Thông tin mới về việc đi lại giữa TP HCM, Đồng Nai và Tây Ninh

0:00 / 0:00
0:00
Người lao động được phép di chuyển bằng ôtô cá nhân giữa TP HCM và Đồng Nai với một số điều kiện cụ thể, trong khi tỉnh Tây Ninh tiếp tục tạm dừng vận tải hành khách liên tỉnh.

Ngày 14/10, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản số 12660/UBND-KTN gửi UBND TP HCM về việc thống nhất bổ sung tổ chức cho người lao động sử dụng xe ôtô cá nhân di chuyển giữa TP HCM và tỉnh Đồng Nai.

Theo quy định của Đồng Nai, người lao động di chuyển giữa TP HCM và Đồng Nai bằng xe ôtô cá nhân phải là người đã tiêm vaccine (sau 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 dưới 6 tháng; có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày lấy mẫu.

Tỉnh Đồng Nai lưu ý việc tổ chức cho người lao động di chuyển giữa TP HCM và Đồng Nai sẽ thay đổi khi tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả dịch COVID-19."

Trước đó, đầu tháng 10 này, UBND TP HCM có văn bản số 3252/UBND-ĐT gửi các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Tây Ninh về tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động di chuyển, khôi phục sản xuất, kinh doanh an toàn.

Tại văn bản này, TP HCM đề nghị các địa phương xem xét phương án cho người lao động sử dụng phương tiện cá nhân (ôtô, môtô, xe gắn máy) di chuyển từ TP HCM đến các tỉnh và ngược lại.

Theo Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai, việc cho phép người lao động di chuyển bằng ôtô cá nhân giữa TP HCM và Đồng Nai tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phục hồi sản xuất của các doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu bức thiết của người lao động, đặc biệt là các chuyên gia nước ngoài đang làm việc ở Đồng Nai nhưng sinh sống trên địa bàn TP HCM.

Thống kê của Ban quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai cho thấy trên địa bàn Đồng Nai có hơn 7.000 lao động người nước ngoài, trong đó có gần 5.700 chuyên gia, lao động kỹ thuật cao. Hiện có rất nhiều chuyên gia nước ngoài làm việc ở Đồng Nai nhưng sinh sống tại TP HCM.

Cùng ngày, UBND tỉnh Tây Ninh có văn bản quy định về hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn theo cấp độ nguy cơ dịch bệnh, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; trong đó, tỉnh tiếp tục tạm dừng vận tải hành khách liên tỉnh.

Cụ thể, tỉnh tiếp tục dừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh từ Tây Ninh đi các tỉnh khác và chiều ngược lại bằng xe ôtô gồm các loại hình xe tuyến cố định, xe taxi, xe buýt, xe hợp đồng, xe vận chuyển khách du lịch cho đến khi có thông báo mới, trừ các trường hợp vận chuyển người đi cấp cứu, khám chữa bệnh; vận chuyển người hoàn thành cách ly, vận chuyển người khỏi bệnh COVID-19 đưa về nơi cư trú; vận chuyển công nhân, chuyên gia; vận chuyển đưa đón người dân giữa các địa phương khác có nguyện vọng về quê và các trường hợp cấp thiết khác.

Thông tin mới về việc đi lại giữa TP HCM, Đồng Nai và Tây Ninh  ảnh 1

Người dân đi xe máy về quê. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Về đường thủy nội địa, tỉnh cũng tiếp tục dừng hoạt động các bến khách ngang sông giữa Tây Ninh và Long An cho đến khi có thông báo mới.

Đối với vận tải hành khách nội tỉnh, tại các địa phương thuộc vùng cấp 3 là cấp nguy cơ cao, tương ứng màu cam và cấp 4 là cấp nguy cơ rất cao, tương ứng màu đỏ, tỉnh tiếp tục dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ôtô gồm các loại hình: xe tuyến cố định, xe taxi, xe buýt, xe hợp đồng, xe vận chuyển khách du lịch; trừ các trường hợp vận chuyển người đi cấp cứu, khám chữa bệnh; vận chuyển người hoàn thành cách ly, vận chuyển người khỏi bệnh COVID-19 đưa về nơi cư trú; và các trường hợp cấp thiết khác. Các bến khách ngang sông ở 2 vùng này cũng tiếp tục dừng hoạt động.

Hoạt động vận tải hành khách tại các địa bàn thuộc vùng cấp 1 là vùng nguy cơ thấp, tương ứng màu xanh và vùng cấp 2 là cấp nguy cơ trung bình, tương ứng màu vàng, tỉnh quy định xe tuyến cố định, xe vận chuyển khách du lịch sẽ tiếp tục dừng hoạt động; với xe taxi được hoạt động không quá 30% số lượng xe của đơn vị vận tải được Sở Giao thông Vận tải Tây Ninh cấp phù hiệu theo quy định; đảm bảo vận chuyển không quá 50% sức chứa/chuyến xe.

Xe buýt được hoạt động không quá 30% số chuyến xe/ngày/tuyến; đảm bảo vận chuyển không quá 50% sức chứa/chuyến xe; xe hợp đồng được hoạt động để vận chuyển hành khách đi lại khám chữa bệnh, cấp cứu; vận chuyển người hoàn thành cách ly; vận chuyển người khỏi bệnh COVID-19; xe đưa rước công nhân, chuyên gia đảm bảo vận chuyển không quá 50% sức chứa/chuyến xe. Trường hợp các phương tiện vận tải hành khách có hành trình bắt buộc phải đi qua địa bàn thuộc vùng cấp 3 hoặc cấp 4 thì không được dừng, đỗ tại những vùng này.

Các bến khách ngang sông được hoạt động nhưng phương tiện đảm bảo vận chuyển không quá 50% sức chứa/chuyến. Riêng Bến khách Năm Chỉ xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên, qua lại biên giới Campuchia tỉnh tiếp tục dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới

Tỉnh Tây Ninh cũng yêu cầu tất cả các phương tiện vận tải đường bộ, thủy nội địa được phép hoạt động trong địa bàn tỉnh phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định củaBộ Y tế; đảm bảo đã tạo mã QR cá nhân quốc gia, mã QR có thể ở dạng điện tử trên điện thoại di động, dán trên các thẻ nhân viên hoặc thẻ in giấy; yêu cầu phải quét mã QR tại điểm kiểm dịch của tất cả các điểm đến.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.