Gượng gạo khi làm... người đồng tính

Khó có những cảm xúc tinh tế đi tới cùng khi màn ảnh của Việt Nam mới manh nha tới những câu chuyện thầm kín nhưng có thật trong xã hội hiện đại: đồng tính. Thế nhưng, nếu chỉ dừng ở đó, khán giả sẽ thêm e ngại và nhìn nhận về thế giới thứ ba thêm khe khắt, thậm chí sợ hãi...

Nếu vài năm trước đây, đề tài đồng tính thường chỉ là các vai phụ “lướt” qua các cảnh trong phim thì gần đây, những nhân vật đồng tính với những thân phận đã được đưa lên màn ảnh Việt, dẫu những vai diễn mới này dường như còn quá sức với diễn viên...

Theo mốt?

Thời gian gần đây, những bộ phim về đồng tính đang được khai thác khá dày trên màn ảnh Việt, trong đó phải kể tới: “Chơi vơi”, “Để mai tính”, “Phía cuối cầu vồng” (đang phát sóng trong khung giờ vàng trên kênh VTV3 của Đài Truyền hình Việt Nam). Trước nữa, những phim có bóng dáng nhân vật đồng tính cũng khá nhiều như: “Cô gái xấu xí”, “Chạy án”, “Ngôi nhà có nhiều cửa sổ”, “Vòng nguyệt quế”, “Xúc xắc tình yêu”…

"Chị" Hội trong phim Để Mai Tính, vai diễn thành công của diễn viên Thái Hòa
"Chị" Hội trong phim Để Mai Tính, Thái Hòa thủ vai.

Trong số này, nổi bật nhất là “Chơi vơi” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên với hai nhân vật đồng tính nữ Duyên (Đỗ Hải Yến đóng) và Cầm (Linh Đan đóng). Trong phim, hai nhân vật không nói lời yêu nhau, cũng không có cảnh yêu đương nồng cháy, nhưng người xem cảm nhận được sự hiện diện của mối tình đồng giới giữa họ qua ánh mắt, những cái chạm tay… mà ở đó, chứa đựng những khổ đau, khắc khoải, dằn vặt...

Còn trong “Để mai tính” của đạo diễn Charles Nguyễn xoay quanh chuyện tình giữa Hội và Dũng lại được nhìn dưới góc độ hài hước. Hay “Phía cuối cầu vồng” của đạo diễn Mai Hồng Phong đã “nhập cuộc” đồng tính bằng mối tình giữa Kat và Bảo Trang.

Và sắp tới, bộ phim về đề tài đồng tính của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng có cái tên rất dài “Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt” sẽ bấm máy vào tháng 5/2011, như một lời cảnh báo về một hiện tượng có thật bắt đầu manh nha xuất hiện ở Việt Nam và có nguy cơ bùng phát trong tương lai: mại dâm đồng tính nam bên cạnh mại dâm nữ. Bộ phim muốn miêu tả về đời sống cũng như thế giới nội tâm của những người mại dâm, cả nam lẫn nữ.

Và “chơi vơi”...

Trên thế giới, nói tới đề tài đồng tính không thể không nhắc đến “Brokeback Mountain” nổi tiếng của đạo diễn Lý An. Bộ phim được trình chiếu vào cuối năm 2005 và đoạt rất nhiều giải thưởng như: Oscar 2006 cho Đạo diễn xuất sắc nhất, kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất, nhạc phim hay nhất; Quả cầu vàng 2006 cho Phim hay nhất (thể loại chính kịch), kịch bản xuất sắc nhất, bài hát chủ đề hay nhất và Giải Sư tử vàng LHP Venice 2005.

Bộ phim đồng tính “Bá Vương Biệt Cơ” của Trần Khải Ca cũng đứng đầu trong danh sách các phim Trung Quốc được yêu thích nhất mọi thời đại với hơn 25.000 khán giả bình chọn. Phim là câu chuyện về hai người đàn ông diễn viên nhà hát hí kịch Bắc Kinh. Họ gắn với nhau như vai diễn trên kinh kịch của chính mình Bá Vương Biệt Cơ.

