Tìm lời giải cho bài toán thiếu cán bộ tư pháp miền núi

Cán bộ tư pháp phường Trưng Nhị, Phúc Yên, Vĩnh Phúc tuyên truyền pháp luật cho người dân. (Ảnh minh họa)
Cán bộ tư pháp phường Trưng Nhị, Phúc Yên, Vĩnh Phúc tuyên truyền pháp luật cho người dân. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Có một thực tế là tại nhiều cơ quan tư pháp hiện nay, nhất là các địa phương miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn thì lực lượng cán bộ làm công tác tư pháp rất mỏng. Đây là bài toán khó đã tồn tại nhiều năm trong bối cảnh toàn ngành vẫn đang tiếp tục thực hiện chủ trương tinh giản biên chế.

Nhiều nơi chỉ có 2 cán bộ tư pháp/phòng

Theo báo cáo của Sở Tư pháp Cao Bằng, hiện nay tổng số công chức tư pháp cấp huyện là 36 người/13 huyện, thành phố (9 huyện có 3 công chức, 3 huyện, thành phố chỉ có 2 công chức). Số công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã là 309 người/199 xã phường, thị trấn. Trong đó có 206 xã có 2 cán bộ tư pháp - hộ tịch, 3 xã có 3 cán bộ. Còn lại chỉ có 1 cán bộ tư pháp/xã.

Theo Giám đốc Sở Tư pháp Cao Bằng Nông Thanh Khoa, biên chế đảm bảo cho việc thực hiện các nhiệm vụ công tác tư pháp còn rất hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Sở Tư pháp hiện có 32 biên chế hành chính, cấp phòng tư pháp chưa đạt con số 3 biên chế/phòng . Đội ngũ luật sư, công chứng viên thiếu về số lượng và hạn chế về năng lực, trình độ. Trong khi đó, kinh phí cho công tác tư pháp cũng rất hạn chế, nhiều Đề án của ngành, liên ngành không có kinh phí triển khai.

Tương tự ở Bắc Kạn, 8 phòng tư pháp trên địa bàn tỉnh chỉ có 20 công chức. Toàn tỉnh có 187 công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã /122 xã phường, thị trấn (có 70 xã đã bố trí được 2 công chức tư pháp - hộ tịch). Về đội ngũ cán bộ làm pháp chế, chỉ có 1 Phòng Pháp chế thuộc Văn phòng UBND tỉnh, còn lại các sở ngành phần lớn đều kiêm nhiệm. Giám đốc Sở Tư pháp Hồ Thị Kim Ngân cho rằng với đội ngũ công chức tư pháp như ở cấp huyện Bắc Kạn hiện nay là quá mỏng để có thể tổ chức triển khai nhiệm vụ. Do đó, cần quan tâm, kiện toàn đội ngũ công chức ở cấp này.

Tại Lạng Sơn, bức tranh về đội ngũ cán bộ tư pháp có sáng hơn. Cả tỉnh hiện có 40 biên chế/ 11 phòng tư pháp huyện thành phố. Toàn tỉnh có 425 công chức tư pháp - hộ tịch tại 226 xã phường, thị trấn. Như vậy toàn tỉnh đã có gần 91% số xã bố trí được 2 cán bộ tư pháp - hộ tịch. Tuy nhiên, nếu so với mặt bằng chung cả nước, thì số cán bộ tư pháp cấp phòng vẫn còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng lớn.

Khó khăn của các tỉnh nói trên cũng là những khó khăn chung của nhiều địa phương trong cả nước. Theo thống kê đến cuối năm 2016, tỷ lệ bình quân chung của cả nước là 4,6 cán bộ tư pháp/phòng thì ở miền núi, nhiều nơi chỉ có 2 cán bộ trong khi phải đảm đương 26 nhóm nhiệm vụ. Tương tự, ở cấp cơ sở cán bộ tư pháp - hộ tịch cũng phải đảm trách nhiều công việc khác nhau, thậm chí còn được cắt cử ngồi tại bộ phận “một cửa” nhưng nhiều nơi vẫn chỉ có một người.

