Thi công cao tốc Bắc - Nam: Tăng ca, tăng kíp suốt ngày, đêm...

Các nhà thầu tăng ca, tăng kíp để kịp tiến độ cam kết.
Các nhà thầu tăng ca, tăng kíp để kịp tiến độ cam kết.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Để “chạy đua” với thời gian kịp thông xe 04 tuyến cao tốc qua miền Trung, đưa vào khai thác dịp 30/4, trên khắp các công trường, nhà thầu đều cho công nhân tập trung thi công cả ngày lẫn đêm “tăng ca, tăng kíp” nhằm bảo đảm tiến độ đã cam kết.

Chốt ngày thông tuyến

Chính phủ và Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, chủ đầu tư, Các Ban quản lý dự án, các đơn vị thi công tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh và Vân Phong - Nha Trang... sẽ phải nghiệm thu, thông tuyến chính vào dịp 30/4 tới, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Theo đó, các dự án này dự kiến đưa vào khai thác trước ngày 30/4 nên Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Ban quản lý dự án 6, 7 và Thăng Long hoàn thiện khắc phục tồn tại, bất cập của kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc (nếu có) trước khi bàn giao công trình cho đơn vị quản lý, việc này thực hiện trước ngày 20/4.

Hiện nay, dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh gồm 3 dự án thành phần với tổng chiều dài hơn 102km. Trong đó, tổng sản lượng thi công đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi đạt 85%; Hàm Nghi - Vũng Áng đạt 90%; Dự án Vũng Áng - Bùng tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công giai đoạn nước rút. Cùng với đó, 2 trạm dừng nghỉ qua Cẩm Xuyên và Đức Thọ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Theo ông Nguyễn Khắc Trung - Giám đốc điều hành dự án Hàm Nghi - Vũng Áng, dự án chia làm 2 gói, tới thời điểm này các gói đều đạt khối lượng theo cam kết với chủ đầu tư lần lượt là hơn 90% và 88%. Theo tính toán dự kiến, tới 26/4, hai dự án thành phần cao tốc qua Hà Tĩnh là Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng sẽ thông tuyến chính để phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Những ngày qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - một trong hai nhà thầu đảm nhận thi công cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, đang tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công thảm bê tông nhựa mặt đường tuyến chính tại đoạn tuyến tiếp giáp với nút giao quốc lộ 8 - vị trí tiếp giáp với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ.

Tranh thủ thời tiết để “chạy nước rút”

Trao đổi với Báo PLVN, kỹ sư Đặng Đình Duyên (doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường) cho biết, đơn vị cũng đang “chạy đua với thời gian” để đưa cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng kịp thông tuyến như dự kiến. Thời điểm này, xuyên suốt dự án, gói XL 12 tại Hàm Nghi - Vũng Áng do doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường thi công thường làm xuyên đêm, tranh thủ khi thời tiết thuận lợi. Để tiết kiệm thời gian các mũi thi công của đơn vị thường ăn uống tại chỗ. Đồ ăn tối, lót bụng của cán bộ, công nhân viên như cơm suất, bánh mì hay trứng lộn... được đưa đến tận công trường để anh em làm “tăng ca đêm” dùng tại chỗ.

Từ đầu năm tới nay do Hà Tĩnh thường xuyên có các đợt mưa, ảnh hưởng khá nhiều tới quá trình thi công nên tranh thủ thời tiết khô ráo, nhà thầu phải huy động thêm nhân lực, máy móc chia 3 ca, 4 kíp để bù lại tiến độ. Thời điểm “nước rút” công trường có thể tăng ca đến 21h tối hoặc có thể muộn hơn khi các trạm trộn bê tông nhựa còn chưa sử dụng hết.

Doanh nghiệp Xuân Trường đảm nhiệm 42/54km của tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Tới thời điểm này, nhà thầu đã hoàn thành được hơn 90% khối lượng công việc, trong đó, nhiều đoạn tuyến đã thảm lớp nhựa, lắp đặt hệ thống biển báo ATGT, hàng rào bảo vệ... “Chúng tôi tự tin có thể cán đích dự án trước thời điểm 30/4 nếu thời tiết ủng hộ” - kỹ sư Đặng Đình Duyên nói.

Đại diện nhà thầu thi công dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi (Tổng Công ty 319 - Bộ Quốc phòng) thông tin, vào giai đoạn nước rút, cần phải kỹ càng từng khâu để không xảy ra sai sót về chất lượng dự án. Cụ thể, tại nút giao với đường tỉnh 550, đơn vị đã điều động thêm 11 mũi thi công khác, cùng đồng loạt triển khai công việc. Đến nay, khối lượng tại nút giao đạt trên 95%, dự kiến đến ngày 26/4 có thể hoàn thiện toàn bộ hạng mục.

Đến nay, 10 cây cầu lớn, nút giao và 12km tuyến chính do Tổng Công ty 319, đơn vị đảm nhiệm thi công đã cơ bản làm xong, hạng mục nút giao kết nối với TP Hà Tĩnh đã hoàn thiện hơn 95%. Thời điểm tăng ca, các kỹ sư, công nhân đều được công ty hỗ trợ tiền ăn, tiền làm việc ngoài giờ theo đúng chế độ....

