Taxi truyền thống có còn đổi mới khi dừng thí điểm taxi công nghệ

Taxi truyền thống có tiếp tục đổi mới khi dừng thí điểm taxi công nghệ?
Taxi truyền thống có tiếp tục đổi mới khi dừng thí điểm taxi công nghệ?
(PLVN) -  Taxi truyền thống liệu đã thỏa mãn và sẽ tạm dừng những nỗ lực đổi mới tích cực để cạnh tranh “lấy lòng” khách tốt hơn khi Bộ Giao thông Vận tải quyết định dừng thí điểm taxi công nghệ sau 4 năm thực hiện?

Grab khẳng định: Không ảnh hưởng

Quyết định số 146 của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, từ ngày 01/4/2020 sẽ dừng thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, để thực hiện theo Nghị định số 10 vừa được Chính phủ ban hành.

Theo đó, đối với xe ô tô dưới 9 chỗ đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng trước ngày 1/4 nếu có nhu cầu thực hiện theo loại hình xe taxi thì phải xin cấp lại phù hiệu xe taxi để hoạt động kinh doanh theo quy định.

Các loại hình xe công nghệ như GrabCar, BeCar sẽ thay bằng tên gọi “Xe hợp đồng điện tử”. Loại xe này không bắt buộc gắn hộp đèn nhưng phải dán phù hiệu “XE HỢP ĐỒNG” trên kính và phải thực hiện việc cấp lại phù hiệu và dán cố định trên ô tô kinh doanh vận tải trước 1/7/2021.

Trong khi đó, xe taxi không bắt buộc phải gắn hộp đèn (mào) có chữ “TAXI” trên nóc xe như trước đây mà có thể dán cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe, với kích thước tối thiểu là 6x20cm.

Trả lời báo chí, đại diện Grab tại Việt Nam cho biết, đây là một hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước và không ảnh hưởng gì đến hoạt động của Grab trên thị trường hiện nay.

“Chúng tôi đang nghiên cứu Nghị định 10 của Chính phủ để tìm ra lựa chọn tốt nhất cho mô hình hoạt động của mình, đồng thời tích cực làm việc với các cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ hơn về các quy định của pháp luật dành cho mô hình hoạt động đó.

Nhưng dù lựa chọn phương án nào thì tuân thủ pháp luật và đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng, đối tác tài xế, hướng đến sự phát triển của cộng đồng luôn là tôn chỉ hoạt động mà Grab hướng đến”, đại diện Grap tại Việt Nam khẳng định.

           Chuyển đổi một năm là quá dài

Đánh giá Nghị định 10/2020, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, về cơ bản Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp thu cơ bản ý kiến đóng góp của các hiệp hội doanh nghiệp vận tải, chuyên gia giao thông, nhà báo theo dõi giao thông.

“Nhưng để mà nói toàn diện thì vẫn chưa toàn diện, vẫn còn một số cái khó hiểu cho doanh nghiệp và doanh nghiệp muốn hoạt động được phải chờ thông tư hướng dẫn cụ thể”, ông Hùng nói.

Ông Hùng bày tỏ băn khoăn khi trước đây, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng xe hoạt động trên nền ứng dụng tảng công nghệ như taxi là Grab, Uber cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại, được người dân ủng hộ.

Chính điều này dẫn tới bùng nổ số lượng các xe ô tô dịch vụ vận tải theo hình thức hợp đồng điện tử khi quy hoạch vận tải hành khách của các tỉnh, thành phố đã được Hội đồng nhân dân các tỉnh thành phê duyệt và có giới hạn số lượng xe.

Số liệu thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, hiện thành phố đã có hơn 40.000 phù hiệu cho xe ô tô ứng dụng công nghệ và khoảng 19.000 xe taxi truyền thống, trong khi quy hoạch các phương tiện vận tải của hành khách được Hội đồng nhân dân thành phố phê duyệt đến năm 2025, Hà Nội chỉ khoảng 25.000 xe. khiến ông Hùng lo ngại về khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông thành phố.

Cũng theo ông Hùng, Nghị định 10/2020 bắt taxi truyền thống phải chịu 13 điều kiện mới được tham gia vận tải như: đồng hồ tính tiền, hộp đèn,... nhưng Nghị định 10 không nêu rõ xe hợp đồng điện tử này chuyển đổi sang thành xe taxi có phải chịu 13 điều kiện này không?.

Một vấn đề nữa, ông Hùng cho rằng, thời gian chuyển đổi từ xe hợp đồng điện tử sang các loại hình khác trong vòng hơn một năm (từ 1/4/2020 đến trước 1/7/2021) là quá dài, bất hợp lý trong khi, việc thay đổi dán phù hiệu rất nhanh.

“Chúng tôi tính chỉ 3 đến 6 tháng là các doanh nghiệp hoàn thành cấp và đổi 40.000 phù hiệu. Nhưng để đến tận 7/2021 thì hàng chục nghìn xe tư nhân không đăng ký kinh doanh vận tải vẫn tham gia hoạt động vận tải hành khách vẫn thu tiền thông qua nhóm, hội như “Hội lái xe sân bay”, “Hội lái xe đường dài” thế chúng ta kiểm soát thế nào?”, ông Hùng băn khoăn. 

