Thu gọn chủ thể có thẩm quyền ban hành văn bản

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường
(PLO) - Chiều qua (24/4), dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Ban soạn thảo Dự án Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) đã họp Phiên thứ 6 bàn về nhiều nội dung quan trọng của một dự án luật được đánh giá là “đặc biệt quan trọng” này.
Bổ sung quy trình phê duyệt chính sách
Luật Ban hành VBQPPL năm 2008 đã đưa nội dung xem xét, đánh giá chính sách cơ bản vào quy trình lập dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Tuy nhiên, theo Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Bộ Tư  pháp Nguyễn Hồng Tuyến thì: “Quy trình này chưa thật cụ thể, rõ ràng. Việc đánh giá chính sách mới chỉ dừng lại ở việc đánh giá có cần thiết phải ban hành VBQPPL hay không. 
Việc thảo luận thông qua chương trình chủ yếu mới chỉ thảo luận về danh mục văn bản mà chưa thảo luận từng nội dung của chính sách đối với từng dự án luật, pháp lệnh, dẫn đến việc vừa xây dựng luật, vừa xây dựng chính sách. Do chính sách chưa trở thành một quy trình riêng và chưa được phê duyệt trước nên một số dự án luật khi soạn thảo xong thì chính sách có sự thay đổi, dẫn đến việc có thể thay đổi dự thảo luật, pháp lệnh.”
Để khắc phục tình trạng này, theo ông Tuyến, Dự luật được xây dựng theo hướng bổ sung quy trình xây dựng, phê duyệt chính sách trước khi soạn thảo VBQPPL. Quy trình xây dựng, phê duyệt chính sách sẽ được quy định trong giai đoạn lập chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hàng năm.
Chuyên gia cao cấp Bộ Tư pháp Dương Thanh Mai cũng cho rằng, nếu thấy việc phê duyệt chính sách là cần thiết để thay đổi quan trọng chất lượng văn bản (VB) thì cố gắng thể hiện yêu cầu này rõ hơn trong Dự thảo Luật. Trong trường hợp Quốc hội không phê duyệt chính sách thì Chính phủ phải làm lại. 
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nhấn mạnh, việc phê duyệt chính sách có thể là phù hợp trong giai đoạn tới, tuy nhiên theo Bộ trưởng: “Viết như Dự thảo vẫn thấy chính sách mờ mờ ở đâu. Chính sách được phê duyệt phải rõ ra nhằm mục đích gì, khắc phục khó khăn hiện nay ra sao, nội dung chính sách như thế nào, đã được cơ quan có thẩm quyền đồng ý hay chưa”. Và quan trọng, theo Bộ trưởng, đây là cơ sở quan trọng để sau này đối chiếu xem Dự thảo có đúng tinh thần của chính sách đã đề xuất hay không. 
Không ban hành các loại văn bản liên tịch?
Về thẩm quyền ban hành VBQPPL, Dự thảo Luật đưa ra hai phương án. Phương án 1: Quy định có 14 chủ thể ban hành với 18 hình thức VBQPPL (riêng Hội đồng Thẩm phán không ban hành Nghị quyết hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật mà ban hành nghị quyết giải thích VBQPPL). 
Phương án 2: Thiết kế theo hướng không quy định thẩm quyền ban hành VB của một số chủ thể như Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC, Tổng Kiểm toán Nhà nước, các loại VB liên tịch. Theo phương án này thì chỉ còn 8 chủ thể có thẩm quyền ban hành VB với 8 hình thức VBQPPL.
Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn đề nghị phải cân nhắc cẩn trọng quy định thu gọn chủ thể có thẩm quyền ban hành VBQPPL bởi hiện những VB đề nghị bỏ lại đang được áp dụng nhiều nhất trên thực tế, ví dụ như nghị quyết của Quốc hội.
Bà Hồ Thị Hằng, Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính đề nghị cần phải rà soát lại để xem có thể thu gọn ở mức độ nào, đặc biệt để phù hợp với Hiến pháp và các VBQPPL khác. Theo bà Hằng, nếu không cho phép ban hành VB liên tịch sẽ là rất khó, vì như vậy mỗi Bộ sẽ phải ban hành một thông tư riêng về cùng một vấn đề, dễ dẫn đến tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo.
Đại diện Văn phòng Chủ tịch nước cũng đồng tình nên giảm bớt chủ thể ban hành VB, tuy nhiên đại biểu này đề nghị cần xem xét lại quy định loại cả Quyết định và Lệnh của Chủ tịch nước ra khỏi hệ thống VBQPPL vì đây đều là những VB có chứa QPPL. “Thực tế các hình thức VB này ít ban hành nhưng không phải không có, ví dụ Chủ tịch nước ban hành Lệnh tổng động viên” - vị đại diện này nói.
Cơ quan trình phải có trách nhiệm đến cùng
Theo quy định của Luật Ban hành VBQPPL năm 2008, việc chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh sau khi được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo thường trực cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp với cơ quan, tổ chức trình dự án nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo và xây dựng báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo. 
Cũng theo Vụ trưởng Nguyễn Hồng Tuyến: “Việc quy định như vậy đã làm giảm vai trò, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trình dự án luật, pháp lệnh, cơ quan trình dự án không bảo vệ được các chính sách trong dự thảo do mình đề xuất. Quá trình chỉnh lý dự án luật, pháp lệnh nhiều nội dung chỉnh lý khác với chính sách ban đầu do cơ quan trình dự kiến, gây khó khăn cho việc thực hiện pháp luật.”
Dự thảo quy định theo hướng tăng cường vai trò, trách nhiệm của cơ quan trình dự án luật, pháp lệnh. Cơ quan trình dự án có trách nhiệm nghiên cứu, chỉnh lý, giải trình và bảo vệ đến cùng trước Quốc hội cả ở 2 giai đoạn: giai đoạn xây dựng, phê duyệt chính sách và giai đoạn soạn thảo, thông qua dự thảo./.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.