Tăng cường nhập khẩu thịt, đảm bảo nguồn cung cho cuối năm

Nhập khẩu thịt lợn tăng lên nhằm đảm bảo nguồn cung. Ảnh: IT
Nhập khẩu thịt lợn tăng lên nhằm đảm bảo nguồn cung. Ảnh: IT
(PLVN) - Giá thịt lợn hơi có dấu hiệu chững lại ở cả ba miền trong khi lượng thịt nhập khẩu (NK) đã tăng lên để đảm bảo nguồn cung.

Giá lợn hơi có dấu hiệu chững lại

Sáng nay - 25/12, Công ty CP Chăn nuôi C.P chi nhánh Miền Bắc đã giảm giá lợn hơi 1.000 đồng/kg. Động thái này khiến thị trường thịt lợn hơi ở miền Bắc chững lại sau nhiều ngày liên tục tăng giá, tuy nhiên, mức giá hiện tại vẫn ở mức trên 90.000 đồng/kg.

Tại Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Giang, Yên Bái,... đạt bình quân 91.000 - 92.000 đồng/kg. Trong khi đó, tại Lào Cai, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Ninh Bình đạt 93.000 đồng/kg.

Với mức giá 95.000 đồng/kg, Hà Nội và Hưng Yên vẫn là hai địa phương có giá lợn cao, đảm bảo người nuôi vẫn có lãi.

Thực tế qua khảo sát của phóng viên, do giá lợn  cao nên sức mua giảm, người tiêu dùng chuyển qua dùng một số thực phẩm khác thay thế. Điều này cho thấy, giá lợn hơi cao không phải do thiếu thịt.

Trong cuộc họp bàn kế hoạch 2020 của ngành nông nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định: "Cần xử lý việc phao tin đồn nhảm về thiếu thịt lợn vì không thiếu nhiều lắm đâu, cần thiết nhập vài nghìn tấn nữa để giảm giá xuống. Rất đáng mừng đến hôm nay, giá lợn hơi từ trên 90.000 đồng/kg xuống còn 80.000 - 82.000 đồng/kg và tiếp tục giảm trong thời gian tới. Ông nào ghìm giá, không chịu xuất lợn phải bị xử lý".

Tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, giá lợn hơi vẫn giữ được sự ổn định ở mức cao. Tại Thanh Hóa, Nghệ An vẫn đạt mức 95.000 đồng/kg; giá lợn hơi tại Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đạt 83.000 - 85.000 đồng/kg.

Tại các tỉnh miền Nam, giá lợn hơi tại Đồng Nai, Vĩnh Long, Bến Tre cao nhất thị trường, đạt 95.000 đồng/kg. Giá lợn hơi tại Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh đạt 90.000 - 92.000 đồng/kg.

Nhập khẩu thịt lợn tăng

Thông tin từ Bộ Công Thương, hiện các doanh nghiệp đang đẩy mạnh NK thịt lợn để bù đắp nguồn cung bị thiếu hụt do dịch tả lợn châu Phi.

Thịt lợn nhập khẩu tăng lên vào cuối năm. Ảnh: IT
Thịt lợn nhập khẩu tăng lên vào cuối năm. Ảnh: IT 

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, hết tháng 10/2019, NK thịt lợn đạt 96.000 tấn, trị giá đạt hơn 108 triệu USD, tăng 101,7% về lượng và tăng 94,9% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường NK thịt lợn chủ yếu là Ba Lan, Đức, Hoa Kỳ và Hà Lan.

Tại TP.Hồ Chí Minh, hết tháng 11/2019, các doanh nghiệp đã NK 280.000 tấn thịt các loại, trị giá 546 triệu USD, tăng gấp 1,86 lần cả về số lượng và trị giá hàng hóa nhập khẩu so với cùng kỳ năm trước. Riêng lượng thịt heo nhập khẩu (từ Brazil, Ba Lan, Canada, Mỹ, Đức, Australia..) về TP.Hồ Chí Minh lên đến 13.231 tấn, tăng 117% so với cùng kỳ năm 2018.

Hiện, thành phố đang khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu thịt heo đông lạnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có đủ điều kiện xuất khẩu thịt và sản phẩm từ thịt vào Việt Nam, đồng thời khuyến khích người dân thay đổi thói quen sử dụng thịt heo đông lạnh thay cho thịt nóng.

Trong khi đó, Sở Công thương các địa phương cũng đã khuyến khích các doanh nghiệp NK thịt lợn để đảm bảo nguồn cung cho các tháng cuối năm, đặc biệt là Tết Nguyên đán đang cận kề.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.