Chọn màu sơn nhà đón Tết thế nào để không bị “quê”?

(PLVN) - Giữa vô vàn màu sơn, làm sao để chọn được màu sơn phù hợp cho các căn phòng luôn là những câu hỏi làm chúng ta phải đau đầu. Thấu hiểu điều đó, sơn iPaint sẽ bật mí những quy tắc sử dụng màu sắc được sử dụng bởi các chuyên gia nội thất, nhằm giúp mọi gia chủ có thể nhanh chóng chọn cho mình màu sơn nhà phù hợp nhất.

1.    Quy luật 60 - 30 - 10

Ví dụ về việc chọn màu sơn theo quy tắc 60-30-10
 Ví dụ về việc chọn màu sơn theo quy tắc 60-30-10

Theo các chuyên gia về nội thất, quy tắc 60 - 30 -10 là một trong những quy tắc quan trọng nhất trong việc lựa chọn sơn. Khoa học đã chứng minh, mỗi màu sắc đều đem đến cảm giác tích cực và tiêu cực cho người trong không gian của nó, bất chấp việc chúng ta có nhận thức về điều đó hay không, khi một màu sắc chiếm quá nhiều không gian thì nó sẽ gây ra các cảm xúc tiêu cực. Vì vậy, quy tắc trên nhằm tạo ra sự hài hòa giữa các màu sắc, làm tăng các tác động tích cực, loại bỏ hoặc giảm thiểu tối đa những mặt tiêu cực.

60% Dành cho màu chủ đạo

Màu chủ đạo nên chiếm khoảng 60% lượng màu sắc được sử dụng trong cùng một căn phòng. Điều này bao gồm cả màu tường, màu của sàn nhà và một vài món đồ nội thất chính, đôi khi màu sắc bao gồm cả màu của rèm cửa.

Vì vậy, bạn không nên sơn toàn bộ căn phòng hoặc tạo cho căn phòng thuần chỉ một màu sắc từ sơn tường cho đến màu nội thất.

30% Màu bổ sung

Màu bổ sung sẽ chiếm khoảng 30% không gian của căn phòng. Chỉ bằng một nửa lượng màu chủ đạo, nên nhóm màu bổ sung sẽ không tạo sự xung đột hay lộn xộn trong màu sắc tổng thể của phòng.

Thay vào đó, màu bổ sung tạo sự tương phản với màu chính, trung hòa cho màu chủ đạo giúp tạo ra chiều sâu cho căn phòng.

10% Màu tạo điểm nhấn

Màu sắc tạo điểm nhấn sẽ chiếm khoảng một phần ba màu bổ sung và mục đích sử dụng màu này là để tăng sự quan tâm và độ tương phản cao hơn cho một không gian cụ thể trong phòng. Nó như là một màu sắc để xác định đâu là khu vực chính của căn phòng vậy.

2.    Bánh xe màu sắc

Bánh xe màu được phát minh vào năm 1666 bởi Isaac Newton. Bánh xe màu là cơ sở của lý thuyết màu sắc, bởi nó cho thấy mối quan hệ rõ ràng nhất giữa các màu và là một công cụ tuyệt vời giúp chúng ta tìm được màu sơn nội thất chuẩn xác mà không phải tốn quá nhiều công sức.

Bánh xe màu là công cụ được ứng dụng rất nhiều vào trong mọi ngành nghề có liên quan đến màu sắc như hội họa, thiết kế, kiến trúc… Đi cùng với đó là nhiều cách sử dụng khác nhau nhưng trong việc áp dụng chọn màu sơn tường thì có hai cách sử dụng chính.

Cách 1: Chọn màu sắc tương đồng

Màu tương đồng là một nhóm các màu đi cạnh nhau trên bánh xe màu. Chúng ta nên chỉ nên chọn nhóm 3 màu liên tiếp nhau. Kiểu phối màu sơn tương đồng tạo ra không gian nhã nhặn và rất cuốn hút.

Bạn có thể áp dụng cách thức này để tìm được màu bổ sung mà không sợ bị đối chọi hay lệch tông màu.

Ví dụ, bạn có bộ ba màu vàng - vàng cam - cam là các nhóm màu tương đồng. Áp dụng quy tắc 60 - 30 -10 vào trường hợp này. Bạn có thể chọn màu theo công thức như sau.

●     Xanh lá cây (60%), vàng xanh lá (30%) và vàng (10%)

●     Màu vàng cam (60%), màu cam (30%) và đỏ cam (10%)

●     Xanh lục (60%), xanh lam (30%) và xanh tím (10%)

●     Tím (60%), đỏ tím (30%) và đỏ (10%)

Cách 2: Màu bổ sung

Một cách khác để sử dụng bánh xe màu là chọn các màu bổ sung. Đây là hai màu đối lập trực tiếp với nhau trên bánh xe. Ví dụ:

●     Màu vàng và màu tím: Nếu bạn chọn những màu này, hãy thêm màu trắng hoặc nâu để làm màu nhấn.

●     Màu cam và xanh lam: Khi sử dụng những màu này, hãy chọn màu đen hoặc trắng để làm màu nhấn.

●     Đỏ và xanh lá cây: Với những tông màu này, hãy chọn vàng hoặc bạc để làm màu nhấn.

Đây là cách kết hợp màu phổ biến nhất, với hai màu đối lập trên bánh xe màu sắc sẽ tạo ra nét đẹp tự nhiên và tạo điểm nhấn mạnh mẽ với người nhìn.

Nhưng vì hai màu đối lập nhau nên việc sử dụng màu cũng phải áp dụng theo nguyên tắc 60- 30-10 để tránh cho không gian bị rối.

