Thời trang của đàn ông Việt xưa và nay

(PLO) -Tuy có kém đa dạng hơn nhưng trang phục của đàn ông Việt xưa và nay đã có những thay đổi hết sức thú vị phù hợp với nhịp sống, xu hướng thời trang thế giới.

Người Việt vốn có truyền thống trồng dâu nuôi tằm. Từ tơ tằm, người Việt làm ra các loại vải rất phong phú như tơ, lụa, gấm, vóc và một số vải mang đặc tính địa phương như: lĩnh, thao, nái, sồi, đoạn…

Từng loại vải với đặc tính khác nhau sẽ phục vụ cho các giai tầng trong xã hội.Quần áo của Quần áo của vua quan khác quần áo thứ dân.Vua mặc áo thêu rồng phượng hoặc “hoàng bào”. Vải may áo cho vua phải là loại cao quý nhất. Các quan trong triều trang phục tương tự như vua nhưng khác màu, nhất là không được mặc màu vàng, hoa văn chủ yếu là hình sóng nước.

Trong khi đó, người lao động mặc trang phục giản đơn. Kiểu cách phù hơp với công việc. Màu sắc càng đơn giản càng dễ nhuộm, càng tối màu càng đỡ lộ bẩn. Những màu được ua chuộng thời kì này thường là các màu đen, vàng đất, nâu sồng…Với người dân lao động, trang phục thường ngày của đàn ông là quần ống què, áo tay liền, không lá cổ.

Các-vị-quan-trong-phẩm-phục-nghi-lễ-ở-ngoại-vi-Hà-Nội-1915.
Các-vị-quan-trong-phẩm-phục-nghi-lễ-ở-ngoại-vi-Hà-Nội-1915.

Quần ống què được cắt rất đơn giản, chỉ cần một nhát kéo và 4 đường khâu can, dũi thêm đường gấp cạp và gấp gấu. Một điểm tiện dụng nữa của quần ống què là có thể sử dụng được cả mặt trước lẫn mặt sau, rất thuận tiện và tiết kiệm vải, về sau chiếc quần ống què được cải tiến thành quần là tọa.

Quần này có đường can giữa đũng (chứ không can lệch như trước), cạp rất to bản.Khi mặc người ta thắt dây lưng ra ngoài rồi thả phần cạp thừa rủ ra ngoài dây lưng. Quần sẽ được điều chỉnh độ dài bằng cách kéo cạp quần rủ nhiều hay ít.

Với những ông đồ, hay những người có chút vai vế trong xã hội, bộ trang phục gắn liền với hình ảnh của họ là chiếc áo dài màu trắng khoác ngoài bằng một chiếc áo dài khác bằng chất liệu mỏng gọi là “the”, đầu đội khăn xếp, tay cầm ô đen, chân đi guốc mộc. 

Chế độ phong kiến sụp đổ, những chiếc áo hoàng bào, những bộ quần chùng áo dài thêu hoa văn cầu kỳ cũng đã chỉ còn trong bảo tàng, trong ký ức lịch sử.  Người đàn ông Việt dù ở giai tầng nào trong xã hội cũng đều được tự do lựa chọn trang phục theo sở thích, nhu cầu, phù hợp với hoàn cảnh sống của mình. Chiếc quần âu, áo sơ mi, đặc biệt là  bộ vest du nhập từ phương Tây đã được đàn ông Việt sử dụng phổ biến.

Áo vest ngày trước
Áo vest ngày trước


Nếu thời gian đầu đổi mới, bộ vest chỉ được các quý ông dùng trong các dịp trọng đại thì ngày nay, nó trở thành trang phục quen thuộc của đàn ông Việt.

 Theo các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa, khoảng những đầu những năm 80 của thế kỷ 19,  các thợ may khéo tay tại Hà Nội đã biết học lỏm và quan sát để tự tay may những bộ vest đầu tiên theo đặt hàng của lính Pháp.

Nhưng những bộ vest do các thợ may Hà Nội cắt may chỉ để phục vụ người Pháp, mãi sau Cách mạng tháng Tám 1945, trang phục đàn ông ở Hà Nội mới dần được Âu hóa. Ban đầu, chỉ những người giàu có trong xã hội mới đủ tiền may vest và dám diện vest. Người ta cũng chỉ diện vest vào những dịp thực sự trang trọng. Bộ vest cũng là thứ trang phục được mặc định cho chú rể trong ngày trọng đại. Cô dâu có thể mặc váy, mặc áo dài, hay mặc quần áo sơ mi, nhưng chú rể thì luôn mặc vest. Người có khả năng thì mua, nhưng đại đa số chỉ đi thuê, mượn để mặc trong ngày trọng đại của mình.

