'Thuận Cà Mèn' đưa cháo làng 'xuất ngoại'

Startup Cà Mèn cùng LNS ký kết hợp tác phân phối độc quyền cháo bột cá lóc Quảng Trị và các sản phẩm đóng gói khác của Cà Mèn tại thị trường Hoa Kỳ.
Startup Cà Mèn cùng LNS ký kết hợp tác phân phối độc quyền cháo bột cá lóc Quảng Trị và các sản phẩm đóng gói khác của Cà Mèn tại thị trường Hoa Kỳ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mong muốn mang đặc sản quê hương đi muôn phương, chàng trai quê Quảng Trị Nguyễn Đức Nhật Thuận đã khai sinh ra thương hiệu Cà Mèn với sản phẩm cháo bột cá lóc đóng gói. Vượt ra khỏi ranh giới hình chữ S, cháo bột cá lóc Cà Mèn (đặc sản Quảng Trị) đang từng bước khẳng định được thương hiệu khi chính thức xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Mỹ.

Sản phẩm cháo bột cá lóc Cà Mèn đã được phía Hoa Kỳ cấp chứng nhận FDA (Food and Drug Administration) bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ. Bước tiến này đánh dấu nỗ lực bền bỉ sau 8 năm khởi nghiệp đầy mồ hôi, nước mắt của ông chủ trẻ Nguyễn Đức Nhật Thuận.

Cà Mèn - mang hồn quê vào phố…

Cà Mèn được thành lập 8 năm trước bởi Nguyễn Đức Nhật Thuận, người con của quê hương Hải Hưng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Ông chủ Cà Mèn -chàng trai trẻ sinh năm 1990 đã bỏ lại công việc ổn định với mức lương gần 1.000 USD để thực hiện giấc mơ đưa đặc sản quê hương ra thế giới, xem đó như một sứ mệnh của đời mình.

Năm 2009, Nguyễn Đức Nhật Thuận vào TP Hồ Chí Minh học đại học. Hành trang của Thuận chỉ là 1 chiếc balo kèm theo vài bộ quần áo, một vài cuốn sách yêu thích cùng ước mơ, hoài bão của chàng trai 18 tuổi. Sau khi ra trường, Thuận được nhận vào một công ty chuyên về xuất nhập khẩu tại TP Hồ Chí Minh, với mức lương 1.000 USD. Thời đó, mức lương ấy là niềm mơ ước của Thuận và của nhiều người…

Quãng thời gian xa nhà, điều mà Thuận khao khát nhất là một bữa cơm mẹ nấu, một bữa cơm mang đậm hương vị đặc trưng Quảng Trị: mặn và cay. “Thời đó, đi ra đường, phở Hà Nội, bún bò Huế, mì quảng Hội An… đặc sản miền nào cũng có, chỉ là không có hoặc rất hiếm quán ăn bày bán đặc sản Quảng Trị. Tôi thèm quay quắt hương vị quê nhà”, Thuận nhớ lại.

Hơn nữa, mỗi lần về thăm quê, bà con trong xóm luôn động viên anh tìm cách giới thiệu sản phẩm quê hương một cách rộng rãi cho nhiều người biết, nên Thuận luôn ấp ủ cho mình hoài bão phải làm được những điều có ích cho quê hương.

Cuối năm 2015, Thuận quyết định nghỉ việc và bắt tay vào khởi nghiệp, mạnh dạn mở quán lấy tên “Cà Mèn”. Gọi là quán cho sang, nhưng thực ra chỉ là vài bộ bàn ghế nhựa đặt trước mảnh sân của căn nhà Thuận đang thuê, nằm sâu trong hẻm cụt của đường Gò Dầu, quận Tân Phú. Biệt danh “Thuận Cà Mèn” cũng theo Thuận kể từ đó. Một thời gian sau, quán mới chuyển về quận Phú Nhuận để những người yêu thích hương vị Quảng Trị có thể tìm tới thường xuyên.

