“Sứ giả” nông sản Việt

Một chương trình quảng bá sầu riêng Việt Nam tại Úc.
Một chương trình quảng bá sầu riêng Việt Nam tại Úc.
(PLVN) - Tổ chức các chương trình quảng bá nông sản Việt, đến từng siêu thị tìm hiểu, tiếp thị cho gạo Việt; các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đang “gánh” thêm vai trò “sứ giả” của nông sản Việt.

Xây dựng hàng loạt chương trình cho trái cây Việt

Một ngày làm việc quay cuồng với đủ các đầu việc, tập trung vào tập hợp cung cấp thông tin liên quan đến chính sách quản lý XNK của nước sở tại; giúp đỡ, tư vấn cho DN trong nước khi tìm hiểu thị trường và kết nối ký kết hợp đồng với các đối tác ngoại.

Thậm chí, Thương vụ còn phải kiêm luôn việc “điều tra” lai lịch DN nước sở tại để có thông tin giúp DN trong nước bàn chuyện giao thương, ký kết. Không ít đều mong muốn một ngày có tới 48 tiếng mới có đủ thời gian để thực hiện hàng loạt đầu việc.

Nhưng dù thiếu thời gian, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài không chỉ thực hiện tròn vai của mình mà còn gánh thêm sứ mệnh sứ giả nông sản Việt. Rất nhiều chương trình quảng bá cho nông sản Việt tại các nước bản địa đã được Thương vụ tổ chức bài bản, hấp dẫn và cuốn hút những người nước ngoài, kích thích họ tìm đến nông sản Việt để thử và cảm nhận. 

Trong số các hoạt động này phải kể đến các chương trình tại Úc. Từ Ngày thanh long tại Úc, Tuần lễ quảng bá và tiêu thụ thanh long ruột đỏ tại Úc, Tuần lễ sầu riêng tại Úc đến Hành trình thưởng thức sầu riêng tại Úc, Ngày vải thiều Việt Nam tại Úc… Gần đây nhất là chương trình “Nhãn Việt Nam mình!” với thông điệp như một lời giới thiệu, tâm tình về hương vị Việt Nam với bạn bè Úc và đồng bào ở xa Tổ quốc.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, trong nhiều lần đi tìm hiểu thị trường, nắm bắt được người Úc chưa biết nhiều đến quả sầu riêng Việt Nam, trong khi lại rất hay sử dụng sầu riêng của Malaysia và Thái Lan.

Một chiến dịch quảng bá sầu riêng đông lạnh Việt Nam được lên kế hoạch để cạnh tranh trực tiếp với hai thị trường nói trên. Hình ảnh quả sầu riêng Việt Nam được xuất hiện ở hầu hết các địa điểm tham quan nổi tiếng ở nước Úc đã để lại ấn tượng khá sâu sắc với cộng đồng người Việt tại Úc cũng như người Úc. 

“Sau chiến dịch xúc tiến sầu riêng đông lạnh, một số chủ cửa hàng đã gọi điện cho biết có hiện tượng cạnh tranh để mua được sầu riêng Việt Nam từ nhà nhập khẩu. Từ tấm lòng của người tiêu dùng Úc, của kiều bào, chủ các cửa hàng, Thương vụ mong rằng DN xuất khẩu Việt Nam cố gắng giữ uy tín về chất lượng cho các lô tiếp theo. Thương vụ sẽ quảng bá thương hiệu cho các DN làm ăn uy tín”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Úc chia sẻ.

Mang gạo Việt đến Bắc Âu xa xôi 

Trước năm 2019, gạo Việt Nam gần như vắng bóng tại Thụy Điển, kim ngạch nhập khẩu chỉ đạt hơn 100.000 USD/năm. Nhận nhiệm vụ Trưởng cơ quan Thương vụ tại Thụy Điển, bà Nguyễn Hoàng Thúy đã ngay lập tức đi vận động các DN nhập khẩu hàng từ châu Á nhập khẩu gạo Việt Nam. “Chúng tôi phải quảng cáo giới thiệu khá nhiều với các đơn vị, phải nhấn mạnh gạo Việt Nam ngon lắm mà giá rẻ hơn hẳn gạo Thái Lan”, bà Thúy kể lại. 

Từ những lời “kích thích” của Thương vụ Việt Nam, một số DN bắt đầu nhập khẩu thử. Và kết quả không ngờ. Bà Thúy chia sẻ: “Vài tháng sau, khi chúng tôi quay lại thăm DN này, họ nhất định bắt chúng tôi phải mang một bao gạo Việt Nam về ăn thử và quảng cáo ngược lại với chúng tôi rằng: “Gạo Việt Nam ngon lắm, cô nhất định phải mang về ăn thử”. Thật sự là lúc đấy rất vui và cảm động vì DN đã tự nhận ra sản phẩm của Việt Nam chất lượng và giá cả hợp lý sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc mình tự đi quảng cáo sản phẩm của mình”. 

Sau đó, nhiều DN khác cũng nhập khẩu theo. Kim ngạch nhập khẩu gạo Việt Nam vào Thụy Điển đã tăng lên 1 triệu USD ngay trong năm 2019. 

Bà Thúy tâm sự, thị trường Bắc Âu là thị trường nhỏ và xa xôi. Việc sử dụng hình thức xúc tiến thương mại truyền thống gây tốn kém và không hiệu quả. Do đó, trong thời gian vừa qua, để quảng bá cho Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam - châu Âu (EVFTA), Thương vụ cũng xây dựng tờ rơi điện tử, tóm tắt cam kết theo ngành hàng, so sánh lợi thế về thuế của hàng Việt Nam so với các đối thủ cạnh tranh. Sau đó phân loại riêng từng mặt hàng để gửi đến đúng đối tượng, ví như giới thiệu về thế mạnh của gạo, Thương vụ gửi riêng cho các DN nhập khẩu gạo, giới thiệu về thủy sản gửi riêng cho các DN nhập khẩu thủy sản.

Cứ thế, bằng nhiều cách làm khác nhau, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã trở thành những sứ giả cho nông sản Việt. Đất nước Việt Nam với thế mạnh nông sản đã có thể sản xuất, cung cấp đi nhiều nước, có thể cạnh tranh với các thị trường truyền thống về các mặt hàng nông sản, một phần nhờ cầu nối Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội nghị.

Chủ tịch Bình Định cam kết với nhà đầu tư

(PLVN) - “Chúng tôi cam kết nhà đầu tư sẽ được giải quyết vướng mắc nhanh nhất thông qua đường dây nóng và tổ công tác đặc biệt của Chủ tịch UBND tỉnh, với hình thức xử lý online ngay khi nhận thông tin và họp trực tiếp thường kỳ vào sáng thứ 2 hằng tuần do Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định.

Đọc thêm

GDP quý 1/2024 tăng cao nhất từ năm 2020 đến nay

Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng TCTK chủ trì họp báo
(PLVN) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ các năm từ 2020-2023. Đóng góp nhiều nhất cho sự tăng trưởng này là khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ...

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.
(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.