Thương vụ Grab thâu tóm Uber: Chuyên gia pháp lý nói gì?

Thương vụ thâu tóm này có vi phạm Luật Cạnh tranh? Ảnh cafenew.vn
Thương vụ thâu tóm này có vi phạm Luật Cạnh tranh? Ảnh cafenew.vn
(PLO) - Việc Grab tuyên bố mua toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á đang có những ý kiến khác nhau về có hay không dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh. Dưới góc độ pháp lý, các chuyên gia đã nói gì? 

Yêu cầu cung cấp thông tin vụ sáp nhập

Ngày 26/3 vừa qua, ứng dụng đặt xe Grab chính thức phát đi thông báo cho biết hoàn tất thương vụ thâu tóm Uber tại khu vực Đông Nam Á. Thương vụ Uber bất ngờ sáp nhập vào Grab được cho là sẽ giảm đi tính cạnh tranh bằng việc bạo chi ngân sách, thay vào đó là hướng tới mục tiêu lợi nhuận. Nhiều người dự đoán các chiến dịch khuyến mại khủng, giá cước rẻ sẽ biến mất.

Một ngày sau tuyên bố của Grab, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có văn bản yêu cầu Grab cung cấp thông tin để làm rõ thương vụ này. Theo đó, trên nguyên tắc để hoàn thành thương vụ ở thị trường Đông Nam Á, Grab và Uber phải xin phép cơ quan cạnh tranh của các nước tại Đông Nam Á có quy định này.

Văn bản cũng nêu rõ để có căn cứ xem xét, đánh giá việc mua lại theo quy định của pháp luật cạnh tranh, Cục yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến vụ mua lại nêu trên, hợp đồng Grab mua lại Uber tại Đông Nam Á. Thời hạn cuối cùng để cung cấp thông tin là trước ngày 3/4 (Cục đã phải “nhắc” Grab về việc chậm nộp tài liệu này).

Trao đổi với báo chí, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Cty Luật BASICO cho rằng, không có cơ sở khẳng định việc Uber sáp nhập vào Grab vi phạm Luật Cạnh tranh.

Ông Đức phân tích: “Thứ nhất, việc sáp nhập là 2 doanh nghiệp ở nước ngoài, còn Grab Việt Nam là pháp nhân Việt Nam độc lập, chỉ có 49% vốn của Grab nước ngoài. Do đó, việc xem xét xác định thị phần thế nào là chưa rõ.

Thứ hai, cơ quan chức năng chưa xác định rõ Uber, Grab là kinh doanh taxi hay kinh doanh dịch vụ công nghệ, nên chưa đủ cơ sở khẳng định thị phần kinh doanh taxi thế nào. Ít nhất cũng phải tách bạch được phần liên kết với các hãng taxi và phần còn lại (nếu có).

Thứ ba, kể cả trường hợp đã xác định rõ, 2 hãng này là kinh doanh taxi và xác định được thị phần liên quan thì cũng còn phải xác định tiếp là tính quy mô doanh thu trên toàn bộ 100% hay chỉ trên 20% doanh thu, là phần mà họ được hưởng và phải nộp thuế (80% còn lại là thuộc về các hãng taxi và tổ chức, cá nhân khác có đăng ký kinh doanh vận tải).

Thứ tư, tính thị phần riêng loại taxi công nghệ hay tính toàn bộ thị trường taxi. Theo tôi, phải tính toàn bộ, vì hoàn toàn cạnh tranh và thay thế nhau, trong đó có thể coi taxi công nghệ chỉ như là một phân khúc thị trường hay một dòng sản phẩm”.

Vi phạm pháp luật cạnh tranh?

Tuy nhiên, TS Trần Thị Quang Hồng (Viện Khoa học Pháp lý, Bộ Tư pháp) cho rằng, việc kiểm soát cạnh tranh trong vụ việc này xuất phát từ yêu cầu kiểm soát tập trung kinh tế. Theo bà Hồng, trong Luật Cạnh tranh 2004, hành vi này được quy định từ Điều 16 đến Điều 24 phần về tập trung kinh tế. Theo đó, việc tập trung dẫn đến thị phần kết hợp của từ 30% thị phần trở lên phải thông báo và nếu từ trên 50% thị phần sẽ bị cấm thực hiện. Việc sáp nhập Uber vào Grab chính là sáp nhập giữa hai đối thủ cạnh tranh và do vậy, thuộc phạm vi kiểm soát của Luật Cạnh tranh. Để xác định thị phần kết hợp của Uber và Grab có thuộc ngưỡng phải thông báo hay bị cấm không phải xem xét thị phần kết hợp của hai doanh nghiệp này trên thị trường liên quan, cụ thể là thị trường địa lý và thị trường sản phẩm. 

