Vĩnh Phúc ghi nhận 5 ca mắc Covid-19 liên quan tới bệnh nhân là chuyên gia Trung quốc

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiều ngày 2/5 tại cuộc làm việc với Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành thông báo kết quả xét nghiệm khẳng định cho biết có 5 người ở Vĩnh Phúc tiếp xúc với chuyên gia Trung Quốc đã là bệnh nhân Covid-19. 

Tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, UBND tỉnh, Sở Y tế, Công an tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị khẩn trương điều tra, rà soát, cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp là các trường hợp tiếp xúc vòng 1 (F1), tiếp xúc vòng 2 (F2) có liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19 người Trung Quốc .

Qua truy vết, tổng số tiếp xúc vòng 1 (F1) là 92 trường hợp; Tổng số tiếp xúc vòng 2 (F2) là 178 trường hợp; Tổng số tiếp xúc vòng 3 (F3) là 57 trường hợp.

Trước đó 5 người Trung Quốc đã hoàn thành cách ly tập trung tại Yên Bái, sau đó di chuyển qua nhiều tỉnh như Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Yên Bái, Lai Châu, Lạng Sơn… sau đó qua cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn về Trung Quốc vào ngày 28/4.

Khi về nước, 1 chuyên gia có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các tỉnh đang khẩn trương truy vết các trường hợp F1 tiếp xúc với nhóm chuyên gia nói trên

Liên quan đến công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 2/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc có thông báo khẩn số 1 tìm người đến các địa điểm liên quan đến trường hợp chuyên gia Trung Quốc nhiễm Covid-19. 

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã quyết định dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, massage, quán bar, vũ trường, game, khu vui chơi giải trí từ 12 giờ ngày 01/5/2021. Yêu cầu người dân bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện quy định 5K.

Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu Tỉnh Vĩnh Phúc  tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch đối với các trường hợp liên quan đến điểm có dịch Covid-19 của tỉnh/thành phố: Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, TP Hồ Chí Minh và các địa điểm có dịch khác theo Thông báo của Bộ Y tế.

Kích hoạt toàn bộ cả hệ thống chính trị sẵn sàng đáp ứng phòng, chống dịch như đang trong tình huống có dịch Kiên định 5 nguyên tắc phòng chống dịch đã đề ra từ đầu và xuyên suốt các giai đoạn “Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng và Dập dịch” theo phương châm 4 tại chỗ.

Yêu cầu tất cả Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo 5 K của Bộ Y tế: "Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tập trung, Khai báo y tế"; hạn chế không đi ra khỏi tỉnh khi không thực sự cần thiết.

Tập trung toàn lực xử lý dứt điểm các ổ dịch nếu có xuất hiện trên địa bàn; trước mắc giải quyết nhanh nhất có thể, dứt điểm các trường hợp có liên quan đến bệnh nhân dương tính với Covid-19 người Trung Quốc và các trường hợp nghi ngờ tại Quán Karaoke Sunny Đông Sơn (Xuân Thượng 1 Pháp Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc, quản lý chặt chế các trường hợp có tiếp xúc đối với các trường hợp trên...

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.