Như vậy, 4 dự án cao tốc trọng điểm Bắc - Nam qua miền Trung gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng; Bùng - Vạn Ninh dài 138km, cùng với Vân Phong - Nha Trang dài 83km đi qua tỉnh Khánh Hòa được thông xe trong dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/2025 tới. Đây cũng là những mắt xích quan trọng trong việc kết nối giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực miền Trung nắng gió đầy tiềm năng.

Đọc thêm

Phòng, chống hàng giả - Cần sự chung tay của toàn xã hội

Luật sư Nguyễn Thị Thu Hoài.
(PLVN) - Tình trạng hàng giả hiện nay không chỉ là vấn đề nhức nhối của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu. Làm gì để ngăn ngừa và phòng, chống có hiệu quả vấn nạn này là một trong những vấn đề mà chúng ta quan tâm nhất hiện nay.

Khuyến khích doanh nghiệp phát triển xanh - Gỡ khó trong việc tiếp cận các tiêu chuẩn

Khuyến khích doanh nghiệp phát triển xanh - Gỡ khó trong việc tiếp cận các tiêu chuẩn
(PLVN) - Theo Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, Nhà nước có cơ chế hỗ trợ lãi suất và khuyến khích các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho doanh nghiệp tư nhân vay để triển khai các dự án xanh, tuần hoàn và áp dụng khung tiêu chuẩn môi trường, xã hội, quản trị (ESG). Thực trạng hiện nay cho thấy nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận và áp dụng ESG.

Vì sao Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mới được 'nghiệm thu có điều kiện'?

Vì sao Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mới được 'nghiệm thu có điều kiện'?
(PLVN) - Trước ngày khánh thành công trình nói trên, đoàn công tác của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đã đi thực tế công trình. Ba tuần sau, công trình này đã bị rò nước mưa từ mái kính xuống sàn khu vực phòng chờ ra cửa khởi hành tầng 3.

Cục Đường bộ Việt Nam 'bấm giờ' với loạt dự án của Petrolimex

Cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Xây dựng trong “vai” người, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam.
(PLVN) - “Lãnh đạo Cục đã làm việc và yêu cầu Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam phải khởi công tất cả các dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc đã ký hợp đồng từ tháng 8/2024, ngay trong nửa đầu tháng 5/2025”, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Quang Giang trao đổi với Pháp luật Việt Nam.

Ngành điện tăng tốc chuẩn bị cho tăng trưởng 8%, chuyên gia đề xuất sửa cơ chế giá điện

Ngành điện tăng tốc chuẩn bị cho tăng trưởng 8%, chuyên gia đề xuất sửa cơ chế giá điện
(PLVN) - Trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đặt ra ở mức tối thiểu 8%, ngành điện đang triển khai 6 nhóm giải pháp đồng bộ để đảm bảo cung ứng điện ổn định. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nếu không sớm cải cách cơ chế giá điện theo hướng thị trường, ngành điện sẽ khó thu hút đầu tư và ảnh hưởng tới an ninh năng lượng.

Trong quý I/2025, ốc hương Việt thu về gần 16 triệu USD từ Trung Quốc

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong quý I/2025, Trung Quốc vươn lên trở thành thị trường nhập khẩu nhuyễn thể có vỏ lớn nhất của Việt Nam, với giá trị nhập khẩu tăng gần 2.000%. Đáng chú ý, ốc hương sống chiếm tỷ trọng áp đảo với kim ngạch gần 16 triệu USD, mở ra cơ hội lớn cho ngành nuôi trồng và chế biến thủy sản trong nước.

Doanh nghiệp thành lập mới tăng vọt: Thứ trưởng Bộ Tài chính chỉ rõ 4 nguyên nhân

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương phân tích các nhân tố khiến số lượng doanh nghiệp mới thành lập trong 3 tháng đầu năm tăng. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Quý I/2025 chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ trong số lượng doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương, đây là tín hiệu hết sức tích cực, phản ánh niềm tin gia tăng của cộng đồng doanh nghiệp vào môi trường đầu tư, kinh doanh và triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Nguy cơ “vỡ” tiến độ loạt dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam phía Đông

Dự án Trạm dừng nghỉ cao tốc Mai Sơn - QL45 đã có mặt bằng và giấy phép môi trường, hợp đồng ký từ tháng 8/2024 nhưng Petrolimex vẫn chưa khởi công.
(PLVN) - 9 trạm do Liên danh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trúng thầu từ tháng 8/2024 và tháng 3/2025 đến nay vẫn chưa khởi công trong khi một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã được đưa vào khai thác. Cục Đường bộ Việt Nam - cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với loạt dự án này chưa thực sự “mạnh tay” trước sự chậm trễ nói trên?

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia nhận “siêu ưu đãi” chưa từng có

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Chuyên gia nước ngoài được miễn giấy phép lao động, doanh nghiệp khởi nghiệp tại Trung tâm được tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn và hưởng hỗ trợ mặt bằng tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc... là những ưu đãi nổi bật vừa được Chính phủ trao cho Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia theo Nghị định 97/2025/NĐ-CP ban hành ngày 5/5/2025.