Tàu điện Cát Linh - Hà Đông bất ngờ xảy ra sự cố tín hiệu?

0:00 / 0:00
0:00
Sự cố xảy ra ở máy đếm trục tín hiệu ga Cát Linh tối nay, 7/12. Hơn 30 phút "đóng cửa" xử lý sự cố, đã có nhiều chuyến tàu không thể đến/đi từ nhà ga này.

Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết: "Sự cố bất ngờ xảy ra từ 18h30 đến 19h10. Đây là sự cố lỗi tín hiệu, là sự cố đầu tiên kể từ khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác trong một tháng qua".

Theo Tổng Giám đốc Metro Hà Nội, sự cố xảy ra ở ga Cát Linh, thời điểm đó có một chuyến tàu chuẩn bị khai thác với khoảng 30-40 hành khách đã mua vé, chuyến tàu phải dừng vận hành để khắc phục.

"Chúng tôi đã thông báo ở nhà ga và trả lại tiền vé cho hành khách, đồng thời gọi xe buýt hỗ trợ vận chuyển đi lại cho hành khách bị ảnh hưởng bởi sự cố, tuy nhiên đa phần hành khách không sử dụng mà nhận lại tiền", ông Trường nói.

Ga Cát Linh xảy ra sự cố lỗi tín hiệu, vì vậy tàu Cát Linh - Hà Đông không thể khai thác hết tuyến (Ảnh minh họa: Mạnh Quân).

Trong quá trình khắc phục sự cố, ga Cát Linh phải đóng cửa hơn 30 phút, vì vậy tàu chỉ khai thác theo các giao lộ nhỏ, chặng ngắn và quay vòng từ ga Yên Nghĩa tới ga Thượng Đình, hành khách không thể di chuyển bằng tàu điện tới ga Cát Linh.

"Nhà ga Cát Linh được cắt điện để khôi phục chạy tàu theo đúng kịch bản. Đây là sự cố bình thường, là một trong 63 tình huống an toàn khai thác, vận hành. Chúng tôi đã tập huấn xử lý các tình huống này và được giám sát chặt chẽ" - Tổng Giám đốc Metro Hà Nội thông tin và nói rõ các tuyến tàu điện trên thế giới cũng thường xảy ra những sự cố tương tự.

Ông Trường cũng cho biết, việc khắc phục sự cố và khôi phục hoạt động có sự tham gia của Tổng thầu Trung Quốc, chuyên gia Metro Bắc Kinh là đơn vị hỗ trợ vận hành tuyến tàu điện. Sau hơn 30 phút, tuyến tàu điện đã được khai thác trở lại bình thường.

Đến 20h30, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cung cấp cho PV Dân trí thông tin mới về sự cố này: "Chúng tôi vừa nhận được tin báo từ cơ quan quản lý Nhà nước, đây là tình huống diễn tập bất ngờ mà Sở Giao thông vận tải Hà Nội đưa ra trong quá trình vận hành khách thác. Chúng tôi không hề được báo trước. Tuy nhiên, chúng tôi đã ứng phó và khôi phục chạy tàu đúng theo kịch bản".

Theo Tổng Giám đốc Metro Hà Nội, trong 15 ngày thu phí chở khách thương mại (từ 21/11-15/12), đã có 3.045 lượt tàu chạy, vận chuyển gần 240.000 hành khách. Bình quân vận hành chở gần 16.000 khách/ngày. Tỷ lệ khách đi lại tại ga Cát Linh là 33,2%, ga Yên Nghĩa là 17,3%, 10 ga còn lại chiếm tỷ lệ 49,5%.

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động từ 5h30-22h hàng ngày, tần suất 10 phút/chuyến. Hành khách đi tàu mua vé theo hình thức theo lượt, vé ngày, vé tháng, cụ thể: Giá vé chặng là 8.000-15.000 đồng, giá mở cửa 7.000 đồng, cứ đi 1 km cộng thêm 600 đồng. Giá vé ngày là 30.000 đồng, giá vé tháng phổ thông 200.000 đồng/người và giá áp dụng với đối tượng ưu tiên là 100.000 đồng/tháng. Người già và trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí vé đi tàu.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đây là công trình đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008 và phê duyệt điều chỉnh vào năm 2016.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 18.000 tỷ đồng, vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Dự án được khởi công từ tháng 10/2011 và cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11/2018.

Ngày 6/11/2021, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã chính thức ký kết bàn giao, tiếp nhận và vận hành khai thác thương mại tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô cũng như cả nước.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".