Sửa “tờ khai xuất khẩu gạo lúc 0h” như thế nào?

Cần phải để lượng gạo chờ tại Cảng được xuất khẩu trước
Cần phải để lượng gạo chờ tại Cảng được xuất khẩu trước
(PLVN) - Tổng cục Hải quan đã mở tờ khai đăng ký lúc 0h ngày 12/4/2020. Điều này đã gây bức xúc rất lớn cho các thương nhân xuất khẩu gạo. Chính phủ cũng đã vào cuộc, yêu cầu báo cáo. Có thể “sửa sai” việc mở tờ khai lúc 0h như thế nào?

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đã có báo cáo nhanh số 58/CV/HHLTVN do Chủ tịch Nguyễn Ngọc Nam ký về tình hình mở tờ khai xuất khẩu 400.000 tấn gạo.

Theo đó, Hiệp hội có đề cập đến việc “lo sợ sự việc 0h tái lập lại” nên đã canh từ 0h-23h ngày 11/4 nhưng không thấy mở nên đã dừng canh. Nhưng không ngờ, Hải quan lại mở tờ khai lúc 0h ngày chủ nhật gây nên sự việc bức xúc ở phần đông thương nhân xuất khẩu gạo, đặc biệt là các thương nhân đã có gạo chờ sẵn ở cảng, chỉ đợi lệnh xuất đi.

Theo báo cáo của VFA, hiện đã có 58.209 tấn gạo của các hội viên VFA đang chờ tại Cảng đã nhận được số tờ khai, đã phân luồng đỏ chờ thông quan; 14.268 tấn đã nhận được số tờ khai, được phân luồng đỏ nhưng không được ghi nhận (mở tờ khai ngày 11/4 và 13/4); số lượng gạo đã nhận được tờ khai nhưng chưa được phân luồng là 18.193 tấn và 55.782 tấn chưa mở được tờ khai, đang chờ xuất tại Cảng.

Đặc biệt, có trường hợp có thương nhân đã có số tờ khai và phân luồng đỏ vào thời điểm sau 0h ngày 11/4 nhưng khi tái kiểm tra trên mạng hải quan thì lại thấy các tờ khai này bị lùi lại thời điểm ngày 10/4/2020.

Do đó, VFA đã đề xuất cần phải tiến hành mở lại tờ khai với hình thức ưu tiên các thương nhân đã có hàng chờ tại Cảng (vì chi phí chờ tại Cảng rất lớn, lên đến hàng trăm triệu đồng/ngày). Sau đó đến lượt các thương nhân đã ký hợp đồng giao trong tháng 4 vì nếu không hoàn thành hợp đồng, các thương nhân xuất khẩu sẽ phải đền bù hợp đồng.

Ngoài ra, báo cáo của VFA cũng cho biết, có một số thương nhân cho rằng, không ít thương nhân chưa chở hàng đến Cảng nhưng đã truyền tờ khai để giữ chỗ nên cần phải kiểm tra chặt chẽ vấn đề này, tránh trường hợp khai khống số lượng.

Theo VFA, hiện tại Cảng có khoảng gần 300.000 tấn gạo đang chờ lệnh để xuất khẩu nên cần phải thông quan toàn bộ số lượng gạo này. Song song đó, cần phải hủy toàn bộ tờ khai đã được truyền tại hệ thống của thương nhân nếu phát hiện việc khai khống số lượng, khai khống số container và không xuất trình được hàng hóa khi kiểm hóa.

Đồng thời phải phân bổ số lượng hạn ngạch xuất khẩu bị hủy cho các thương nhân đã có sẵn gạo chờ tại Cảng.

VFA cũng kiến nghị Tổng cục Hải quan phải minh bạch về thời gian mở hệ thống cho khai hải quan, có văn bản triển khai cụ thể để các thương nhân và chi cục hải quan nắm được.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.