Chúng ta có thể áp dụng nguyên tắc chọn màu để tìm ra 10% màu tạo điểm nhấn trong căn phòng.

3.    Quy tắc bộ 3

Một trong những nguyên tắc cơ bản nhất trong ngành mỹ thuật từ đồ họa, nội thất đến trình bày văn bản là không dùng quá ba. Ví dụng như không quá ba font chữ trong cùng văn bản, không quá ba tông màu cho cùng một thiết kế...

Trong chọn màu sơn sẽ là không quá ba tông màu cho cùng một không gian.

Chúng ta có thể chọn màu theo nhóm màu tương đồng, màu bổ sung, màu tương phản, màu đơn sắc nhưng tối đa chỉ là ba màu.

Quy tắc ba màu sắc cho kết quả là không gian nội thất cân bằng hơn, hài hòa hơn. Có thể sử dụng nhiều màu sắc hơn trong thực tế nhưng số ba vẫn là con số lý tưởng nhất trong thiết kế sơn nội thất.

Trong suốt quá trình phát triển, lý thuyết về màu sắc đã có những bước tiến rất dài, còn nhiều cách thức khác nhau trong việc vận dụng và sử dụng màu sắc nhưng ba nguyên kể trên vẫn mang tính cơ bản nhất.

Như vậy là bạn đã có ba công cụ phổ biến nhất mà các chuyên gia nội thất sử dụng. Hiểu biết những nguyên tắc này có thể không biến bạn thành một chuyên gia tức khắc, nhưng chắc chắn sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm không đáng có khi phối màu. Đồng thời, iPaint cũng khuyến cáo các bạn hãy tìm đến những chuyên gia về sơn, lấy những mẫu sơn về để kiểm tra, tham khảo ý kiến của những chuyên gia về màu sắc hoặc nội thất trước khi đưa ra lựa chọn về màu sắc cho căn nhà của mình.

Sơn iPaint là một sản phẩm cao cấp của Tập đoàn Tân Á Đại Thành. Có mặt trên thị trường gần 15 năm với đầy đủ các dòng sản phẩm từ sơn phủ, sơn lót cho đến bột bả.

Hệ màu của sơn iPaint có hơn 1260 màu sắc, có đầy đủ các tông màu cả về sắc độ và cường độ màu theo chuẩn quốc tế.

Nhà máy sơn iPaint được đặt tại huyện Mỹ Hào, Hưng Yên với diện tích 30.000m2, tổng công suất thiết kế trên 10,000 tấn/năm. Với hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015. iPaint cung cấp cho khách hàng những giải pháp toàn diện cho việc trang trí các công trình xây dựng dân dụng và nhà xưởng công nghiệp.

Để có thể mua sản phẩm sơn iPaint chính hãng và nhận được những tư vấn tận tình về lựa chọn màu sơn. Khách hàng có thể tìm đến 300 đại lý của Tân Á Đại Thành trên toàn quốc. Hoặc thông qua hệ thống:

●      website:

○     https://tanadaithanh.vn/

○     https://tanadaithanh.vn/son-va-hoa-chat/

●     Facebook:

○     https://www.facebook.com

●      Hotline tư vấn: 091 504  6989

 Dịch vụ sau bán hàng: 1800 6668 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giá vé máy bay đang 'hạ nhiệt'

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở nước ta cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sau một thời gian neo ở mức cao do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng giảm dần.

Giá vàng SJC và nhẫn trơn tiếp tục tạo đỉnh

Giá vàng nhẫn trơn và vàng SJC tiếp tục tăng cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Giá vàng SJC và giá vàng nhẫn trơn trong nước tiếp tục lên đỉnh mới. Giao dịch lúc 13h20 hôm nay, giá vàng SJC lên gần 83 triệu đồng/lượng, còn giá vàng nhẫn trơn tại các cửa hàng cũng tiến sát mốc 71,50 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng trưởng mạnh 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, hai tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ lợi thế từ Hiệp định CPTPP, Úc đang là thị trường có dư địa tốt cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Giá dầu tiếp tục giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục kéo dài đà giảm của tuần trước đó. Hiện giá dầu WTI giao ở mức 77,75 USD/thùng, giảm 0,33% trong khi đó giá dầu Brent giao ở mức 81,79 USD/thùng, giảm 0,35%.

Giá dầu thô thế giới biến động nhẹ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay,  giá dầu thô thế giới biến động nhẹ. Hiện giá dầu WTI đang ở mức 79,23 USD/thùng tăng 0,03 USD/thùng trong khi đó, giá dầu Brent ở mức 82,96 USD/thùng đi ngang so với phiên giao dịch trước đó.

Thị trường hoa tươi trầm lắng trước thềm 8/3

Cận ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, tại các cửa hàng bán hoa tươi, lượng người mua trực tiếp không nhiều.
(PLVN) - Do tình hình kinh tế khó khăn, thị trường hoa tươi Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay tại Hà Nội không khởi sắc như mong đợi. Theo đánh giá của các chủ tiệm hoa, tới thời điểm hiện tại sức mua rất yếu song giá hoa đang tăng vọt.

Giá xăng dự báo giảm nhẹ từ chiều nay

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Mở đầu phiên giao dịch sáng nay, giá dầu thô biến động theo xu hướng đi lên. Trong khi đó, giá xăng trong nước được dự báo giảm nhẹ vào chiều nay sau khi tăng lên gần 24.000 đồng/lít trong phiên điều chỉnh giá trước đó. 

Giá dầu suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm nhẹ. Hiện giá dầu WTI đang giao ở mức 78,71 USD/thùng, dầu Brent giao ở mức 82,80 USD/thùng.