Tháng 1/2016, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quyết định số 24 về việc thí điểm taxi công nghệ tại 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Quảng Ninh. Tổng kết 2 năm thí điểm cuối năm 2017, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại và được người dân ủng hộ. Nhưng trong quá trình thực hiện còn rất nhiều ý kiến, bất cập bộc lộ như chưa phân biệt được vận tải xe hợp đồng và vận tải taxi, vấn đề quản lý nhà nước với xe hợp đồng. Những bất cập này được kỳ vọng sẽ giải quyết trong sửa đổi Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Volkswagen sắp tung robotaxi tự hành

Robotaxi của Volkswagen (Ảnh: Volkswagen)
(PLVN) - Volkswagen (VW) mới chính thức công bố mẫu xe tải điện tự hành ID. Buzz AD – dự kiến ra mắt vào năm 2026 – với mục tiêu trở thành nhà dẫn đầu châu Âu trong cuộc đua robotaxi, thách thức vị thế tiên phong của Tesla trong lĩnh vực này.

Tràn lan hàng giả, hàng kém chất lượng nhắm vào trẻ em

 Hàng loạt sản phẩm giả, kém chất lượng nhắm đến đối tượng trẻ em bị phanh phui. (Nguồn: ST)
(PLVN) - Giữa vô vàn loại hàng giả, hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường, đáng phẫn nộ nhất là những mặt hàng nhắm đến đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương - trẻ em. Không chỉ vi phạm pháp luật, hành vi này còn lột trần sự nhẫn tâm của một bộ phận cá nhân, tổ chức trục lợi trên sức khỏe của thế hệ tương lai.

Robot tự hành in 3D đầu tiên trên thế giới

Robot in 3D đầu tiên trên thế giới (Ảnh: MSN)
(PLVN) - Một bước tiến đột phá trong lĩnh vực robot bền vững vừa được giới thiệu tại Pháp: chiếc robot vận tải địa hình in 3D hoàn toàn từ vật liệu tái chế, sản phẩm hợp tác giữa ba đơn vị đến từ Ukraine, Đức và Cộng hòa Czech.

Cảnh báo ChatGPT có thể khiến người dùng lười biếng và kém sắc sảo

Hình minh họa
(PLVN) - Một nghiên cứu mới từ Phòng thí nghiệm Truyền thông (Media Lab) của MIT cho thấy việc lạm dụng ChatGPT có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tư duy phản biện, trí nhớ và sự sáng tạo. Người dùng công cụ AI này thể hiện mức độ hoạt động não bộ thấp nhất, đồng thời không đạt kết quả cao trong các đánh giá về ngôn ngữ và hành vi.

THACO Bus - thương hiệu xe bus quốc gia vươn tầm khu vực

Danh mục sản phẩm THACO Bus thế hệ mới
(PLVN) - Sau hơn 20 năm phát triển, THACO Bus đã khẳng định vị thế là thương hiệu xe bus đạt chuẩn Thương hiệu Quốc gia, tiên phong trong việc nâng tầm chất lượng và thiết lập những tiêu chuẩn mới cho ngành vận tải hành khách tại Việt Nam. Không dừng lại ở thị trường trong nước, thương hiệu xe bus do THACO AUTO nghiên cứu thiết kế, sản xuất và phân phối đang từng bước ghi dấu ấn trên thị trường quốc tế.

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo: Hết thời quảng cáo “lố”

Tháng 5/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với: Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Hòa bình quốc tế năm 2021) về tội “Lừa dối khách hàng” và khởi tố bị can đối với 4 đối tượng là lãnh đạo trong Công ty CP Asia Life cùng về tội “Sản xuất hàng giả là thực phẩm”. (Ảnh: BCA)
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ IX, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo (QC), trong đó lần đầu tiên quy định cụ thể trách nhiệm của người chuyển tải nội dung QC, bao gồm người nổi tiếng, chuyên gia và người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOLs)…

Bạc Liêu quyết liệt đấu tranh với tội phạm sản xuất, buôn bán hàng giả

Bạc Liêu quyết liệt đấu tranh với tội phạm sản xuất, buôn bán hàng giả

(PLVN) - Trước tình hình các loại tội phạm sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, Công an tỉnh Bạc Liêu đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và môi trường kinh doanh lành mạnh.

Bài học cảnh giác từ vụ 'Siro ăn ngon Hải Bé'

“Siro ăn ngon Hải Bé” đã bán 100.000 hộp sản phẩm ra thị trường.

(PLVN) - Siro ăn ngon Hải Bé do một tài khoản Tiktoker triệu view bán rộng rãi trên mạng xã hội mới bị cơ quan chức năng xác định là hàng giả. Điều này đặt ra câu hỏi lớn về mức độ an toàn của các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ em đang rao bán tràn lan mà không qua kiểm chứng...

Mỗi tòa soạn cần xây dựng cho mình một bộ quy tắc ứng xử riêng với AI

Việc ứng dụng các công cụ AI vào hoạt động báo chí giúp nâng cao vai trò nghề nghiệp trong thời đại công nghệ số. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong kỷ nguyên số, báo chí cách mạng Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ dưới làn sóng của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI). Sự thâm nhập ngày càng sâu rộng của AI không chỉ mở ra những cơ hội đổi mới toàn diện nền báo chí, mà còn đặt ra những thách thức quan trọng về đạo đức nghề nghiệp đối với mỗi nhà báo. Để có cái nhìn sâu sắc hơn về vấn đề này, Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Trưởng Ban Nhân Dân điện tử - Báo Nhân Dân.

Không còn là cuộc chơi riêng lẻ, Việt Nam chính thức có Liên minh AI

Toàn cảnh Lễ ra mắt Liên minh AI Âu Lạc.
(PLVN) -   Sáng 20/6, tại Hà Nội, lễ ra mắt Liên minh AI Âu Lạc đã được tổ chức. Đây là sáng kiến do Tập đoàn FPT khởi xướng nhằm quy tụ các tổ chức, doanh nghiệp công nghệ, viện nghiên cứu, trường đại học cùng xây dựng một nền tảng AI vững mạnh, an toàn và mang bản sắc Việt.