500 người khuyết tật Việt Nam sẽ được Chính phủ Ấn Độ hỗ trợ lắp chân giả miễn phí

Hình ảnh tại lễ khai mạc dự án lắp chân giả Jaipur tại tỉnh Phú Thọ năm 2018. Ảnh: ĐSQ Ấn Độ tại Việt Nam
Hình ảnh tại lễ khai mạc dự án lắp chân giả Jaipur tại tỉnh Phú Thọ năm 2018. Ảnh: ĐSQ Ấn Độ tại Việt Nam
(PLVN) - Vào ngày 11/5 tới, Phó Tổng thống Ấn Độ sẽ tham dự một buổi lễ được tổ chức tại Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội để khánh thành Trại lắp chân giả Jaipur Foot. 

Theo Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, nhận lời mời của Phó Chủ tịch nước Việt Nam Đặng Thị Ngọc Thịnh, từ ngày 9 đến 12/5, Phó Tổng thống Ấn Độ M. Venkaiah Naidu sẽ có chuyến thăm chính thức tới Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Tổng thống Ấn Độ sẽ có các cuộc gặp với lãnh đạo Việt Nam, gặp gỡ cộng đồng người Ấn Độ và bạn bè Việt Nam, tham dự Đại Lễ Phật Đản Liên hợp quốc lần thứ 16 (UNDV) ở chùa Tam Chúc, tỉnh Hà Nam.

Đặc biệt, vào ngày 11/5 tới, Phó Tổng thống Ấn Độ sẽ tham dự một buổi lễ được tổ chức tại Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội để khánh thành Trại lắp chân tay giả Jaipur Foot. 

Sự kiện này sẽ có sự tham dự của nhiều quan khách từ Chính phủ Việt Nam; lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Yên Bái; các công dân Ấn Độ đang sinh sống tại Việt Nam và gia đình của những người khuyết tật tham gia chương trình.

Jaipur Foot, hay Jaipur Leg, là loại chân giả bằng cao su dành cho những người bị cụt phần chân dưới đầu gối. Loại chân giả này không đắt, được chấp nhận và sử dụng rộng rãi tại Ấn Độ. 

Loại chân giả này được ông Ram Chandra Sharma thiết kế và phát triển vào năm 1968. Chân giả Jaipur Foot đã giúp rất nhiều người khuyết tật vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Tổ chức Bhagwan Mahavir Viklang Sahyata Samiti (BMVSS) sẽ thực hiện việc lắp chân giả miễn phí với sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Ấn Độ. 

Theo Tuyên bố chung được đưa ra trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào tháng 3/2018, Đại sứ quán Ấn Độ đã đồng hành với BMVSS tổ chức các trại hỗ trợ nhân đạo thực hiện việc lắp chân giả tại 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ. 

Nối tiếp thành công của năm 2018, năm nay (2019), BMVSS với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại Giao, Chính phủ Ấn Độ và Sở Ngoại Vụ tỉnh Quảng Ninh cũng như Sở Ngoại Vụ tỉnh Yên Bái đã đề xuất tổ chức trại lắp chân giả dưới đề án “Ấn Độ vì nhân đạo” để kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Mahatma Gandhi. 

Dự kiến có 500 người khuyết tật Việt Nam sẽ nhận được sự giúp đỡ từ chương trình này.  

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.