Giả thuyết về nguồn lây COVID-19 của 2 bác sĩ Bệnh viện Phổi Trung ương

Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại CDC Hà Nội. Ảnh minh họa: Ngọc Nga
Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại CDC Hà Nội. Ảnh minh họa: Ngọc Nga
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bước đầu, các chuyên gia ở Bệnh viện Phổi Trung ương xác định nguồn lây từ nguồn Đà Nẵng trên chuyến bay VN160 (chiều 2/5 từ Đà Nẵng ra Hà Nội).

Trong báo cáo nhanh về 2 trường hợp nhiễm COVID-19 của Bệnh viện Phổi Trung ương gửi Bộ Y tế, các chuyên gia của viện đã phân tích xác định nguồn lây từ Đà Nẵng trên chuyến bay VN160.

Về giả thiết khác, liệu có nguồn lây từ Bệnh viện không, lãnh đạo Bệnh viện Phổi Trung ương cho rằng, tình huống này rất ít khả năng vì Bệnh viện đã xét nghiệm toàn bộ nhân viên, bảo vệ, vệ sinh viên, bếp ăn với tổng số 1.099 mẫu âm tính ngày 4/5.

"Hôm nay, Bệnh viện sẽ tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên, bệnh nhân và người nhà khoảng 2.000 mẫu", Giám đốc Bệnh viện cho biết thêm.

Được biết, bác sĩ N.V.C. có tiền sử đi du lịch TP Đà Nẵng từ 29/4 đến 2/5. Ngày 29/4, bác sĩ N.V.C và gia đình bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng.

Ngày 2/5, bác sĩ này cùng mẹ (đã xác định dương tính SARS-CoV-2) và con gái có đi cùng chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng về Hà Nội. 

Ngay sau khi phát hiện bác sĩ C. nhiễm COVID-19, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương đã yêu cầu cho phòng Chỉ đạo Chương trình cách ly y tế ngay lập tức và toàn bộ phòng và những người liên quan chỉ đến lẫy mẫu làm xét nghiệm.

Qua xét nghiệm phát hiện thêm N.V.P. (SN 1979 là bác sĩ, Phòng Chỉ đạo chương trình) đã dương tính SARS-CoV-2. Bác sĩ P. được xác định tiếp xúc gần khi làm việc chung với bác sĩ C. vào cả ngày 5/5 đến 6/5 và khoảng 30 phút vào buổi sáng ngày 10/5.

Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, đến thời điểm hiện tại bệnh viện vẫn giữ được an toàn bởi Phòng Chỉ đạo Chương trình làm việc tương đối độc lập với khối khám chữa bệnh, có làm việc online.

Ngoài ra, bác sĩ C. cũng đã có ý thức chỉ đến bệnh viện khi cần thiết nên diện tiếp xúc trong bệnh viện giới hạn trong khu vực phòng ban hành chính như những trường hợp liên quan ở trên. Vì vậy, với mô hình sàng lọc 3 lớp xét nghiệm Xpert của bệnh viện vẫn đảm bảo an toàn của khối điều trị.

Đọc thêm

Trẻ ngộ độc thuốc giảm cân, thuốc diệt chuột

Bác sĩ thăm khám cho một trường hợp trẻ nhập viện điều trị tại khoa Cấp cứu và Chống độc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Cuối tháng 2 vừa qua, bé gái H.T (3 tuổi ở Hà Nam) phải nhập viện cấp cứu do ăn nhầm thuốc giảm cân của chị gái. Cùng thời gian này, một bệnh nhi 13 tuổi cũng phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc diệt chuột. Đây là hồi chuông cảnh báo về hiểm họa khôn lường khi trẻ em bị ngộ độc thuốc, hoá chất, đặc biệt là các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bán tràn lan trên mạng.

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại

Tăng cường tiêm phòng cho chó mèo để phòng ngừa bệnh Dại
(PLVN) - Trước tình hình số người tử vong do bệnh Dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh Dại tăng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại.

Cứu sống ca bệnh hiếm, 100 năm mới có 150 người mắc

ThS.BS Trần Vũ Đức - khoa Ngoại Tiêu hóa thăm khám cho bệnh nhân.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức buổi chia sẻ thông tin về việc điều trị thành công cho 1 thai phụ bị thoát vị hoành nghẹt hiếm gặp. Theo thống kê của y văn, hơn 100 năm qua, thế giới ghi nhận chỉ có hơn 150 ca bệnh nhân có tình trạng tương tự.

Chủ động phòng, chống bệnh dại

Công tác tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó hiện chưa đạt hiệu quả cao. (Ảnh minh họa: TTXVN)
(PLVN) - Là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm, bệnh dại là nguyên nhân gây ra khoảng hơn 70 ca tử vong ở Việt Nam mỗi năm. Hầu hết các trường hợp bệnh dại ở nước ta do chó dại cắn.