Bà Hồng lý giải: “Thị trường địa lý trong trường hợp này ít gây tranh cãi vì chỉ cần dựa vào khu vực có sự hiện diện của Grab và Uber. Việc xác định thị trường sản phẩm có thể phức tạp hơn vì đang có những tranh cãi liệu Grab và Uber có phải dịch vụ taxi hay dịch vụ môi giới vận chuyển. Nếu là dịch vụ taxi, thị phần Grab và Uber có thể còn khiêm tốn vì các hãng taxi truyền thống vẫn có thị phần đáng kể. Nhưng nếu được xác định là dịch vụ môi giới vận chuyển thì tỷ trọng của Uber và Grab trên thị trường này rất lớn. Như vậy, có thể hiểu được vì sao phải đặt ra vấn đề kiểm soát việc Grab mua Uber”.

Trước ý kiến cho rằng việc mua bán không diễn ra ở Việt Nam nên không thuộc thẩm quyền của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, bà Hồng cho biết: Không giống như các quan hệ hợp đồng khác, thẩm quyền tài phán đối với các vụ việc tập trung kinh tế không phụ thuộc vào lãnh thổ ký kết và thực hiện hợp đồng và cũng không phụ thuộc vào sự lựa chọn của các bên trong hợp đồng. Bất kể các bên mua bán, sáp nhập ở đâu, nếu họ có doanh thu đáng kể ở một quốc gia thì quốc gia đó vẫn có thẩm quyền xem xét vụ việc sáp nhập đó theo pháp luật cạnh tranh nước mình. Đây là thẩm quyền tài phán ngoài lãnh thổ - một trong những thẩm quyền đặc trưng của Luật Cạnh tranh. Chính vì thẩm quyền đặc trưng này mà một vụ việc mua bán, sáp nhập có thể sẽ phải xin phép ở nhiều quốc gia và chỉ cần một quốc gia không chấp thuận, vụ việc mua bán, sáp nhập đó sẽ không thể thực hiện được.

Bà Hồng khẳng định, Uber và Grab với những động thái nhanh chóng sáp nhập sau khi ký thỏa thuận và bỏ qua những thủ tục pháp lý cần thiết rõ ràng đã vi phạm pháp luật cạnh tranh. Vì vậy, việc cơ quan quản lý cạnh tranh yêu cầu doanh nghiệp này báo cáo là cần thiết và hoàn toàn phù hợp với pháp luật Việt Nam cũng như thông lệ quốc tế. Đây cũng là một hồi chuông cảnh tỉnh các doanh nghiệp về ý thức tuân thủ pháp luật cạnh tranh - một đạo luật được nhiều quốc gia coi như “Hiến pháp” của quyền tự do kinh doanh.

Trước thông tin Grab công bố việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường  Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam), Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) đã gửi Công văn số 190/CT-TKT đề nghị Công ty TNHH GrabTaxi (GrabTaxi) cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc mua lại nêu trên.

Công bố của Grab cho thấy, Grab sẽ tiếp nhận mảng dịch vụ chia sẻ xe (ridesharing) và vận chuyển thực phẩm trong khu vực Đông Nam Á vào hệ thống vận tải đa phương tiện và nền tảng công nghệ của Grab (multi-modal transportation and fintech platform). Đổi lại, Uber trở thành cổ đông sở hữu 27,5% tổng số cổ phần của Grab.

Sự việc sáp nhập của 2 ông lớn taxi công nghệ này đã buộc Cục CT&BVNTD vào cuộc. Đại diện Cục CT&BVNTD cho biết, sau khi gửi văn bản đến Grab, ngày 05 tháng 4 năm 2018, Cục đã nhận được văn bản trả lời của Grab. Theo đó, GrabTaxi cho rằng thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan tại Việt Nam được xác định thấp hơn 30%. Do đó, Grab hiểu rằng các bên tham gia giao dịch không phải thông báo cho cơ quan quản lý cạnh tranh trước khi tiến hành và hoàn tất giao dịch tại Việt Nam.

 Sau đó một ngày, Cục CT&BVNTD đã có buổi làm việc với đại diện hợp pháp của GrabTaxi. Tại buổi làm việc, GrabTaxi chưa đưa ra được các căn cứ cụ thể để chứng minh cho nhận định của mình về thị phần trên thị trường liên quan nêu tại văn bản của GrabTaxi. Do vậy, Cục CT&BVNTD đã khuyến nghị Công ty cung cấp các căn cứ này, đồng thời đánh giá kỹ thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan để bảo đảm tuân thủ các quy định về tập trung kinh tế của pháp luật cạnh tranh trước khi tiến hành giao dịch trên thị trường Việt Nam.

Theo quy định của Luật Cạnh tranh, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm từ 30% đến 50% trên thị trường liên quan mà không thông báo cho cơ quan cạnh tranh trước khi thực hiện, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Nếu vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm thực hiện. Đại diện Cục CT&BVNTD cho biết, Cục đã thông báo cụ thể  về quy định tập trung kinh tế tại Việt Nam với Grab để Grab cân nhắc.

