Thêm 1 đơn vị đề nghị xem xét thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự kiến, cuối tháng 12 năm nay, Viện Vaccine và sinh phẩm y tế (IVAC) sẽ chính thức nộp hồ sơ xin thử nghiệm lâm sàng lên Hội đồng đánh giá đạo đức Bộ Y tế và nếu được chấp thuận, thì khoảng tháng 3/2021, sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên người.

Đây là 1 trong 4 vaccine phòng bệnh Covid -19 do các công ty Việt Nam phát triển. Trước đó, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen cũng đã đề nghị Bộ Y tế đang xem xét phê duyệt hồ sơ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 (thử nghiệm trên người) đối với  vaccine Covid-19 do công ty phát triển.

Theo thông tin từ Viện Vaccine và sinh phẩm y tế (IVAC), IVAC bắt đầu phát triển vaccine phòng bệnh Covid-19 từ tháng 5/2020 với sự hợp tác của tổ chức Path (Mỹ) và một số quốc gia sản xuất vaccine cúm theo cùng công nghệ, vì công nghệ sản xuất vaccine Covid-19 hiện nay mà IVAC đang phát triển có đặc điểm giống công nghệ sản xuất vaccine cúm mùa và cúm đại dịch.

Hiện, IVAC đã sản xuất xong lô dự tuyển cho thử nghiệm lâm sàng, lô này đã được kiểm định chất lượng tại IVAC và đã được gửi mẫu sang Mỹ, Ấn Độ để thử tiền lâm sàng trên các mô hình động vật thí nghiệm, bao gồm thử tính an toàn, thử độc tính, thử tính sinh miễn dịch và thử thách hiệu lực bảo vệ. Nếu kết quả trên động vật thí nghiệm tốt, chính lô này cũng sẽ là lô dự tuyển để sản xuất lô thử nghiệm lâm sàng trên người.

Nếu kết quả ổn định thì cuối tháng 12 năm nay, IVAC sẽ chính thức nộp hồ sơ xin thử nghiệm lâm sàng lên Hội đồng đánh giá đạo đức Bộ Y tế và nếu được chấp thuận thì khoảng tháng 3/2021, sẽ bắt đầu thử giai đoạn 1 lâm sàng trên người.

Hiện, Việt Nam có 4 đơn vị nghiên cứu và sản xuất vaccine Covid-19 gồm Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC), công ty TNHH một thành viên Vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Trung tâm Nghiên cứu sản xuất Vaccine và sinh phẩm y tế (POLYVAC), Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược Nanogen. 

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.