“Chìm xuồng” vụ án chấn động của người thừa kế tập đoàn Red Bull

4 năm trôi qua, nhưng hung thủ Vorayuth Yoovidhaya vẫn không thèm xuất hiện tại tòa
4 năm trôi qua, nhưng hung thủ Vorayuth Yoovidhaya vẫn không thèm xuất hiện tại tòa
(PLO) -Vụ lùm xùm xoay quanh việc không chấp hành quyết định của tòa án có liên quan đến vụ án mạng được gây ra bởi “thiếu gia” của dòng họ sản xuất nên đồ uống danh tiếng Reb Bull, cùng những bí mật lần đầu tiên mới công bố về gia tộc này…

Vorayuth Yoovidhaya, cháu nội của nhà tỷ phú – người phát minh ra món đồ uống tăng lực Red Bull –một lần nữa hứa lèo khi không thèm hiện diện tại một tòa án ở thủ đô Bangkok theo yêu cầu của văn phòng công tố viên, để đối mặt với những lời buộc tội có liên quan đến cái chết của một sĩ quan cảnh sát. 

“Quyền bất khả xâm phạm" của giới siêu giàu

Chuyện xảy ra vào ngày 3/9/2012, viên sĩ quan cảnh sát đã bị đụng bởi một chiếc xe hơi Ferrari do “cậu ấm” Vorayuth cầm lái. Các nỗ lực do giới chức Thái Lan triển khai nhằm đưa “công tử” Vorayuth ra trước tòa án giờ đây đã bị cộng đồng ví von là “việc làm chiếu lệ” đối với “sự bất khả xâm phạm” của giới siêu giàu ở Thái Lan. 

Vụ việc xảy ra vào cái ngày 3/9 đó là hết sức rõ ràng. Viên thượng sĩ cảnh sát Wichian Klanprasert, trong lúc lái xe gắn máy dọc theo tuyến đường Sukhumvit ở thủ đô Bangkok, thì đã bị chiếc Ferrari màu xám đâm phải, bị xe kéo lê hơn 100 mét dọc theo con đường trước khi ngừng hẳn. 

Các nhân viên điều tra đã theo vệt bánh xe Ferrari để lần tới một ngôi nhà sang trọng nằm cách hiện trường vụ tai nạn không đầy một cây số, có chủ nhân là một trong những gia tộc giàu nhất Thái Lan. Chiếc xe Ferrari méo mó nằm ở đó, nhưng ban đầu cảnh sát hết sức vất vả trong việc xác định người tài xế chính là đối tượng tình nghi chính.

Khi cảnh sát phát hiện ra chiếc xe Ferrari thực sự được lái bởi “thiếu gia” Vorayuth, khi đó tròn 27 tuổi, “cậu ấm” này đã được xét nghiệm tại chỗ. Dù tồn dư rất nhiều cồn trong máu, “quý tử” này vẫn khăng khăng nói rằng mình đã uống rượu tại nhà sau khi có vụ tai nạn xảy ra.

Dựa vào hệ thống camera an ninh nằm cách xa chiếc xe sau khi xảy ra vụ tai nạn và các chấn thương đoạt mạng viên thượng sĩ cảnh sát Wichian, cảnh sát ước tính nghi phạm chạy với tốc độ 170km/giờ (trong khi trên tuyến đường Sukhumvit chỉ cho phép tốc độ tối đa là 80km/giờ). 

Đầu chiếc xe hơi Ferrari rách bươm được tìm thấy ngay tại biệt thự của gia tộc Yoovidhya
Đầu chiếc xe hơi Ferrari rách bươm được tìm thấy ngay tại biệt thự của gia tộc Yoovidhya 

Các luật sư của “thiếu gia” Vorayuth đã chối sạch bằng chứng của cảnh sát. Phải mất 6 tháng, cảnh sát Bangkok mới điều tra chi tiết các lời buộc tội hình sự chống lại Vorayuth như chạy xe quá tốc độ, lái xe liều lĩnh gây tử vong cho người khác, chạy trốn khỏi hiện trường sau khi gây tai nạn.

Suốt năm 2013, “quý tử” Vorayuth có tới 7 lần bị tòa án triệu hồi, nhưng các luật sư của Vorayuth cũng không chịu kém khi trưng ra nhiều lý do nghe có vẻ hợp lý, từ việc “quý tử” bận rộn kinh doanh ở nước ngoài cho đến sức khỏe không tốt cho lắm. Khoảng tháng 9/2013, thì thời hiệu lực cho lời buộc tội chạy xe nhanh đã hết. 

Luật pháp như trò hề

Ông nội của nghi phạm Vorayuth Yoovidhaya là Chaleo Yoovidhya, người đã làm giàu từ giữa thập niên 1980 khi bắt tay làm việc với một giám đốc tiếp thị người Áo để biến loại nước uống tăng lực do mình phát minh được biết đến dưới cái tên là Kratindaeng, hay Red Bull, đạt doanh số bán hàng khổng lồ trên toàn cầu. 

