Sóc Trăng: Cứu sống bệnh nhân bị sốt xuất huyết thể hiếm gặp

Lãnh đạo bệnh viện cùng y bác sĩ đến thăm bệnh nhân Quốc.
Lãnh đạo bệnh viện cùng y bác sĩ đến thăm bệnh nhân Quốc.
(PLO) - Chiều nay 23/11/2015, bác sĩ Nguyễn Thị Lạc, phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng cho biết bệnh nhân mắc sốt xuất huyết Dengue gây chèn ép tim cấp tính hiếm gặp tại Việt Nam đã được cứu sống. Bệnh nhân đã hồi tỉnh, vài ngày nữa có thể xuất viện.
Cách đây 6 ngày, khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng đã tiếp nhận bệnh nhân Trần Tuấn Quốc (24 tuổi, ở phường 4, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) nhập viện trong tình trạng da nổi bọng tím, thở nhanh và choáng. 
"Qua xét nghiệm cho thấy bệnh nhân xuất hiện tình trạng cô độc máu nặng, rối loạn đông máu nghiêm trọng, tiểu cầu giảm thấp. Ngoài ra siêu âm cho thấy bệnh nhân tràn dịch màng ngoài tim gây ép tim cấp và dương tính với sốt xuất huyết." - Bác sỹ Lạc nói.
Xét thấy đây là trường hợp hiếm gặp nên các y bác sĩ của bệnh viện tiến hành truyền dịch theo phác đồ điều trị và tiến hành chọc hút màng dịch ngoài tim. Tuy nhiên do bệnh nhân có rối loạn đông cầm máu nặng nên bệnh viện đã trì hoãn trong việc chọc dịch màng tim. 
Sau khi đã điều chỉnh đông cầm máu, truyền tiểu cầu, các y bác sĩ đã tiến hành chọc dịch màng ngoài tim. Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã được cải thiện.
Bệnh nhân Quốc đã tỉnh táo sau khi được cứu sống khỏi căn bệnh hiếm gặp
Bệnh nhân Quốc đã tỉnh táo sau khi được cứu sống khỏi căn bệnh hiếm gặp 
Bác sĩ Mạch Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng cho biết, đây là một ca nặng vì sốt xuất huyết có thể gây thất thoát huyết tương gây sốc, nghiêm trọng hơn là có tràn dịch màng ngoài tim, gây chèn ép tim. Đặc biệt sốt xuất huyết thường gây rối loạn đông máu. 
Trường hợp bệnh nhân Quốc này có rối loạn đông máu nặng, giảm tiểu cầu cho nên việc can thiệp chọc dịch màng tim là một trong những nguy cơ rất là lớn, bởi có thể gây chảy máu và tử vong. 
Chính vì vậy, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện đã rất cân nhắc khi tiến hành hội chẩn. Bệnh viện cũng đã huy động rất nhiều bác sĩ trong bệnh viện và trang thiết bị hỗ trợ điều trị để tiến hành cấp cứu trường hợp đặc biệt này và đã thành công.
Ông Trần Anh Bảo, cha của bệnh nhân cho biết, anh Quốc là kiến trúc sư đang công tác tại thành phố Hồ Chí Minh và mới về thăm gia đình. Đầu tiên, anh Quốc có dấu hiệu nóng lạnh. Sau 1 ngày vẫn không cải thiện, gia đình nghĩ anh bị cảm, viêm họng. Sang ngày thứ 3, gia đình quyết định đưa anh đi xét nghiệm máu, được chẩn đoán có dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết.
Bác sĩ Nguyễn Thị Lạc, phó giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng cho biết bệnh nhân bị mắc sốt xuất huyết Dengue gây chèn ép tim cấp tính là trường hợp cực kỳ hiếm gặp tại Việt Nam. Đến nay cả nước vẫn chưa ghi nhận trường hợp này, trong khi trên thế giới mới chỉ có 2 ca được ghi nhận tại Mỹ (năm 2010) và Ấn Độ (năm 2014).

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.