Vest ngày xưa thường được may đứng dáng, rộng rãi không ôm. Cách mặc thời trước cũng rất lịch sự và chỉnh tề.Các ‘quý ông’ đã mặc veston là phải đi cùng áo sơ mi trắng và caravat.

Về trang phục đời thường, bộ quần âu, áo sơ mi được đàn ông Việt sử dụng khác phổ biến trong đời sống.Tính thời trang của loại trang phục này cũng có những biến tấu khá thú vị.Sự biến tấu thể hiện rõ nhất ở phần ống quần.

Ban đầu, chiếc quần có ống nhỏ chừng 20cm, vào những năm 40 đàn ông Việt mặc quần ống rộng hơn, sau đó lại hẹp lại. Khoảng những năm 75, thanh niên Sài Gòn được gắn liền với hình ảnh áo bó mặc vừa, quần ống loe dài sát đất. Cho đến thời điểm hiện nay, các chàng trai sành điệu lại thích mặc quần bó – dù cho có thể hạn chế cho việc cử động.

Áo sơ mi của nam giới thường mặc là loại có ve cổ áo và măng sét to bản.Thanh niên mặc áo chiết ly, gấu áo lượn, dáng đuôi tôm trẻ trung.Chiếc áo cổ lãnh tụ cũng được đàn ông Việt ưa dùng, thể hiện phong cách riêng của người mặc.

Mấy năm gần đây, chiếc áo sơ mi của nam giới được thiết kế theo kiểu dáng body, ôm sát cơ thể, làm toát lên vẻ trẻ trung, khỏe khoắn cho người mặc. Đi cùng với áo sơ mi body, giới trẻ cũng chuộng loại áo vest ngắn ngang mông, có phần dưới bó sát hông, xẻ hai đường tà phía sau tạo sự thoải mái, năng động.

So với thập niên 90 của thế kỷ trước, chiếc áo vest đã thay đổi hoàn toàn, kiểu hơi suông, rộng, áo gile cũng rộng đã không còn được ưa chuộng.Hiện tại các loại vest chonam giới khá đa dạng. Có loại veston ôm dáng, chít eo, màu mè, làm từ nhiều chất liệu như dạ, nhung… mang phong cách Hàn Quốc.

Cũng có những mẫu complet mang phong cách thuần chất Châu Âu ôm thân vừa phải, một hàng khuy phổ biến hoặc hai hàng khuy đứng đắn, complet một khuy hiện đại, complet hai khuy cổ điển…., áo chít nhẹ phần eo tạo thành hình chữ V đẹp mắt, cầu vai có thể vuông vức (dáng Ý) hoặc cầu vai thả tự nhiên (dáng Mỹ)….

Áo vest hiện đại
Áo vest hiện đại

Sự biến tấu của trang phục nam giới cũng không dừng lại ở kiểu cách trang phục, mà còn ở sự phong phú khi phối đồ. Những điều tưởng như ‘cấm kỵ’ trong phong cách thời trang trước đây thì lại được sử dụng như một sự sáng tạo. 

Chiếc áo vest không bắt buộc phải mặc cùng bộ complet ca vát, mà có thể mặc vest với áo phông, quần bò. Vest cũng không bắt buộc phải đi với những đôi giầy da bóng lộn, mà có thể đi với giầy thể thao bụi bặm…

Trong lịch sử có rất nhiều kiểu vest song người ta chỉ quy chuẩn nó theo ba phong cách chính. Một là vest Anh dáng mềm, có đệm vai, phần cúc được đặt ngang eo khiến áo trông dài hơn, thân áo ôm nhẹ, eo cao, túi nằm ở hai bên hông và có nắp. Hai là vest Ý có phần vai vuông, một thân ngắn và đơn ngực (một hàng khuy), có hai nút bấm, áo không có đường xẻ phía sau, cầu vai rộng hơn. Ba là là phong cách Mỹ, vai thả tự nhiên với phần thân thẳng, tay áo và thân rộng rãi, dáng hộp, xẻ sau, túi áo có nắp.