Anh Thuận cho biết, món đầu tiên và tạo được thương hiệu cho Cà Mèn là bánh ướt Phương Lang, sau đó, mới phát triển thêm nhiều món như cháo bột cá lóc, cháo bột vịt, gà bóp rau răm, miến lươn xào… Mỗi ngày, bố mẹ Thuận ở quê đều tự tay chuẩn bị 30 - 40kg thực phẩm để gửi vào TP Hồ Chí Minh, phục vụ cho hoạt động kinh doanh của Cà Mèn. Vốn nhỏ, ông chủ Thuận kiêm cả shipper, một phần cũng để tạo uy tín với khách hàng.

Năm 2017, lượng khách ghé quán đã tăng lên, Cà Mèn tiếp tục khai trương thêm một chi nhánh ở quận Thủ Đức. Có 3 chi nhánh sau 3 năm khởi nghiệp, đó cũng là lúc Thuận phát hiện ra nhiều “lỗ hổng” trong cách quản lý của mình. Dù chi nhánh nào của Thuận cũng đông khách, Cà Mèn vẫn rơi vào thua lỗ.

Thậm chí, cuối năm 2018, vợ chồng Thuận chỉ còn đúng 500.000 đồng trong túi, tài sản cuối cùng là chiếc laptop cũ phải mang đi cầm cố để trả nợ. Khó khăn chồng chất khó khăn, thế nhưng, hình ảnh bố mẹ ở quê ngày ngày chuẩn bị hàng chục cân nguyên liệu chính gốc Quảng Trị cho Cà Mèn, cũng như người vợ tần tảo luôn hết lòng ủng hộ, đã giúp Thuận không từ bỏ giấc mơ. “Ngày đó, nhờ có gia đình, bạn bè và đặc biệt là vợ, đã luôn bên cạnh, giúp tôi vượt qua khó khăn và làm lại từ đầu”, anh Thuận bộc bạch.

Ông chủ Cà Mèn Nguyễn Đức Nhật Thuận và sản phẩm cháo bột cá lóc đóng gói.

Ông chủ Cà Mèn Nguyễn Đức Nhật Thuận và sản phẩm cháo bột cá lóc đóng gói.

Đến mang Quảng Trị đi muôn phương

Khi việc kinh doanh dần ổn định trở lại thì dịch COVID-19 ập đến, toàn bộ việc kinh doanh của Cà Mèn buộc phải ngừng lại. Trong mùa dịch, Thuận nhiều lần nhận được những tin nhắn của khách hàng chia sẻ về việc thèm hương vị bữa ăn quê hương. Ý tưởng “đóng gói” món cháo bột cá lóc cũng nảy sinh từ đó.

Vào tháng 12/2021, phiên bản đầu tiên của sản phẩm cháo bột cá lóc đóng gói ra đời. Nhưng, sản phẩm gặp hạn chế là kích thước quá to, khối lượng nặng, khẩu phần dành cho nhiều người ăn nên rất khó để mang đi xa. Và thế là Nhật Thuận tiếp tục nghiên cứu để cải tiến sản phẩm. Đến tháng 6/2022, khi cả nước mở cửa trở lại, không còn cách ly, cũng là lúc Thuận cho ra đời cháo bột cá lóc Cà Mèn phiên bản 1 người ăn với trọng lượng 230gr, nhỏ gọn, tiện lợi.

Bên trong sản phẩm gồm gói bột gạo hút chân không, gói rau hành, gói nước sốt và gói cá lóc đồng nguyên miếng đã được nêm nếm gia vị nấu chín. Với sản phẩm này, khách hàng chỉ cần 5 phút là đã có ngay một tô cháo bột thơm ngon, hấp dẫn.

Với sự đón nhận, ủng hộ và những phản hồi tích cực từ khách hàng đã giúp cho sản phẩm của Thuận tiến xa, đến tận những thị trường khó tính. “Có hôm gần 1h sáng, tôi nhận được cuộc điện thoại gọi từ Mỹ về. Đầu dây bên kia là một cụ bà 80 tuổi đã định cư tại Mỹ rất lâu. Bà nghẹn ngào trong nước mắt vì mấy chục năm xa xứ, đến bây giờ mới được ngửi lại mùi ném, thưởng thức lại hương vị tô cháo bột của Mạ nấu nên rất xúc động”, Thuận kể.

