Xóa bỏ những yếu tố rào cản, chạm vào giấc mơ trở thành phi công

(PLVN) -Để trở thành phi công, các bạn trẻ phải đáp ứng một số tiêu chuẩn và yêu cầu khi học nghề, đây cũng là một trong những yếu tố rào cản ngăn ước mơ trở thành phi công. Hiện dự án đào tạo nhân lực ngành hàng không mở ra tại Việt Nam như một giải pháp để những “giấc mơ bay” không còn trở nên quá xa vời.
Xóa bỏ những yếu tố rào cản, chạm vào giấc mơ trở thành phi công

Mặc dù phi công là nghề có thu nhập đáng mong ước, tuy nhiên vẫn còn một số yếu tố khiến nhiều bạn trẻ còn ngần ngại khi theo đuổi giấc mơ chinh phục “cánh chim sắt”. Trong khi đó, với sự tăng trưởng mạnh của ngành hàng không Việt Nam cùng với sự đầu tư phát triển số lượng tàu bay thì nhu cầu phi công của các Hãng càng lớn.

Cung không đáp ứng đủ cầu

Theo dự báo của Boeing công bố, các hãng hàng không tại khu vực Đông Nam Á sẽ cần 4.500 máy bay mới trong 20 năm tới. Theo đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ cần thêm 244.000 phi công thương mại, tương đương 38% nhu cầu về phi công trên toàn cầu.

Tại thị trường Việt Nam, Cục Hàng không từng ước tính số máy bay của các hãng hàng không Việt sẽ tăng từ 222 chiếc hiện tại lên khoảng hơn 360 chiếc vào năm 2023. So với số lượng phi công hiện có, số lượng phi công cần bổ sung tại Việt Nam là khoảng 1.320 người.

Với số liệu này, có thể thấy nhu cầu nhân lực phi công trên toàn cầu nói chung cũng như Việt Nam nói riêng là khá lớn, khi mà nhiều Hãng hàng không không ngừng đầu tư mới đội máy bay, phát triển số lượng tàu bay, đặc biệt trong giai đoạn hàng không Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu du lịch, đi lại của hành khách tăng lên.

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, để đào tạo 1 phi công lái chính Airbus A320, A321 cần ít nhất 3 - 4 năm đào tạo cơ bản, với phi công lái Airbus A350, Boeing 787, công tác này kéo dài tới 7 - 8 năm. Hiện các cơ sở đào tạo phi công của Việt Nam vẫn chưa đủ điều kiện để đào tạo độc lập mà vẫn phải hợp tác với cơ sở đào tạo nước ngoài.

Thử thách trước ước mơ chinh phục bầu trời

Nhiều cơ trưởng đã từng chia sẻ những tiêu chuẩn và điều kiện khắt khe khi theo đuổi nghề phi công. Những yếu tố đó trở thành một trong những rào cản với các ứng viên khi muốn thực hiện ước mơ điều khiển “cánh chim sắt” chinh phục bầu trời.

Theo khảo sát, có 3 yếu tố chính khiến nhiều người còn băn khoăn khi theo đuổi ngành nghề này.

Thứ nhất là hình thể và sức khỏe, ứng viên phải đạt tiêu chuẩn sức khỏe đối với phi công dân dụng của Cục Hàng không Việt Nam.

Thứ hai là trình độ Tiếng Anh, yêu cầu đối với ứng viên là 600 điểm TOEIC hoặc IELTS 5.5 trở lên.

Thứ ba là vấn đề tài chính, bởi khoản học phí theo học nghề phi công không hề nhỏ. Tổng học phí một khóa phi công cơ bản trong thời gian khoảng 2 năm tốn khoảng 3 - 4 tỷ đồng. Theo số liệu của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), chi phí đào tạo phi công tại nước ngoài như Anh, Úc, Mỹ khoảng 120.000 USD – 200.000 USD tuỳ khoá học (khoảng 3-4,5 tỷ). Chi phí học này chưa bao gồm visa, vé máy bay, ăn ở. Ngoài ra, học viên còn mất thêm vài nghìn USD nữa với các chi phí như kiểm tra, sách vở, dụng cụ, mũ bảo hiểm.

