Tăng cường trách nhiệm trong bảo vệ bí mật thông tin người tố cáo

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Tố cáo là một quyền hiến định nhưng việc thực hiện quyền tố cáo của công dân thời gian qua tồn tại nhiều bất cập. Một trong những nguyên nhân của thực trạng này cũng được Chính phủ thừa nhận trong Báo cáo tổng kết 4 năm thi hành Luật Tố cáo là “các quy định về bảo vệ người tố cáo khó thực hiện, chưa tạo thiết lý pháp lý cần thiết để bảo vệ người tố cáo một cách hiệu quả và thực chất”… 

Thường ở thế yếu

Khảo sát thực tế cho thấy, người tố cáo thường ở thế yếu, bị phụ thuộc nhiều vào người bị tố cáo nên rất dễ bị trù dập, trả thù, bị mất việc làm, bị đe dọa đến tính mạng, tài sản của mình và người thân. 

Nhiều người tố cáo đã phải gánh chịu những hậu quả. Chẳng hạn như trường hợp ông T.V.K ở TP.Hồ Chí Minh bị đe dọa sau khi tố cáo nên lo sợ, hoang mang chẳng biết đưa gia đình trốn đi đâu. 

Ngay trong môi trường sư phạm, 3 cô giáo mầm non ở Gia Lai tố cáo ông hiệu trưởng sai phạm về thu chi, tư cách không đúng chuẩn mực nên đã bị điều công tác đến vùng sâu, vùng xa hay một thầy giáo ở Kiên Giang phải đi kêu cứu vì bị trù dập do chống tiêu cực. Trong ngành y, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng trù dập nhân viên, phân công nhiệm vụ không đúng chuyên môn, điều động công việc như “chong chóng”, gây khó khăn rồi tìm cách kỷ luật không thương tiếc…

Tất nhiên, cũng có trường hợp người tố cáo có tâm lý lo sợ đi tố cáo, có tình trạng “mũ ni che tai”, không tố cáo những vi phạm pháp luật nếu nó không ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của mình vì sợ liên lụy đến bản thân. Có điều trớ trêu là khi người dân càng tích cực, chủ động thực hiện quyền tố cáo thì bản thân họ và người thân càng khó tránh khỏi sự trả thù, hầu hết họ đều bị thua thiệt, đôi lúc phải trả giá rất đắt. 

Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Thanh tra Chính phủ) Đỗ Gia Thư đã chỉ ra hàng loạt nguyên nhân như các cơ quan có thẩm quyền thường vào cuộc chậm, nhiều trường hợp lúng túng trong việc đưa ra các biện pháp bảo vệ sức khỏe, danh dự, việc làm, chỗ ở và tài sản của người tố cáo; tình trạng áp đặt, lộng quyền của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Không những thế, vai trò mờ nhạt của đoàn thể trong các cơ quan, đơn vị cũng là một nguyên nhân, điều kiện dẫn đến tình trạng kẻ mạnh thì bưng bít thông tin, người tố cáo bị trù úm kéo dài.

“Bài học đau lòng về thiếu dân chủ, không ai dám lên tiếng ở trường tiểu học Nam Trung Yên – Cầu Giấy ngay giữa Thủ đô Hà Nội; 3 cô giáo tố cáo tiêu cực bị điều chuyển công tác ở Gia Lai hoặc vụ “30 năm làm Hiệu trưởng”… đều cảnh tỉnh cho chúng ta hồi chuông báo động về sự vô hiệu hóa vai trò của các tổ chức đảng, các đoàn thể xã hội, không ai dám đứng ra bảo vệ người ngay thẳn, bảo vệ lẽ phải, không có ai dàm cùng đồng hành để bảo vệ người tố cáo” - ông Thư dẫn chứng. 

Trong khi ấy, pháp luật về bảo vệ người tố cáo có nhiều điểm hạn chế như quy định về các cơ quan bảo vệ người tố cáo còn chồng chéo về chức năng; thiếu các quy định ràng buộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền của cơ quan nhà nước trong bảo vệ người tố cáo… 

Ngoài ra, các biện pháp, điều kiện bảo vệ người tố cáo còn mang tính định tính, chưa được cụ thể hóa. Điển hình là các quy định này thường sử dụng thuật ngữ “khi có căn cứ”, “nơi an toàn”, “nơi cần thiết” dễ dẫn tới việc các cơ quan chức năng áp dụng tùy tiền hoặc không có cơ sở xác minh làm tiền đề cho việc áp dụng các biện pháp bảo vệ.