Tin cùng chuyên mục

Ca sĩ Ngọc Châm hy vọng hát bằng trái tim thì sẽ được mọi người yêu mến. (Ảnh: Bình Quách)

Ca sĩ Ngọc Châm cháy bỏng khi được hát ca khúc mình mê đắm

(PLVN) - Trong chặng đường hoạt động nghệ thuật rất phong phú của mình, Ngọc Châm ở rất nhiều vai trò, nhưng với "Giai nhân 2", cô sẽ chỉ là ca sĩ để được sống trọn vẹn trong tình yêu âm nhạc của một người ca sĩ, để thỏa nỗi khao khát hát của cô bấy lâu nay, để được hát những gì mình thích, mình yêu, mình say đắm.

Đọc thêm

'Tiếng hát Hà Nội 2024' lan tỏa thanh âm của tình yêu Hà Nội

Cuộc thi còn tạo điều kiện phát triển cho những tài năng âm nhạc trẻ. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội năm 2024” sẽ tạo cơ hội cho các nghệ sĩ sáng tạo, thể hiện những tác phẩm âm nhạc truyền thống và đương đại với chủ đề về ca ngợi Tổ Quốc, Đảng, Bác Hồ, tình yêu với Thủ đô, quê hương – đất nước góp phần thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển nghệ thuật.

MC Cát Tường đề nghị xử lý một số trang tin lấy tên mình 'giật tít câu view' để lừa tiền

Diễn viên - MC Cát Tường
(PLVN) - MC Cát Tường và nhà sản xuất “Bạn muốn hẹn hò” mời luật sư và Thừa phát lại lập vi bằng một số trang tin điện tử, fanpage, facebook, youtube… có hành vi “giật tít câu view”, làm sai lệch thông tin, gây hoang mang dư luận liên quan vụ MC cảnh báo có kẻ gian sử dụng hình ảnh của mình để lừa đảo số tiền lớn.

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film
(PLVN) - Giải thưởng Silvana S Film là giải thưởng tôn vinh những bộ phim tài liệu xuất sắc về môi trường và giới trẻ, thuộc khuôn khổ chương trình LENScape: Documentary Shorts from Southeast Asia. Năm nay, Việt Nam tham gia Giải thưởng Silvana S Film với bộ phim tài liệu ngắn “Thư gửi mẹ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đồng sản xuất với đạo diễn Hà Lệ Diễm.

Vẻ đẹp từ những thước phim

Vẻ đẹp từ những thước phim
(PLVN) - Thời gian đã phủ lớp bụi lên những thước phim cổ, tấm ảnh cũ, tuy nhiên giá trị của chúng không mất đi. Ngày nay, dù cuộc sống hiện đại hối hả, sôi động với nhiều âm thanh, màu sắc đa dạng trên truyền hình, nhưng nhiều người trẻ vẫn dành tình cảm cho các bức ảnh cũ, thước phim xưa.

Đắm say với “Tình ta Hà Tĩnh”

Cảnh đẹp Hà Tĩnh được nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh đưa vào trong ca khúc "Tình ta Hà Tĩnh) (ảnh trong MV).
(PLVN) -  Sau 12 năm ấp ủ, nhà khoa học, nhà thơ, nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh cho ra đời ca khúc mang tên “Tình ta Hà Tĩnh”. Với âm hưởng dân ca xứ Nghệ, ca khúc tôn vinh đời sống văn hóa, chính trị, phong tục tập quán, các địa danh nổi tiếng, các đặc sản biển rừng, văn hóa phi vật thể (Ví Dặm, Ca trù Cổ Đạm)... và một tình yêu nồng nàn với mảnh đất nơi đây.

Trao giải Cuộc thi 'Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa'

Các tác phẩm hội họa đạt giải thưởng cao (ảnh P.V)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa” là “sân chơi” lành mạnh nơi các bạn trẻ cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mình qua các tác phẩm hội họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, tượng thờ,… tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với mục đích tìm kiếm người đẹp có đủ “sắc, tâm, tài” để quảng bá hình ảnh của tà áo dài Việt Nam, cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu được tổ chức nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ Việt Nam trong tiến trình hội nhập phát triển, quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

BTC thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc năm 2024. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 là dịp để các nghệ sĩ đến từ mọi miền cả nước quy tụ gặp gỡ, giao lưu học hỏi, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tiếp tục tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng phục vụ xã hội.