Cảnh giác với căn bệnh ác tính thường gặp ở trẻ nhỏ

Bệnh nhi này đã phải cắt một bên nhãn cầu do phát hiện bệnh muộn. Ảnh: BVCC
Bệnh nhi này đã phải cắt một bên nhãn cầu do phát hiện bệnh muộn. Ảnh: BVCC
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ung thư nguyên bào võng mạc (Retinoblastoma) là một loại u ác tính trong mắt ở trẻ em, thường xuất hiện với tần suất cao ở trẻ nhỏ tầm 1-2 tuổi, đôi khi gặp ở trẻ 3-6 tuổi, thậm chí 8 tuổi.

Bệnh viện Nhi đồng TP HCM mới tiếp nhận một bệnh nhi bị ung thư nguyên bào võng mạc mắt bên phải.

Sau khi hội chẩn kết hợp giữa tình trạng lâm sàng và hình ảnh cận lâm sàng cho thấy, khối u đã phát triển khá lớn. Các bác sĩ phải quyết định cắt bỏ nhãn cầu để ngăn chặn sự di căn của khối u. Đây là lựa chọn duy nhất để cứu tính mạng của bé, do phát hiện bệnh muộn. Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, một bên nhãn cầu có khối u đã được lấy ra. 

Điều đáng nói là trước đó bé hoàn toàn không có bất cứ vấn đề sức khỏe nào, tình cờ người nhà thấy trong mắt phải của bé đồng tử (con ngươi) ánh trắng đục nên cho bé đi khám mới phát hiện khối u.

Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Đức Huy, Điều hành Khoa Mắt, Bệnh viện Nhi đồng TP HCM cho biết, ung thư nguyên bào võng mạc là một loại u ác tính trong mắt ở trẻ em, thường xuất hiện với tần suất cao ở trẻ nhỏ tầm 1-2 tuổi, đôi khi gặp ở trẻ 3-6 tuổi, thậm chí 8 tuổi.

"Bệnh này có thể xảy ra ở một bên mắt hoặc hai bên mắt của bệnh nhi. Tuy là bệnh ác tính, hiếm gặp nhưng ung thư nguyên bào võng mạc có thể chữa lành được. 95% trường hợp được chữa lành hoàn toàn nếu bệnh được điều trị sớm ngay khi bệnh bắt đầu và việc điều trị sẽ nhẹ nhàng, ít tốn kém", bác sĩ Huy cho hay.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Đức Huy, trẻ mắc căn bệnh này thường có các biểu hiện lâm sàng như mắt bị lé; đồng tử (con ngươi) trắng đục; xuất hiện ánh mắt mèo khi chụp ảnh có đèn flash.

Để kịp thời phát hiện con em mình có bị mắc ung thư nguyên bào võng mạc hay không, các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh nên cho các con đi khám vào các thời điểm sau 1 tuổi, sau 3 tuổi, trước khi vào lớp 1… Với trẻ trong độ tuổi đi học, nên cho các bé khám mắt định kỳ 6 tháng/lần.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.