Bệnh viện “mập mờ” nguyên nhân bé 5 tuổi tử vong

Bệnh viện “mập mờ” nguyên nhân bé 5 tuổi tử vong
(PLO) - Trước đề nghị cung cấp các thông tin về sự việc tử vong của cháu gái 5 tháng tuổi tại Bệnh viện Nhi Hải Dương, đại diện lãnh đạo Bệnh viện nói với phóng viên: "Sao chú tìm hiểu sâu thế", rồi dùng phong bì để hối lộ cho phóng viên...
Ngày 16/03/2015, cháu Nguyễn Thị Yến Nhi (5,5 tháng tuổi, ngụ thôn Nghĩa Xá, xã Đại Đồng, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) được chuyển vào Bệnh viện Nhi Hải Dương với chuẩn đoán cháu Nhi bị Viêm phế quản phổi và tiêu chảy kéo dài. Sau khi được các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Hải Dương điều trị, đến ngày 24/03/2015, sức khỏe của cháu Nhi dần hồi phục.
Tuy nhiên, đến khoảng 9h sáng ngày 24/03/2015, sau khi được điều dưỡng viên tên là Tươi tiêm cho 1 mũi thuốc kháng sinh Tarcefoksym (thuốc kháng sinh này đã được dùng trước đó tiêm cho cháu Nhi vài ngày) thì khoảng một vài phút sau cháu Nhi bỗng nhiên có biểu hiện cơ thể tím tái, co giật, các cơ sau đó mềm ra.
Ngay lập tức, các bác sĩ có mặt đã tiến hành cấp cứu tại chỗ, đồng thời mời các bác sĩ Khoa hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Nhi Hải Dương sang cấp cứu cho cháu Nhi, nhưng đến khoảng 10h30 cùng ngày, cháu Nhi đã tử vong. Sau khi sự việc xảy ra, Bệnh viện Nhi Hải Dương đã thông báo cho gia đình cháu Nhi và bàn giao thi thể cháu Nhi cho gia đình an táng. Chiều ngày 25/03/2015, phía Bệnh viện Nhi tỉnh Hải Dương đã cử một đoàn đại diện Bệnh viện xuống gia đình cháu Nhi để động viên và chia sẻ nỗi đau với gia đình.
Bà Nguyễn Thị Thức - Giám đốc Bệnh viện Nhi Hải Dương.
 Bà Nguyễn Thị Thức - Giám đốc Bệnh viện Nhi Hải Dương.
Chiều ngày 25/03/2015, phóng viên đã gọi điện liên hệ với bà Nguyễn Thị Thức – Giám đốc Bệnh viện Nhi Hải Dương và được bà Thức xác nhận sự việc có xảy ra tại bệnh viện Nhi Hải Dương. Bà Thức cho biết, do bà Thức bận họp nên sẽ nhắn tin cho phóng viên số điện thoại của ông Nguyễn Đức Hùng – Phó giám đốc Bệnh viện sẽ làm việc với phóng viên về việc này.
Ngay sau khi bà Thức nhắn số điện thoại của ông Hùng sang, phóng viên đã gọi điện cho ông Hùng để phỏng vấn về sự việc. Ông Hùng cho biết, nghi vấn cháu Nhi tử vong do sốc phản vệ với thuốc kháng sinh Tarceforxym. Sau khi bàn giao thi thể cháu Nhi cho gia đình an táng, khoảng 14h chiều ngày 25/03/2015, ông Hùng cùng bác sĩ Ngô Thị Linh (Trưởng khoa hồi sức cấp cứu), bác sĩ Nguyễn Đình Thạnh (Trưởng khoa điều dưỡng), bác sĩ Nguyễn Văn Thao (Trưởng khoa tiêu hóa) của Bệnh viện Nhi Hải Dương xuống thăm gia đình cháu Nhi để động viên, chia sẻ.
Sau khi sự việc xảy ra, về phía Bệnh viện Nhi Hải Dương đã báo cáo Sở Y tế tỉnh Hải Dương và được Sở Y tế chỉ đạo rà soát toàn bộ bệnh án, tiến hành kiểm thảo tử vong các bước để xác định nguyên nhân và xử lý. Do thông tin chưa cụ thể vì cũng là giờ chiều muộn nên phóng viên đã hẹn ông Hùng sẽ làm việc tiếp vào ngày hôm sau.