Khi sản phẩm cháo bột cá lóc đóng gói đã được thị trường chấp nhận, Thuận quyết định đổi tên slogan quen thuộc “Mang Quảng Trị vào phố” thành “Mang Quảng Trị đi muôn phương”. Bởi giờ đây, Cà Mèn không chỉ có sứ mệnh mang ẩm thực Quảng Trị vào TP Hồ Chí Minh mà còn có sứ mệnh mang cháo bột cá lóc đi muôn phương, tạo tiền đề cho những món ngon từ vùng đất Quảng Trị đặt chân đến nhiều quốc gia khác.

Bất ngờ… Cà Mèn đi Mỹ

Chưa từng đặt chân đến Mỹ, chưa từng nghiên cứu thị trường nhưng đến thời điểm hiện tại, món bánh canh cá lóc Cà Mèn của ông chủ Nhật Thuận lại đang gây “sốt” trong cộng đồng người Việt tại nước này.

Ngay từ khi hoàn thành sản phẩm, ước mơ của Cà Mèn là mang đặc sản Quảng Trị đến với người tiêu dùng cả nước và kiều bào hải ngoại. Vì vậy, Thuận tự mày mò tìm hiểu quy trình để xuất khẩu, trực tiếp gửi thư cho cơ quan quản lý thực phẩm bên Mỹ. Nhưng thật bất ngờ, một đối tác phân phối tại Mỹ tình cờ thưởng thức được món bánh canh cá lóc đóng gói từ nguồn hàng xách tay nên chủ động liên hệ.

Tháng 6/2023, tròn một năm kể từ ngày ra mắt sản phẩm cháo bột cá lóc đóng gói phiên bản 1 người ăn, Cà Mèn đã lọt vào mắt của LNS International Corporation - đơn vị chuyên nhập khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam phân phối đến khoảng 1.000 siêu thị, cửa hàng ở Mỹ.

Bà Nguyễn Thị Kim Huyền (Jolie Nguyễn), Chủ tịch LNS International Corporation xác nhận giai đoạn đầu năm nay, món cháo bột cá lóc của Cà Mèn đột nhiên “hot” tại thị trường Mỹ, nhất là ở Houston. Vì tò mò, bà đã mua thử và ấn tượng bởi hương vị tươi ngon, khác hẳn với những sản phẩm đóng gói khác. Lần đầu thấy một món ăn đóng gói mà có miếng cá lóc to, vị không khác nấu tại nhà khiến bà quyết định tìm đầu mối để tiến hành đàm phán xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Mỹ.

Cà Mèn đã ký hợp đồng trị giá 5 - 6 triệu đô với đối tác LNS International Corporation về việc phân phối độc quyền cháo bột cá lóc Quảng Trị và các sản phẩm đóng gói của Cà Mèn tại thị trường Mỹ. Sau khi ký hợp đồng, Cà Mèn đã xuất chính ngạch 3 container với số lượng hơn 150.000 gói cháo bột cá lóc đi Mỹ.

“Nhìn những gói cháo bột cá lóc Cà Mèn, món đặc sản của quê hương Quảng Trị được bày lên kệ của các siêu thị ở Mỹ và được đông đảo bà con ủng hộ mà lòng tôi thấy rất hạnh phúc và tự hào. Hy vọng rằng, đây sẽ là nền tảng vững chắc giúp cho Cà Mèn có thêm cơ hội hợp tác với các đối tác phân phối sản phẩm ở các nước trong khu vực châu Á, châu Úc và châu Âu”, Thuận nói.

Cháo bột cá lóc là món ăn đầu tiên của mảnh đất Quảng Trị được đóng gói và xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Bên cạnh đó, Cà Mèn còn có 10 đại lý phân phối sản phẩm ở trong nước.

Hiện tại, Cà Mèn đang có xưởng sản xuất tại TP Hồ Chí Minh với hệ thống phòng ốc, máy móc dây chuyền được đầu tư với công suất lên tới 400.000 - 500.000 sản phẩm mỗi tháng. Đây là tiền đề quan trọng cho việc tiến tới xây dựng nhà máy quy mô lớn đặt tại quê hương Quảng Trị.

Bên cạnh sản phẩm chủ chốt là cháo bột cá lóc đóng gói, Cà Mèn còn mới cho ra mắt 2 sản phẩm đóng gói mới là miến lươn và bún lươn xào nghệ.

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.