi. Nếu nhà sản xuất đến từ Nhật Bản này mà không tìm được một người mua vào tháng 3 tới thì trong tương lai chúng ta sẽ phải đối mặt với một giải đua chỉ có 18 đối thủ.

Nếu ai đó quên thì xin nhắc lại rằng vào năm 1990 có 26 chiếc xe bắt đầu đường đua và 35 chiếc hi vọng sẽ đạt chuẩn. Mỗi một vòng đua chúng ta nên có ít nhất là 24 chiếc xe và thất bại trong việc quản lý môn thể thao này để chuyện đó xảy ra là lỗi của Ban Điều hành Công thức 1 và Liên đoàn mô-tô thế giới FIA sẽ không đạt được doanh thu khổng lồ mà môn thể thao này tạo ra.

Nếu có một đội đua khác chịu tổn thất nặng nề về giá cổ phiếu hay sự tự tin thì lúc đó chúng ta lại chỉ còn có 14 hoặc 16 xe. Hiện tại, tất cả các chỉ số kinh tế đều chỉ ra rằng hàng năm doanh số bán hàng của xe đua giảm từ 20% đến 40%. Tại Mỹ, các hãng sản xuất đã phải kêu gọi hỗ trợ từ những người đóng thuế. Thật khó để thấy những cơ sở vật chất được mở rộng cho các đội đua và để họ duy trì “niềm đam mê” với F1.

2009-Renault-testing.jpg
Lốp trơn trở lại sau 10 năm vắng bóng

Cuộc chiến thương mại về mặt tài chính khốc liệt của môn thể thao này cũng được tăng lên. Chúng ta bị mắc kẹt giữa các đội đua F1 với đại diện là Hiệp hội các đội đua xe công thức 1 - FOTA và Luca Montezemolo và những người nắm luật thương mại do Bernie Ecclestone và CVC đại diện.

Ecclestone luôn dựa vào tình trạng lộn xộn của đội để tìm ra hướng đi riêng cho mình trong quá khứ, nhưng đội duy nhất mà ông này có thể thương lượng được một sự sắp xếp đặc biệt lại phản đối những thủ đoạn của ông. Sự cố gắng trước Giáng sinh của Ecclestone để làm FOTA bối rối bằng cách nói ra vụ dàn xếp bí mật mà ông đã làm với Montezemolo không đen lại hiệu quả. Ngoài ra, nó còn giống như một động thái tuyệt vọng của một người đàn ông luôn kín đáo về các vụ thương lượng làm ăn của mình hơn bất cứ thứ gì khác.

FOTA đã xem xét những đội bóng danh tiếng trên thế giới như Manchester United và Barcelona và một vài đội bóng rổ của Mỹ và nhận thấy con số phần trăm khổng lồ mà những CLB trên thu được từ việc bán bản quyền truyền hình. 50/50 sẽ không còn là đủ nữa, đặc biệt khi họ có thể tổ chức những buổi trình diễn như Brazilian GP trong năm 2008.

Điều cuối cùng mà Bernie muốn làm đó là cuộc chiến tại tòa về những phi vụ thương lượng làm ăn vì nó sẽ tiết lộ những thứ mà đáng lẽ ra tốt nhất nên giữ cho riêng mình. Ngoài ra, Slavica cũng là một người bạn tốt của Max Mosley.

Cùng lúc đó thì Max đang bám vào cái chức chủ tịch của FIA với tư cách là một người đàn ông trong sạch và đạo đức đang cố gắng chiếm lấy một suất trên chiếc phao cứu hộ của tàu Titanic cùng với phụ nữ và trẻ em. Đối mặt với lá phiếu không tín nhiệm, ông vẫn xác nhận là sẽ không đứng lên trong cuộc bầu lại sau năm 2009.

Sau đó, ngay trước Giáng sinh, ông nói rằng ông sẽ không đưa ra quyết định về việc có đứng lên tranh cử cho tới tận tháng 6 năm nay. Hơn nữa, ông đã sẵn sàng tìm kiếm người kế nhiệm và ông cũng nói rõ ràng rằng đó chính là người phó của ông, ngàu Nick Craw, sẽ có rất nhiều việc phải làm.

Nói về những phẩm chất mà một vị chủ tịch FIA cần phải có, Mosley nói rằng ứng cử viên cần: "Cực kì kiên nhẫn và lí tưởng là khả năng hiểu nhanh rất nhiều các vấn đề về kĩ thuật và pháp luật. Tôi sẽ khuyên người kế nhiệm tiềm năng phải nghĩ thật kĩ trước khi đứng lên tranh cử."

1.jpg

Cuối cùng, điều bấp bênh nhất của năm 2009 là một vấn đề quá rõ ràng, đó là những điều luật mới sẽ ảnh hưởng thế nào đến màn trình diễn của những chiếc xe, đặc biệt là khả năng  vượt lên của chúng. Tất cả lí do cho việc phát triển những cánh nhỏ ở đằng sau, cánh lớn chuẩn hóa lớn hơn và lốp trơn để cho phép những chiếc xe bám sát và vượt lên. Chúng tôi sẽ không đưa ra nhận xét nào cho tới Melbourne, dù Bahrain có thể là một điểm đánh giá tốt hơn.

Ferrari đã thừa nhận rằng họ đã lạc hậu so với sự phát triển của kĩ thuật KERS, những đội khác không chắc chắn rằng trọng lượng của thiết bị tương xứng với năng lượng mà nó tạo ra. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của các đội như thế nào có thể sẽ có tác động lớn đến khả năng cạnh tranh của những đội hàng đầu.

Điều gì sẽ diễn ra khi một đội lớn đã bật ra và vẫn chưa được thay thế khơi lên vấn đề chia sẻ doanh thu, những mối nghi ngờ về vai trò của Bernie, một vị chủ tịch không chắc chắn được về những kế hoạch của mình, xáo trộn lớn nhất trong các quy định về kĩ thuật trong vòng 10 năm trở lại đây, thay đổi lớn nhất về việc kiểm tra F1 ở một thế hệ và những vòng quay F1 khác nhau vẫn chưa chắc chắn liệu chúng có thể đủ chi trả cho các đường đua, thế giới của Công thức 1 đang ở trên bờ vực vào năm 2009 này. Sẽ còn rất nhiều điều thú vị đang chờ đón chúng ta.

  • Thái Thanh

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.