Sáng ngày 26/03/2015, phóng viên đã liên lạc với bà Nguyễn Thị Thức để đặt lịch làm việc vào chiều cùng ngày, bà Thức đồng ý và giao cho ông Nguyễn Đức Hùng – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Hải Dương làm việc với phóng viên. 
Tại buổi làm việc, khi phóng viên đặt những câu hỏi để tìm hiểu thông tin chi tiết về bệnh án, phác đồ điều trị liên quan việc tử vong của cháu Nhi sau khi được điều dưỡng viên tiêm thuốc kháng sinh, ông Hùng nói: “Sao chú tìm hiểu sâu thế, để tôi sang báo cáo chị Thức xem sao” rồi đi ra ngoài.
Sau đó, ông Hùng đi vào và cho biết, bệnh án của cháu Nhi đang được niêm phong nên không thể cung cấp được, còn những dụng cụ sau khi tiêm cho cháu Nhi bao gồm (kim tiêm, lọ thuốc kháng sinh…) thì đang được niêm phong và bảo quản ở khoa Dược cho nên những thông tin mà phóng viên yêu cầu thì bệnh viện không thể cung cấp được.
Tuy nhiên, trước yêu cầu cương quyết của phóng viên, ông Hùng đi ra ngoài rồi mang vào một tờ giấy nhỏ và cho biết đã viết tên các loại thuốc chính dùng để điều trị cho cháu Nhi từ ngày 16/03/2015 đến ngày 24/03/2015, gồm những loại thuốc như sau:
Mảnh giấy ghi các loại thuốc nằm trong phác đồ điều trị cho cháu Nhi mà ông Hùng cung cấp cho phóng viên.
 Mảnh giấy ghi các loại thuốc nằm trong phác đồ điều trị cho cháu Nhi mà ông Hùng cung cấp cho phóng viên.
Tarceforxym lọ 1 gam, dùng 780mg, ngày tiêm 2 lần, từ 8-9h sáng và 15-16h chiều, Selemycin lọ 250mg, Ventolin… và một số loại thuốc khác (được ông Hùng ghi vào một tờ giấy nhỏ, phóng viên đã chụp ảnh lại), còn về liều dùng thế nào thì ông Hùng không nhớ rõ. Về kết quả kiểm thảo tử vong bước 1 ông Hùng cung cấp cho phóng viên viết: “Ngừng tuần hoàn x sốc phản vệ x theo dõi sốc phản vệ do dùng thuốc kháng sinh Tarceforxym x viêm phế quản phổi x tiêu chảy ổn định”.
Sự việc tử vong sau khi được tiêm thuốc kháng sinh của cháu Nhi tại Bệnh viện Nhi Hải Dương làm dư luận dấy lên nhiều luồng thông tin. Có thông tin cháu Nhi tử vong do Điều dưỡng viên của Bệnh viện tiêm nhầm thuốc, bệnh viện đã đến gặp gia đình bệnh nhi để “dàn xếp” bằng một số tiền không nhỏ. Xác nhận những thông tin này, ông Hùng khẳng định với PV: không có chuyện Bệnh viện Nhi Hải Dương tiêm nhầm thuốc và dùng tiền để “bịt miệng” gia đình nạn nhân.
Nói vậy song ông Hùng không đưa ra được những căn cứ thuyết phục mà tìm cách đưa phong bì để "hối lộ" phóng viên. Khi phóng viên cương quyết từ chối, ông Hùng và nhân viên bệnh viện này tỏ rõ sự bất an.
Báo PLVN đề nghị Bộ Y Tế và các cơ quan chức năng làm rõ sự việc và thông tin công khai trước công luận.
Trong một diễn biến mới nhất, ngày 31/3/2015 Bộ Y tế đã có Công văn số 2020/BYT-VPB1 gửi Sở Y tế Hải Dương đề nghị kiểm tra thông tin cháu bé 5 tuổi tử vong tại bệnh viện Nhi Hải Dương. Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hải Dương khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra thông tin báo nêu. Công văn của Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế Hải Dương đề xuất giải pháp xử lý nghiêm sự việc, gửi báo cáo về Văn phòng Bộ chậm nhất là ngày 03/4/2015 để kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.