“Sứ giả” nông sản Việt

Một chương trình quảng bá sầu riêng Việt Nam tại Úc.
Một chương trình quảng bá sầu riêng Việt Nam tại Úc.
(PLVN) - Tổ chức các chương trình quảng bá nông sản Việt, đến từng siêu thị tìm hiểu, tiếp thị cho gạo Việt; các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đang “gánh” thêm vai trò “sứ giả” của nông sản Việt.

Xây dựng hàng loạt chương trình cho trái cây Việt

Một ngày làm việc quay cuồng với đủ các đầu việc, tập trung vào tập hợp cung cấp thông tin liên quan đến chính sách quản lý XNK của nước sở tại; giúp đỡ, tư vấn cho DN trong nước khi tìm hiểu thị trường và kết nối ký kết hợp đồng với các đối tác ngoại.

Thậm chí, Thương vụ còn phải kiêm luôn việc “điều tra” lai lịch DN nước sở tại để có thông tin giúp DN trong nước bàn chuyện giao thương, ký kết. Không ít đều mong muốn một ngày có tới 48 tiếng mới có đủ thời gian để thực hiện hàng loạt đầu việc.

Nhưng dù thiếu thời gian, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài không chỉ thực hiện tròn vai của mình mà còn gánh thêm sứ mệnh sứ giả nông sản Việt. Rất nhiều chương trình quảng bá cho nông sản Việt tại các nước bản địa đã được Thương vụ tổ chức bài bản, hấp dẫn và cuốn hút những người nước ngoài, kích thích họ tìm đến nông sản Việt để thử và cảm nhận. 

Trong số các hoạt động này phải kể đến các chương trình tại Úc. Từ Ngày thanh long tại Úc, Tuần lễ quảng bá và tiêu thụ thanh long ruột đỏ tại Úc, Tuần lễ sầu riêng tại Úc đến Hành trình thưởng thức sầu riêng tại Úc, Ngày vải thiều Việt Nam tại Úc… Gần đây nhất là chương trình “Nhãn Việt Nam mình!” với thông điệp như một lời giới thiệu, tâm tình về hương vị Việt Nam với bạn bè Úc và đồng bào ở xa Tổ quốc.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, trong nhiều lần đi tìm hiểu thị trường, nắm bắt được người Úc chưa biết nhiều đến quả sầu riêng Việt Nam, trong khi lại rất hay sử dụng sầu riêng của Malaysia và Thái Lan.

Một chiến dịch quảng bá sầu riêng đông lạnh Việt Nam được lên kế hoạch để cạnh tranh trực tiếp với hai thị trường nói trên. Hình ảnh quả sầu riêng Việt Nam được xuất hiện ở hầu hết các địa điểm tham quan nổi tiếng ở nước Úc đã để lại ấn tượng khá sâu sắc với cộng đồng người Việt tại Úc cũng như người Úc. 

“Sau chiến dịch xúc tiến sầu riêng đông lạnh, một số chủ cửa hàng đã gọi điện cho biết có hiện tượng cạnh tranh để mua được sầu riêng Việt Nam từ nhà nhập khẩu. Từ tấm lòng của người tiêu dùng Úc, của kiều bào, chủ các cửa hàng, Thương vụ mong rằng DN xuất khẩu Việt Nam cố gắng giữ uy tín về chất lượng cho các lô tiếp theo. Thương vụ sẽ quảng bá thương hiệu cho các DN làm ăn uy tín”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Úc chia sẻ.

Mang gạo Việt đến Bắc Âu xa xôi 

Trước năm 2019, gạo Việt Nam gần như vắng bóng tại Thụy Điển, kim ngạch nhập khẩu chỉ đạt hơn 100.000 USD/năm. Nhận nhiệm vụ Trưởng cơ quan Thương vụ tại Thụy Điển, bà Nguyễn Hoàng Thúy đã ngay lập tức đi vận động các DN nhập khẩu hàng từ châu Á nhập khẩu gạo Việt Nam. “Chúng tôi phải quảng cáo giới thiệu khá nhiều với các đơn vị, phải nhấn mạnh gạo Việt Nam ngon lắm mà giá rẻ hơn hẳn gạo Thái Lan”, bà Thúy kể lại. 

Từ những lời “kích thích” của Thương vụ Việt Nam, một số DN bắt đầu nhập khẩu thử. Và kết quả không ngờ. Bà Thúy chia sẻ: “Vài tháng sau, khi chúng tôi quay lại thăm DN này, họ nhất định bắt chúng tôi phải mang một bao gạo Việt Nam về ăn thử và quảng cáo ngược lại với chúng tôi rằng: “Gạo Việt Nam ngon lắm, cô nhất định phải mang về ăn thử”. Thật sự là lúc đấy rất vui và cảm động vì DN đã tự nhận ra sản phẩm của Việt Nam chất lượng và giá cả hợp lý sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc mình tự đi quảng cáo sản phẩm của mình”. 

Sau đó, nhiều DN khác cũng nhập khẩu theo. Kim ngạch nhập khẩu gạo Việt Nam vào Thụy Điển đã tăng lên 1 triệu USD ngay trong năm 2019. 