Cần nhiều giải pháp đồng bộ

 Với vai trò là bộ quản lý ngành, lĩnh vực, trong thời gian qua Bộ Tư pháp đã phối hợp với Bộ Nội vụ ban hành nhiều văn bản, đề án hướng dẫn việc kiện toàn tổ chức, biên chế của các cơ quan tư pháp địa phương, đây là các cơ sở pháp lý quan trọng để các địa phương thực hiện kiện toàn tổ chức, biên chế các cơ quan tư pháp địa phương theo quy định của pháp luật. 

Đối với việc bổ sung và phân bổ biên chế công chức cho các cơ quan tư pháp địa phương, theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Nghị định số 21/2010/NĐ-CP ngày 8/3/2010 của Chính phủ quy định về quản lý biên chế công chức thì việc xây dựng, thẩm định và phân bổ chỉ tiêu biên chế hành chính của địa phương thuộc trách nhiệm của UBND và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Do đó, Bộ Tư pháp đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Tư pháp, Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, đánh giá toàn diện thực trạng số lượng, cơ cấu đội ngũ công chức, viên chức trên địa bàn để xem xét, cân đối từ nguồn biên chế được giao của tỉnh, trên cơ sở đó có kế hoạch, giải pháp cụ thể để bố trí, kiện toàn biên chế của các cơ quan tư pháp địa phương theo quy định của Thông tư liên tịch số 23/2014/TTLT-BTP-BNV và các văn bản có liên quan. 

Riêng đối với đội ngũ cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã, Bộ Tư pháp cũng rất quan tâm, thực hiện nhiều giải pháp giúp các địa phương có cơ sở bố trí đủ số lượng công chức tư pháp - hộ tịch nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao như đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành có liên quan ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn việc bố trí đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch. Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp cũng đã có nhiều văn bản đề nghị các địa phương quan tâm củng cố, kiện toàn cơ quan tư pháp địa phương, đặc biệt là đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã. 

Trong bối cảnh thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, tổ chức bộ máy của Đảng và Nhà nước hiện nay, Bộ Tư pháp đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quan tâm, bố trí kinh phí hoạt động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan tư pháp trên địa bàn, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ các cơ quan tư pháp trên địa bàn tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu, nhiệm vụ được giao. 

Theo báo cáo tổng kết công tác tư pháp 2016 của Bộ Tư pháp, thực hiện Thông tư liên tịch số 23/2014/TTLT-BTP-BNV, đến nay đã có 62/63 Sở Tư pháp được ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức và thực hiện kiện toàn tổ chức bộ máy của Sở. Cả nước hiện có 710 Phòng Tư pháp, với tổng số 3.282 người (bình quân 4,6 người/một Phòng Tư pháp). Tổng số công chức tư pháp - hộ tịch giúp UBND cấp xã thực hiện nhiệm vụ tư pháp là 18.801 người, trong đó 6.581/11.180 xã, phường, thị trấn đã bố trí từ 02 công chức tư pháp - hộ tịch trở lên (chiếm tỷ lệ 58,8% xã, phường, thị trấn trên cả nước). 

Đọc thêm

Cân nhắc thấu đáo quy định "trực thuộc" để đảm bảo tính chất cốt lõi của tổ chức MTTQVN

Cân nhắc thấu đáo quy định "trực thuộc" để đảm bảo tính chất cốt lõi của tổ chức MTTQVN
(PLVN) -Ngày 16/5/2025, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2023. Tại hội nghị góp ý nhiều quan điểm đề cập đến nội dung của Khoản 2 Điều 9 dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ VN) và các tổ chức thành viên của Mặt trận.

Hoàn thiện pháp lý, kiểm soát xung đột lợi ích trong hành nghề luật sư

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
(PLVN) -  Trong bối cảnh Nghị quyết 66-NQ/TW nhấn mạnh nâng cao khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân, đặc biệt là nhóm yếu thế, việc sớm thể chế hóa mô hình luật sư công trở thành yêu cầu cấp thiết. Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, quy định chặt chẽ để kiểm soát xung đột lợi ích trong hành nghề luật sư, nhất là với đội ngũ viên chức được hành nghề theo Nghị quyết 66-NQ/TW.