Đảm bảo tính khả thi 

Để góp phần giải quyết những bất cập trên, Dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung cụ thể vào chế định bảo vệ người tố cáo. Trên cơ sở kế thừa các quy định về bảo vệ người tố cáo của Luật Tố cáo hiện hành và Nghị định số 76/2012/NĐ-CP, Dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) đã dành một chương quy định nội dung này, đảm bảo chặt chẽ và có khả thi trong thực tiễn. 

Cụ thể, Dự thảo Luật bổ sung thêm quy định về trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc bảo vệ người tố cáo; quy định về việc áp dụng biện pháp bảo vệ, chấm dứt việc bảo vệ; quy định chi tiết về việc lập hồ sơ bảo vệ. Bên cạnh đó, Dự thảo đã tập trung quy định những nội dung bảo vệ người tố cáo như bảo vệ tính mạng, sức khỏe, bảo vệ tài sản, bảo vệ uy tín danh dự, bảo vệ vị trí công tác việc làm của người tố cáo…

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần phải tiếp tục hoàn thiện các quy định hơn nữa để bảo đảm tính khả thi khi triển khai việc bảo vệ người tố cáo. Chỉ bàn riêng về trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong bảo vệ người tố cáo, theo ông Thư, quy định như vậy còn quá chung chung và chưa đầy đủ, chưa thấy quy định trách nhiệm bảo vệ người tố cáo của các cơ quan, đơn vị, tổ chức khi tiếp nhận, xử lý ban đầu đơn tố cáo. 

Vì vậy, ông Thư khuyến nghị thành lập một cơ quan chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ người tố cáo. Căn cứ trên tình hình thực tế Việt Nam, pháp luật có thể giao chức năng chủ trì, điều phối và chuyên trách bảo vệ người tố cáo cho cơ quan công an, cụ thể là cho lực lượng cảnh sát. 

Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hải Phòng Trần Ngọc Vinh thì đề xuất các cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng và thực hiện nghiêm túc các quy trình nghiệp vụ về tiếp nhận, xử lý và giải quyết tố cáo. Trong đó, nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân trong việc bảo vệ bí mật thông tin người tố cáo. Mặt khác, cần thiết phải quán triệt sâu sắc ý nghĩa và nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, công chức có trách nhiệm tham gia vào quá trình tiếp nhận, xử lý và giải quyết tố cáo về việc bảo vệ bí mật thông tin người tố cáo.

Nguyên Chánh Thanh tra (Bộ Xây dựng) Phạm Gia Yên đánh giá, mặc dù quy định về cơ chế bảo vệ người tố cáo như Dự thảo Luật là rất đầy đủ và như vậy người tố cáo hoàn toàn yên tâm để thực hiện công việc tố cáo của mình. Tuy nhiên, xét về góc độ thực tế thì điều này chỉ có thể xảy ra đối với các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, người tố cáo và những người thân của họ là bằng chứng duy nhất để phục vụ công tác điều tra xét xử. 

“Nên chăng Dự thảo cần quy định rõ là cơ quan công an nào, cấp phường, cấp quận, cấp thành phố… Trong trường hợp các cơ quan được giao trách nhiệm bảo vệ người tố cáo, người thân của người tố cáo không triển khai bảo vệ, hoặc bảo vệ không hết trách nhiệm mà người tố cáo, người thân của họ bị trả thù thì trách nhiệm đến đâu?” – ông Yên kiến nghị.

Đọc thêm

Sở Xây dựng Hà Nội: Kiểm tra xác minh phản ánh “tháo dỡ công trình gây hư hại nhà hàng xóm”

Căn nhà ông Cảnh liền kề công trình đang được phá dỡ. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Liên quan đơn thư của ông Nguyễn Trọng Cảnh (ngụ ngách 23, ngõ 82, phố Chùa Láng, quận Đống Đa, TP Hà Nội) phản ánh nhà liền kề phá dỡ gây mất an toàn, ảnh hưởng tài sản, kết cấu nhà mình; đại diện Sở Xây dựng cho biết đã thực hiện kiểm tra, xác minh cũng như hỗ trợ UBND quận Đống Đa giải quyết theo thẩm quyền.

Lừa đảo qua mạng bị xử lý ra sao?

Lừa đảo qua mạng bị xử lý ra sao?
(PLVN) - Vừa qua, trên mạng xuất hiện nhiều người bị chiếm quyền điều khiển tài khoản Telegram, sau đó bị lừa chiếm đoạt hàng tỷ đồng. Vậy, hành vi sử dụng môi trường Internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản sẽ bị xử lý như thế nào?