Trước đó, việc Uber sáp nhập vào Grab ở thị trường Đông Nam Á đã bị các cơ quan có thẩm quyền liên quan ở Singapore và Philippines yêu cầu “dừng sáp nhập”. Và 2 doanh nghiệp này cũng đồng ý hoãn việc sáp nhập cho tới ngày 15/4/2018. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hoạt động taxi, xe ôm công nghệ dưới màu áo Uber đã chính thức dừng hoạt động bắt đầu từ ngày chủ nhật (8/4/2018). Nhưng, sự việc này có vi phạm Luật Cạnh tranh tại Việt Nam hay không vẫn phải chờ Grab đưa ra các giải trình để chứng minh việc sáp nhập này không chiếm quá 30% thị phần tại Việt Nam. 

Đọc thêm

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thăm, làm việc với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Quang cảnh buổi làm việc
(PLVN) - Nhằm nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng từ doanh nghiệp, chiều ngày 03/01, tại TP Pleiku, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Chủ tịch HĐQT HAGL Đoàn Nguyên Đức và Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp Đoàn.

Chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ phục vụ chương trình điện hạt nhân. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đào tạo nguồn nhân lực cho điện hạt nhân cần có sự chuẩn bị hàng chục năm, hoặc hơn trước khi đưa nhà máy điện hạt nhân được đưa vào vận hành. Do đó, việc chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đang được các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện.

Doanh nghiệp cần lưu ý những chính sách mới của Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam cần đặc biệt lưu ý các chính sách mới của Singapore, bao gồm quy định về sản phẩm thịt, trứng chế biến và mức phí cấp phép nhập khẩu, nhằm tránh vi phạm quy định sở tại.

Cơ hội rộng mở ở các thị trường FTA

Dệt may, da giày là 2 ngành hưởng lợi khá lớn từ các hiệp định thương mại tự do. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Kim ngạch xuất khẩu (XK) ước tính năm 2024 đạt 403 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm 2023. Kết quả này được đánh giá đến từ việc hàng hóa Việt Nam đã tận dụng tốt các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA).

'Truyền lửa' trên các công trình trọng điểm quốc gia

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc dự án đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) - Phố Nối (Hưng Yên). (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Hình ảnh người đứng đầu Chính phủ tại công trường, trực tiếp khảo sát thực địa và sâu sát, quyết liệt giải quyết các vướng mắc trên các công trình trọng điểm quốc gia đã trở thành nguồn cảm hứng lớn, lan tỏa động lực cho các dự án về đích.

Phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch điện VIII
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 1710/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập Điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (điều chỉnh Quy hoạch điện VIII).

Chính thức giảm thuế VAT đến 30/6/2025

Ảnh minh hoạ.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 180/2024/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết số 174/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội. Theo đó, quy định giảm 2% thuế VAT sẽ được kéo dài đến hết tháng 6/2025.

Công tác hải quan năm 2024: Đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận

Công chức Hải quan tận tình hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Trong năm 2024, mặc dù tình hình thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Tài chính; sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức trong triển khai các nhiệm vụ chính trị được giao, toàn ngành Hải quan năm 2024 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Xuất khẩu thuỷ sản 'đón sóng' cơ hội hướng mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam năm 2024 đạt trên 10 tỷ USD (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Năm 2024, ngành thủy sản đã vượt nhiều khó khăn để đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD, nhờ tăng trưởng tích cực của ngành tôm, cá tra và hải sản khai thác. Thành tựu này khẳng định nỗ lực của toàn ngành và tạo nền tảng vững chắc để hướng tới mốc 11 tỷ USD trong năm 2025.

Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 cao nhất từ trước đến nay

Quang cảnh Hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. (Ảnh: Khánh Huyền)
(PLVN) - Hôm nay - 31/12, phát biểu làm rõ hơn một số nội dung liên quan đến lĩnh vực hải quan tại Hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ đã nhấn mạnh, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong năm 2024 ước tính thặng dư 23,75 tỷ USD. Đây là số kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay.

Quảng Ninh: Vượt thách thức, kinh tế tiếp tục tăng trưởng top 10 cả nước

Quảng Ninh: Vượt thách thức, kinh tế tiếp tục tăng trưởng top 10 cả nước
(PLVN) - Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh gặp không ít khó khăn, thử thách khi vừa vượt qua đại dịch Covid-19, kinh tế bắt đầu phục hồi, phát triển thì đến tháng 9/2024 phát sinh những rủi ro, thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra... Tuy nhiên, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Quảng Ninh đã kiên trì các mục tiêu tăng trưởng đặt ra và hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng năm 2024 và phấn đấu bứt phá trong năm 2025, đặt nền móng vững chắc cho nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Dự kiến tăng trưởng tín dụng năm 2025 khoảng 16%

Dự kiến tăng trưởng tín dụng năm 2025 khoảng 16%
(PLVN) -  Ngày 30/12/2024, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng (TCTD) thông báo công khai, minh bạch về nguyên tắc giao tăng trưởng tín dụng năm 2025 để các TCTD chủ động triển khai thực hiện.