Ngày hôm nay, gia tộc Yoovidhya được tin rằng đang sở hữu khối tài sản hơn 20 tỷ USD. Logo của Red Bull được nhìn thấy trên khắp toàn cầu, đặc biệt khi tập đoàn này tài trợ cho các chương trình mạo hiểm và các sự kiện thể thao. Song gia tộc Yoovidhaya cũng đã từ lâu rất kín tiếng, trước khi qua đời vào tháng 3/2012, tỷ phú Chaleo Yoovidhya chưa từng trả lời cho buổi phỏng vấn nào của giới truyền thông.

Sau vụ tai nạn xe hơi, người cháu nội Vorayuth cũng “bốc hơi” khỏi ánh nhìn của công luận. Nhưng, mạng xã hội đã định vị ra “thiếu gia” ngổ ngáo khi anh ta cùng đám bạn được cho là xuất hiện đâu đó ở Thái Lan cũng như đi du lịch khắp thế giới nhằm tham dự các cuộc đi đua xe hơi hoặc nghỉ mát ở các resort ven biển.

Tại thời điểm gây ra vụ tai nạn, Cảnh sát trưởng Bangkok - ông Kamronwit Thoopkrajang - hứa sẽ tìm ra thủ phạm đã giết chết Thượng sĩ cảnh sát Wichian và điệu kẻ đó ra trước công lý, nếu không làm được ông sẽ từ chức.

Khoảng tháng 4/2013, ngài biện lý còn hứa sẽ truy tố tội trạng của “thiếu gia” Vorayuth chỉ sau khi ông nhận được đơn xin bãi nại của các luật sư của “quý tử” Vorayuth – những người đang “cãi chày cối” liên quan đến tốc độ xe hơi.

Red Bull là nhà tài trợ chính cho sự kiện đua xe hơi công thức một cũng như các sự kiện đua xe thể thao khác
Red Bull là nhà tài trợ chính cho sự kiện đua xe hơi công thức một cũng như các sự kiện đua xe thể thao khác 

Tháng 9/2013, công tố viên ra lệnh cho cảnh sát bắt giữ Vorayuth sau 7 lần triệu tập ra tòa bị thất bại. Nhưng một lần nữa, trong bối cảnh xung đột chính trị ở Thái Lan, vụ án rồi cũng nhanh chóng bị “chìm xuồng”.

Đến năm 2016, công luận Thái Lan lại quan tâm đến vụ án của Vorayuth sau khi xảy ra một tai nạn đường bộ kinh hoàng: một thanh niên nhà giàu khác lái xế xịn với tốc độ nhanh và làm thiệt mạng 2 sinh viên. 

Dư luận đang tự hỏi chuyện gì đã xảy ra với người thừa kế của tập đoàn Red Bull. Tháng 3/2016, chưởng lý loan tin rằng một lần nữa ông sẽ có những lời buộc tội chống lại nghi phạm Vorayuth.

Trốn ra nước ngoài để thoát tội?

Hiện cảnh sát Bangkok khẳng định rằng họ có thể không cần làm gì nữa. Hỏi tại sao không đưa ra lệnh bắt giữ kẻ tình nghi Vorayuth như đã từng áp dụng cách đây 3 năm rưỡi, cảnh sát Bangkok nói với hãng tin BBC rằng văn phòng Chưởng lý đang hành động. Văn phòng của chưởng lý thì nói rằng không thể truy tố trừ phi nghi phạm Vorayuth lộ mặt trực tiếp.

Theo tiết lộ của các luật sư của Vorayuth, thì người này hiện đang kinh doanh ở Anh. Một lần nữa, Tổng chưởng lý cho phép hoãn lại việc xét xử, dự kiến diễn ra vào tháng 5/2017 tới. Họ hàng của viên cảnh sát quá cố Wichian rất kiệm lời khi nói về vụ án. Gia tộc Yoovidhya sẽ trả cho người thân của nạn nhân một khoản tiền lớn tương đương 100.000 USD, đổi lại họ phải đồng ý không được chống lại gia tộc tỷ phú này. 

Tài sản của gia tộc Yoovidhya hiện ước tính trị giá hơn 20 tỷ USD nhờ vào sự thành công của đế quốc nước uống tăng lực Red Bull
Tài sản của gia tộc Yoovidhya hiện ước tính trị giá hơn 20 tỷ USD nhờ vào sự thành công của đế quốc nước uống tăng lực Red Bull

Công luận ở Thái Lan chán nản đi đến kết luận rằng một lần nữa, người giàu đang đứng ở một bên của luật pháp ngay tại một đất nước đang ngập ngụa trong tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Một luật sư – người từng kết nối với vụ án của Vorayuth – nói với hãng tin BBC rằng ông chưa từng thấy một ví dụ thứ hai về một kẻ dám chà đạp lên công lý như cách mà “thiếu gia” Vorayuth đang làm.

Nếu là người bình thường, và không hề có gia đình giàu có đứng phía sau thì chắc chắn “quý tử” Vorayuth sẽ bị bắt giữ ngay từ đầu để trả giá cho hành vi của mình. Việc buộc tội Vorayuth Yoovidhya sẽ chính thức hết thời hiệu vào năm 2027. Rất ít người Thái Lan tin rằng Vorayuth sẽ phải đối mặt với bất kỳ sự trừng phạt nào của pháp luật…/.

Đọc thêm

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.