Nhưng rồi cuộc sống êm đẹp chỉ kéo dài cho đến khi có người đàn bà xen vào mối quan hệ thân thiết của họ. Họ cố gắng tìm lối thoát, tìm một giải pháp tình thế cho riêng mình, lại một bi kịch không tránh khỏi lại xảy ra khi mà người đàn ông yếu đuối không thể bảo vệ được cho cả hai người yêu mình.

“Bá Vương Biệt Cơ” đã giành được nhiều giải thưởng quốc tế như giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes năm 1994, giải Quả Cầu Vàng cho phim tiếng nước ngoài hay nhất, được đề cử giải Oscar cho Phim tiếng nước ngoài hay nhất…Phim cũng được lọt vào danh sách 100 bộ phim hay nhất mọi thời đại của tạp chí Time.

Năm 2007, bộ phim đồng tính “Xăm mình” của nữ diễn viên nổi tiếng Đài Loan Dương Thừa Lâm và Lương Lạc Thi khiến khán giả Châu Á sững sờ. Bộ phim là câu chuyện kể về Takeko một nghệ sĩ xăm hình đang chăm sóc cho em trai bị chấn thương và không thể nhận ra bất kì ai sau khi chứng kiến cái chết của người cha trong trận động đất.Sau đó, khi Takeko gặp Jade lần đầu tiên tại cửa hàng của mình, cả hai đã cùng rơi vào vòng xoáy của mối tình đồng tính.

Trước đó 1 năm, một bộ phim về đề tài nhạy cảm cũng đã khiến cả châu Á phải ngỡ ngàng vì số giải thưởng mà nó dành được. Đó là “The King And The Clown”. Được mệnh danh là “Brokeback Mountain của Hàn Quốc”, “The King And The Clown tuy  không có những cảnh quay táo bạo về tình dục nhưng vẫn thành công và chinh phục khán giả. Bộ phim nhận 2 giải thưởng tại lễ trao giải Beaksang lần thứ 42 và nhận tới 15 đề cử cho giải thưởng Daojong.

Đành rằng, mọi sự so sánh đều khập khiễng. Tuy nhiên, với vấn đề còn quá mới mẻ và nhạy cảm ở ta, đồng tính còn được nhìn ở góc độ xa lạ và dường như vì thế, thân phận và nhân vật chưa được đẩy tới cùng, ngay cả trong phim “ Chơi vơi”. Ở phim “ Phía cuối cầu vồng”, hoa hậu thân thiện của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008 - Dương Thùy Linh trong vai Kat dù đã phá vỡ hình ảnh nữ tính quen thuộc của mình để trở thành một cô gái đồng tính luôn tỏ vẻ mạnh mẽ nhưng lại rất dễ bị tổn thương. Thế nhưng cô cũng vào vai quá cứng nhắc và gượng gạo.

Lục Diệp vai Bảo Trang đã thổ lộ về cảnh đóng tình tứ với Kat: “Khi chưa bắt đầu, tôi nghĩ sẽ không có gì khó khăn cả. Nhưng khi vào cảnh thật mới thấy không đơn giản chút nào. Nhất là những cảnh Kat “tình cảm” với Bảo Trang khi cô say rượu… khiến tôi nổi da gà và nhột không chịu được nên đã đứng phắt dậy”.

Khó có những cảm xúc tinh tế đi tới cùng khi màn ảnh của ta mới chỉ manh nha tới những câu chuyện thầm kín nhưng có thật trong xã hội hiện đại: đồng tính. Thế nhưng, nếu chỉ dừng lại ở đó, vô hình trung, khán giả thêm e ngại và nhìn nhận về thế giới thứ ba thêm khe khắt, thậm chí sợ hãi...

Miên Thảo

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.