Tiếp vụ dấu hiệu gian dối trong một hồ sơ khai tử tại Quận 8 (TP HCM): Cần giám định chữ ký trong bộ hợp đồng chuyển nhượng tài sản

Tiếp vụ dấu hiệu gian dối trong một hồ sơ khai tử tại Quận 8 (TP HCM): Cần giám định chữ ký trong bộ hợp đồng chuyển nhượng tài sản
(PLVN) - Sau khi PLVN có bài viết “Dấu hiệu gian dối trong hồ sơ khai tử “đại gia” nổi tiếng quận 8, TP HCM”, nhiều độc giả quan tâm, thắc mắc, đặt câu hỏi “chết thực tế ngày 20 nhưng gian dối khai tử lùi ngày thành 27/12 để làm gì?”. Đây cũng chính là vấn đề mà một số người liên quan sự việc đã có đơn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ.

Hà Nội: Thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí

Hội nghị công bố Quyết định của UBND Thành phố thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí .
(PLVN) - Ngày 20/11/2024 , UBND Thành phố quyết định ban hành Quyết định số 6037/QĐ-UBND thành lập “Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của UBND thành phố Hà Nội” do đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố làm Trưởng Ban Chỉ đạo.

Sự việc thu hồi đất thực hiện dự án nuôi trồng thủy sản Cảnh Long (Thanh Hóa): Trả lời của UBND TX Nghi Sơn

Sự việc thu hồi đất thực hiện dự án nuôi trồng thủy sản Cảnh Long (Thanh Hóa): Trả lời của UBND TX Nghi Sơn
(PLVN) - Báo PLVN vừa nhận được Văn bản 4148/UBND-GPMB của UBND TX Nghi Sơn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo, trả lời Báo PLVN về giải quyết đơn thư của ông Lê Ngọc Thách (ngụ tổ dân phố Nam Châu, phường Hải Châu) theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản 11186/UBND-TD ngày 2/8/2024.

Tiêu chuẩn khám sức khoẻ lái xe từ năm 2025

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ Y tế mới ban hành Thông tư số 36 ngày 16/11/2024 quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; cơ sở dữ liệu của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.

Công trình trụ sở TAND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): TAND tối cao cho biết 'việc lập dự toán dự án bảo đảm đúng pháp luật'

Công trình trụ sở TAND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): TAND tối cao cho biết 'việc lập dự toán dự án bảo đảm đúng pháp luật'
(PLVN) - Liên quan đến phản ánh của bạn đọc cho rằng có dấu hiệu nâng khống hóa đơn trong việc thi công dự án xây dựng mới trụ sở làm việc TAND huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh): mới đây, TAND tối cao đã có Văn bản 312/TANDTC-KHTC phản hồi Báo PLVN, cho biết, việc lập dự toán của dự án đã bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Chủ đầu tư căn cứ trên kết quả thẩm tra, thẩm định của các bên liên quan để phê duyệt dự toán, tổ chức đấu thầu. Không có dấu hiệu nâng khống giá trong việc lập dự toán xây dựng công trình.

Cần chế tài mạnh hơn với hành vi liên quan ma túy

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Hậu quả của ma túy, “ngáo đá”, là vấn đề nhức nhối trong xã hội bấy lâu nay. Một minh chứng rõ ràng tang thương mới nhất là vụ án xảy ra ở một tỉnh phía Nam cuối tháng 10/2024, khi một cháu bé 14 tuổi đi bán vé số, vô cớ bị một đối tượng tấn công tử vong ngay trên đường.

Một số vấn đề liên quan dự án khu phố chợ Chiên Đàn (Quảng Nam): UBND huyện Phú Ninh trả lời

Dự án khu phố chợ Chiên Đàn. (Ảnh: Anh Huy)
(PLVN) - Dự án khu phố chợ Chiên Đàn (xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh) được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn 6754/UBND-KTN ngày 4/12/2017. Dự án do Cty CP địa ốc Newland Quảng Nam làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 9,8 ha, tổng số 328 căn (đất ở chia lô), quy mô dân số khoảng 1.600 người.

Đưa người đi lao động nước ngoài trái phép sẽ bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - "Lợi dụng tâm lý những người có hoàn cảnh khó khăn, muốn đi lao động ở nước ngoài, một số đối tượng đăng thông tin trong các hội, nhóm trên mạng xã hội để tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài “việc nhẹ lương cao”. Những đối tượng có hành vi vi phạm trên sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?" - bạn Minh Anh (Sơn La) hỏi. 

Bà Trương Mỹ Lan đề nghị thi hành án chủ động để khắc phục hậu quả: Cục THADS TP HCM chuyển đơn đến TAND Cấp cao

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa đang diễn ra. (Ảnh: Thanh Tùng)
(PLVN) - TAND Cấp cao tại TP HCM đang mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và các đồng phạm trong giai đoạn 1 vụ án xảy ra tại Cty Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị có liên quan. Trước đó, ngày 23/10/2024, bà Lan đã có đơn gửi Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM đề nghị THA chủ động để khắc phục hậu quả vụ án.