Khéo léo xin giảm nợ cho người nghèo: Khi công lý đi cùng lòng nhân ái

Chấp hành viên Hà Ích Đạt đang lập biên bản giải quyết việc thi hành án đối với các đương sự (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Trong công tác thi hành án dân sự, không chỉ cần sự cương quyết và chính xác, mà đôi khi, lòng nhân ái và sự thấu hiểu hoàn cảnh đương sự lại là chiếc chìa khóa mở ra hướng giải quyết hợp tình, hợp lý. Câu chuyện nhỏ của Chấp hành viên Hà Ích Đạt ở huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang là minh chứng rõ nét cho điều đó.

Chi bộ Văn phòng đại diện Gia Lai lan tỏa tinh thần học tập đạo đức Hồ Chí Minh tại Đà Lạt

Quang cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề.
(PLVN) - Ngày 16/5, tại thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Chi bộ Văn phòng Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam tại tỉnh Gia Lai đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về "Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới", kết hợp với việc "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai và Bình Định gặp mặt thống nhất bàn về công tác tổ chức bộ máy sau sáp nhập

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai và Bình Định gặp mặt thống nhất bàn về công tác tổ chức bộ máy sau sát nhập.
(PLVN) -  Chiều ngày 16/5, tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai, tập thể lãnh đạo và Cấp uỷ chi bộ Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai và tập thể lãnh đạo, Cấp uỷ Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định đã có buổi trao đổi, gặp mặt để thống nhất bàn về công tác tổ chức bộ máy theo chỉ đạo của Tổng cục Thi hành án dân sự.

Hà Nội: Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Các đại biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 16/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Bà Nguyễn Lan Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và ông Nguyễn Sỹ Trường - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội chủ trì hội nghị.

Cơ chế, chính sách đặc biệt trong xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật: Đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh phát biểu tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội nêu tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh khẳng định, không phải tất cả cán bộ, công chức ở trong các đơn vị thuộc phụ lục dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật đều được nhận hỗ trợ hàng tháng. Phụ lục chỉ đề cập những đối tượng "đã chín, đã rõ", bảo đảm sự thống nhất rất cao giữa các cơ quan trong quá trình xây dựng và thẩm tra, thẩm định vào diện hỗ trợ.

Chính sách phát triển kinh tế tư nhân: Cơ chế hậu kiểm phải đủ mạnh và minh bạch

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 16/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân. Nhất trí với chủ trương chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm trong nguyên tắc quản lý nhà nước đối với khu vực kinh tế tư nhân, Đại biểu Quốc hội cho rằng nếu không có cơ chế hậu kiểm đủ mạnh, minh bạch và hiệu quả thì chính sách này rất dễ trở thành kẽ hở để các “công ty ma” lợi dụng.

Kỷ niệm "Nửa đêm không thăm được con cũng “bắt vạ” cán bộ thi hành án " của Phó Cục trưởng Trương Công Hoàng

Anh Trương Công Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh. ( Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Nửa đêm, khi cả nhà đang ngon giấc thì điện thoại đổ chuông. Đầu dây bên kia khẩn thiết nhờ cán bộ thi hành án dân sự đến xử lý việc vợ cũ cấm cho thăm con. Đó là một trong những hàng trăm trường hợp “bắt vạ” cán bộ thi hành án mà anh Trương Công Hoàng đã từng trải qua trong quá trình công tác của mình.

Cô đỡ thôn bản: Cầu nối giúp sản phụ vùng cao “vượt cạn”

Cô đỡ thôn bản: Cầu nối giúp sản phụ vùng cao “vượt cạn”
(PLVN) - Những khác biệt về ngôn ngữ và phong tục tập quán trở thành rào cản khiến đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao Yên Bái “chậm” tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại. Vì thế, cô đỡ thôn bản đã trở thành cánh tay nối dài của ngành y, giúp nhiều sản phụ dân tộc thiểu số “vượt cạn” thành công.

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân: Bài 1: Sự chuyển mình thực chất trong tư duy phát triển kinh tế

Nghị quyết 68-NQ/TW như một “cú hích tinh thần” cho cộng đồng doanh nghiệp Việt. (Ảnh: Công ty Ngói màu Nasaki Việt Nam cung cấp)
(PLVN) -  Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) đã mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp một luồng sinh khí mới. Theo nhận định của nhiều chuyên gia và doanh nghiệp, đó là sự chuyển mình thực chất trong tư duy phát triển kinh tế, góp phần đưa nền kinh tế đất nước lên một tầm cao mới.