Bà Thúy tâm sự, thị trường Bắc Âu là thị trường nhỏ và xa xôi. Việc sử dụng hình thức xúc tiến thương mại truyền thống gây tốn kém và không hiệu quả. Do đó, trong thời gian vừa qua, để quảng bá cho Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam - châu Âu (EVFTA), Thương vụ cũng xây dựng tờ rơi điện tử, tóm tắt cam kết theo ngành hàng, so sánh lợi thế về thuế của hàng Việt Nam so với các đối thủ cạnh tranh. Sau đó phân loại riêng từng mặt hàng để gửi đến đúng đối tượng, ví như giới thiệu về thế mạnh của gạo, Thương vụ gửi riêng cho các DN nhập khẩu gạo, giới thiệu về thủy sản gửi riêng cho các DN nhập khẩu thủy sản.

Cứ thế, bằng nhiều cách làm khác nhau, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã trở thành những sứ giả cho nông sản Việt. Đất nước Việt Nam với thế mạnh nông sản đã có thể sản xuất, cung cấp đi nhiều nước, có thể cạnh tranh với các thị trường truyền thống về các mặt hàng nông sản, một phần nhờ cầu nối Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bộ Xây dựng ký kết 7 văn kiện quan trọng đường sắt, đường bộ với Trung Quốc

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình chứng kiến trưng bày các văn kiện hợp tác giữa hai nước.
(PLVN) -  Bộ Xây dựng cho biết, nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã ký kết 7 văn kiện quan trọng trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ với các đối tác Trung Quốc.

Thi công cao tốc Bắc - Nam: Tăng ca, tăng kíp suốt ngày, đêm...

Các nhà thầu tăng ca, tăng kíp để kịp tiến độ cam kết.
(PLVN) -  Để “chạy đua” với thời gian kịp thông xe 04 tuyến cao tốc qua miền Trung, đưa vào khai thác dịp 30/4, trên khắp các công trường, nhà thầu đều cho công nhân tập trung thi công cả ngày lẫn đêm “tăng ca, tăng kíp” nhằm bảo đảm tiến độ đã cam kết.

PGS.TS Ngô Trí Long: 'Khu vực kinh tế tư nhân cần chủ động tham gia vào quá trình kiến tạo thể chế'

PGS.TS Ngô Trí Long
(PLVN) - Phát triển kinh tế tư nhân hiện nay không đơn thuần chỉ là câu chuyện về tăng trưởng hay đóng góp vào GDP, mà còn là “bài toán” chiến lược về “sức sống” của nền kinh tế quốc dân. Báo Pháp luật Việt Nam đã trao đổi với PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá (Bộ Tài chính) về vấn đề này.

'Đặc khu tài chính' không thể thiếu các cơ chế vượt trội về tài chính

Đà Nẵng đã có phương án dành quỹ đất xây trung tâm tài chính. (Ảnh minh họa: danang.gov.vn)
(PLVN) - Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam sẽ hoạt động như “một đặc khu tài chính” trong lòng đô thị, có ranh giới và đối tượng áp dụng rõ ràng, tương đối tách biệt với thị trường nội địa về mặt cơ chế. Vì vậy, những lĩnh vực tài chính triển khai tại TTTC sẽ tuân thủ khung pháp lý đặc thù do Quốc hội và Chính phủ quy định riêng cho Trung tâm, hướng đến đạt các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.

Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho hãng hàng không Vietjet về thành tích tham gia cứu nạn, cứu hộ giúp nước bạn Myanmar

Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho hãng hàng không Vietjet về thành tích tham gia cứu nạn, cứu hộ giúp nước bạn Myanmar
(PLVN) -  Chiều ngày 9/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ tuyên dương và trao tặng bằng khen cho các đơn vị, cá nhân thuộc lực lượng vũ trang, cứu nạn, cứu hộ, hãng hàng không Vietjet… về thành tích tham gia cứu trợ nạn nhân động đất tại Myanmar. Tham dự buổi lễ còn có Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, lãnh đạo các đơn vị, cơ quan…

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đổi tên

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đổi tên
(PLVN) - Ngày 9/4/2025, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).

Thời điểm quan trọng phát huy nội lực

Quang cảnh hội thảo khoa học (Ảnh: Báo NLĐ).
(PLVN) -  Ngày 9/4, UBND TP HCM tổ chức Hội thảo “Tăng trưởng kinh tế TP HCM trước tác động chính sách thuế quan mới của Mỹ”. Hội thảo này được tổ chức trong bối cảnh Mỹ áp mức thuế lên tới 46% đối với hàng hóa Việt Nam, gây ảnh hưởng trực tiếp đến TP nói riêng và cả nước nói chung.

Chính thức khai trương Cổng TTĐT sản phẩm, giải pháp KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Cổng thông tin tiếp nhận và công bố các sản phẩm, giải pháp khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Ngày 9/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chính thức công bố, ra mắt “Cổng thông tin tiếp nhận và công bố các sản phẩm, giải pháp khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Đây là sự kiện quan trọng góp phần thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, đồng thời thúc đẩy hệ sinh thái khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.