Nghề phi công không những đòi hỏi phải có sức khỏe tốt, thị lực tốt mà còn cần nhiều kĩ năng như khả năng phối hợp, đầu óc tổ chức, kỹ năng định hướng, dẫn đường, khả năng tập trung cao độ trong một thời gian dài. Trong quá trình đào tạo, các phi công tương lai luôn phải rèn luyện, đồng thời luôn phải tuân thủ những quy tắc khắc nghiệt về sức khỏe, trình độ. Đây là cả một quá trình rèn luyện nghiêm túc và học tập không ngừng nghỉ giữa lý thuyết và thực hành.

Với ba yếu tố và những yêu cầu kể trên, trong khi hai tiêu chí đầu có thể được cải thiện một cách tương đối dễ dàng và chủ động, thì có thể nói tiêu chí về tài chính là một trong những chướng ngại đáng kể nhất cho những "giấc mơ bay" trở thành hiện thực.

Chạm tới giấc mơ làm chủ bầu trời

Tuy nhiên bài toán về chi phí đang ngày càng trở nên dễ dàng hơn nhờ các chương trình đào tạo được xây dựng mới, phù hợp với nhu cầu của đa phần phụ huynh và học viên tại Việt Nam, gần đây nhất là chương trình đào tạo tuyển dụng của trung tâm đào tạo Bamboo Airways.

Theo đó, Bamboo Airways đang tuyển sinh học viên phi công cơ bản với gói hỗ trợ tài chính cùng nhiều đãi ngộ, hơn thế nữa học viên còn được trả lương ngay trong quá trình đi bay tích lũy, cùng cam kết đảm bảo đầu ra với mức lương cạnh tranh. Được biết, đây là những ưu đãi chưa từng có tại trung tâm, viện đào tạo hàng không nào ở Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Đây cũng được xem là điểm cộng lớn của chương trình đào tạo do Bamboo Airways điều phối.

Cụ thể, bà Hồ Thị Thu Trang - Giám đốc Nhân sự Bamboo Airways kiêm Phó giám đốc trung tâm đào tạo Bamboo Airways cho biết, ứng viên học nghề phi công được chia ra nhiều lần đóng học phí khi đăng ký ứng tuyển tại trung tâm đào tạo của Bamboo Airways. Chi phí học ngành phi công thông qua Bamboo Airways sẽ giảm được khoảng 50% so với việc học toàn bộ tại nước ngoài về chi phí ăn ở, chi phí đào tạo.

“Các phi công thuộc Viện đào tạo Hàng không Bamboo Airways cam kết làm việc với Hãng sẽ có gói hỗ trợ tương thích từng nhu cầu của phi công. Đối với các phi công tốt nghiệp muốn gắn bó cùng Bamboo Airways, hãng cam kết sẽ có cơ hội làm việc với mức thu nhập và đãi ngộ hấp dẫn trên thị trường hàng không Việt Nam.”, bà Hồ Thị Thu Trang cũng chia sẻ thêm.

Nhiều cơ hội để bạn trẻ chạm giấc mơi bay.

Theo kết quả khảo sát của Công ty TalentnetMercer (Công ty hàng đầu thế giới về tư vấn nhân sự và khảo sát lương), mức lương của phi công mới vào nghề có thu nhập tối thiểu 100 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, hiện nay hãng hàng không Bamboo Airways chi trả cho phi công với mức lương lương cạnh tranh và cao hơn các hãng nội địa khác 10-15%.

“Viện đào tạo hàng không của Bamboo Airways sẽ góp phần tăng tỷ lệ nội địa hóa nhân sự ngành, giảm lệ phụ thuộc vào đối tác nước ngoài, nâng cao năng lực cạnh tranh ngành cũng như đảm bảo cho sự tăng trưởng bền vững của ngành hàng không Việt Nam”, bà Hồ Thị Thu Trang nhấn mạnh.

Tham dự sự kiện chia sẻ "LÀM CHỦ BẦU TRỜI, KHỞI TẠO TƯƠNG LAI", các bạn sẽ có cái nhìn toàn diện và những thông tin hữu ích về nghề Phi công cùng Chương trình đào tạo Học viên Phi công cơ bản của Bamboo Airways.

