“Sứ giả” nông sản Việt

Một chương trình quảng bá sầu riêng Việt Nam tại Úc.
Một chương trình quảng bá sầu riêng Việt Nam tại Úc.
(PLVN) - Tổ chức các chương trình quảng bá nông sản Việt, đến từng siêu thị tìm hiểu, tiếp thị cho gạo Việt; các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đang “gánh” thêm vai trò “sứ giả” của nông sản Việt.

Xây dựng hàng loạt chương trình cho trái cây Việt

Một ngày làm việc quay cuồng với đủ các đầu việc, tập trung vào tập hợp cung cấp thông tin liên quan đến chính sách quản lý XNK của nước sở tại; giúp đỡ, tư vấn cho DN trong nước khi tìm hiểu thị trường và kết nối ký kết hợp đồng với các đối tác ngoại.

Thậm chí, Thương vụ còn phải kiêm luôn việc “điều tra” lai lịch DN nước sở tại để có thông tin giúp DN trong nước bàn chuyện giao thương, ký kết. Không ít đều mong muốn một ngày có tới 48 tiếng mới có đủ thời gian để thực hiện hàng loạt đầu việc.

Nhưng dù thiếu thời gian, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài không chỉ thực hiện tròn vai của mình mà còn gánh thêm sứ mệnh sứ giả nông sản Việt. Rất nhiều chương trình quảng bá cho nông sản Việt tại các nước bản địa đã được Thương vụ tổ chức bài bản, hấp dẫn và cuốn hút những người nước ngoài, kích thích họ tìm đến nông sản Việt để thử và cảm nhận. 

Trong số các hoạt động này phải kể đến các chương trình tại Úc. Từ Ngày thanh long tại Úc, Tuần lễ quảng bá và tiêu thụ thanh long ruột đỏ tại Úc, Tuần lễ sầu riêng tại Úc đến Hành trình thưởng thức sầu riêng tại Úc, Ngày vải thiều Việt Nam tại Úc… Gần đây nhất là chương trình “Nhãn Việt Nam mình!” với thông điệp như một lời giới thiệu, tâm tình về hương vị Việt Nam với bạn bè Úc và đồng bào ở xa Tổ quốc.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, trong nhiều lần đi tìm hiểu thị trường, nắm bắt được người Úc chưa biết nhiều đến quả sầu riêng Việt Nam, trong khi lại rất hay sử dụng sầu riêng của Malaysia và Thái Lan.

Một chiến dịch quảng bá sầu riêng đông lạnh Việt Nam được lên kế hoạch để cạnh tranh trực tiếp với hai thị trường nói trên. Hình ảnh quả sầu riêng Việt Nam được xuất hiện ở hầu hết các địa điểm tham quan nổi tiếng ở nước Úc đã để lại ấn tượng khá sâu sắc với cộng đồng người Việt tại Úc cũng như người Úc. 

“Sau chiến dịch xúc tiến sầu riêng đông lạnh, một số chủ cửa hàng đã gọi điện cho biết có hiện tượng cạnh tranh để mua được sầu riêng Việt Nam từ nhà nhập khẩu. Từ tấm lòng của người tiêu dùng Úc, của kiều bào, chủ các cửa hàng, Thương vụ mong rằng DN xuất khẩu Việt Nam cố gắng giữ uy tín về chất lượng cho các lô tiếp theo. Thương vụ sẽ quảng bá thương hiệu cho các DN làm ăn uy tín”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Úc chia sẻ.

Mang gạo Việt đến Bắc Âu xa xôi 

Trước năm 2019, gạo Việt Nam gần như vắng bóng tại Thụy Điển, kim ngạch nhập khẩu chỉ đạt hơn 100.000 USD/năm. Nhận nhiệm vụ Trưởng cơ quan Thương vụ tại Thụy Điển, bà Nguyễn Hoàng Thúy đã ngay lập tức đi vận động các DN nhập khẩu hàng từ châu Á nhập khẩu gạo Việt Nam. “Chúng tôi phải quảng cáo giới thiệu khá nhiều với các đơn vị, phải nhấn mạnh gạo Việt Nam ngon lắm mà giá rẻ hơn hẳn gạo Thái Lan”, bà Thúy kể lại. 

Từ những lời “kích thích” của Thương vụ Việt Nam, một số DN bắt đầu nhập khẩu thử. Và kết quả không ngờ. Bà Thúy chia sẻ: “Vài tháng sau, khi chúng tôi quay lại thăm DN này, họ nhất định bắt chúng tôi phải mang một bao gạo Việt Nam về ăn thử và quảng cáo ngược lại với chúng tôi rằng: “Gạo Việt Nam ngon lắm, cô nhất định phải mang về ăn thử”. Thật sự là lúc đấy rất vui và cảm động vì DN đã tự nhận ra sản phẩm của Việt Nam chất lượng và giá cả hợp lý sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc mình tự đi quảng cáo sản phẩm của mình”. 

Sau đó, nhiều DN khác cũng nhập khẩu theo. Kim ngạch nhập khẩu gạo Việt Nam vào Thụy Điển đã tăng lên 1 triệu USD ngay trong năm 2019. 

Bà Thúy tâm sự, thị trường Bắc Âu là thị trường nhỏ và xa xôi. Việc sử dụng hình thức xúc tiến thương mại truyền thống gây tốn kém và không hiệu quả. Do đó, trong thời gian vừa qua, để quảng bá cho Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam - châu Âu (EVFTA), Thương vụ cũng xây dựng tờ rơi điện tử, tóm tắt cam kết theo ngành hàng, so sánh lợi thế về thuế của hàng Việt Nam so với các đối thủ cạnh tranh. Sau đó phân loại riêng từng mặt hàng để gửi đến đúng đối tượng, ví như giới thiệu về thế mạnh của gạo, Thương vụ gửi riêng cho các DN nhập khẩu gạo, giới thiệu về thủy sản gửi riêng cho các DN nhập khẩu thủy sản.

Cứ thế, bằng nhiều cách làm khác nhau, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã trở thành những sứ giả cho nông sản Việt. Đất nước Việt Nam với thế mạnh nông sản đã có thể sản xuất, cung cấp đi nhiều nước, có thể cạnh tranh với các thị trường truyền thống về các mặt hàng nông sản, một phần nhờ cầu nối Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.