Lịch sự kiện:

- Tại Hà Nội: 9h00 Chủ nhật ngày 08/3/2020

- Tại Hồ Chí Minh: 9h00 Chủ nhật ngày 15/3/2020

Thông tin cụ thể về chương trình và đăng ký tham dự tại https://cadet.bambooairways.com.

Bùi Mến
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thi hành án dân sự Thanh Hoá triển khai nhiệm vụ năm 2021

Thi hành án dân sự Thanh Hoá triển khai nhiệm vụ năm 2021
(PLVN) -Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ thi hành án năm 2021. Ban chỉ đạo THADS hai cấp và các cơ quan THADS thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Chi Pu giải trình về đoạn clip hát live thảm hại, Hoàng Thùy Linh kể về người giúp cô vượt qua scandal clip nóng

Chi Pu giải trình về đoạn clip hát live thảm hại, Hoàng Thùy Linh kể về người giúp cô vượt qua scandal clip nóng

(PLVN) - Chi Pu giải trình về đoạn clip hát live thảm hại và phản ứng của cộng đồng mạng; Hoàng Thùy Linh kể về người giúp cô vượt qua scandal clip nóng; Mạc Văn Khoa khóc 4 lần khi ngồi đợi vợ sinh con sớm hơn 1 tháng; danh tính bố đại gia của Kim Tae Hee lần đầu được tiết lộ...



Cảnh giác phát hiện u màng não từ biểu hiện đau đầu thường xuyên

Cảnh giác phát hiện u màng não từ biểu hiện đau đầu thường xuyên
(PLVN) - Đau đầu là triệu chứng phổ biến, thường gặp, có thể do nhiều yếu tố gây nên như thiếu ngủ, căng thẳng thần kinh, tiếp xúc tiếng ồn, thay đổi thời tiết... Tuy nhiên, nếu có biểu hiện đau đầu thường xuyên thì hãy đi khám ngay bác sĩ, bởi đó có thể là biểu hiện của tổn thương, bệnh lý nguy hiểm trong não.

Ngán ngẩm hoa hậu, nghệ sĩ nói tục, chửi thề như “hát hay”

Ngán ngẩm hoa hậu, nghệ sĩ nói tục, chửi thề như “hát hay”
(PLVN) - Khi mà những người nổi tiếng, nhân danh người làm văn hóa, tôn vinh cá đẹp được hàng triệu người hâm mộ vẫn giữ lối hành xử kiểu “vô văn hóa”, nói tục, chửi bây như hát hay… thì showbiz Việt tránh sao việc không bị “ô nhiễm”, còn khán giả là người chịu thiệt nhất khi bị ngộ độc bởi ngôn từ tục tĩu của “sao”. 

Khẩu nghiệp là nghiệp nặng nhất đời người

Khẩu nghiệp là nghiệp nặng nhất đời người
(PLVN) - Khi một người nói xấu người khác, thế nhưng người bị nói xấu không nhận, không quan tâm, thì người nói có khác nào tự ngửa mặt lên trời phun nước bọt, bị nước bọt rơi ngay xuống chính mặt mình. Ở đời, họa từ miệng mà ra, vì người nói vô tâm, người nghe hữu ý.

Có một “người mẹ đặc biệt“…

Có một “người mẹ đặc biệt“…
(PLVN) - Hơn 13 năm duy trì Trung tâm dạy nghề cho trẻ khuyết tật Quỳnh Hoa, bà Đoàn Thị Hoa – người thành lập trung tâm - cho biết, điều bà nhận lại suốt những năm tháng kiên trì dạy dỗ cho trẻ khuyết tật đó chính là niềm hạnh phúc khi thấy các em trở nên tự tin, có việc làm nuôi sống bản thân cho đến lúc lập gia đình. 
Mùn cưa và câu chuyện từ phế thải “bước lên” sàn trực tuyến

Mùn cưa và câu chuyện từ phế thải “bước lên” sàn trực tuyến

(PLVN) - Viên nén mùn cưa, trên thế giới, đặc biệt là ở những quốc gia phát triển, nguồn nhiên liệu sinh học này đã không còn xa lạ bởi không khói và không thải khí độc ra môi trường. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì đây vẫn còn là điều vô cùng mới mẻ. Câu chuyện của mùn cưa từ phế thải “bước lên” sàn trực tuyến gắn liền với khát vọng khởi nghiệp của một người phụ nữ mảnh mai…

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