Siêu tàu Ever Given bị giữ vì chưa bồi thường 900 triệu USD cho vụ mắc cạn ở kênh Suez

Siêu tàu chở hàng Ever Given sau khi được giải cứu ngày 29/3.
Siêu tàu chở hàng Ever Given sau khi được giải cứu ngày 29/3.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập ngày 13/4 cho biết siêu tàu MV Ever Given, từng khiến kênh đào Suez bị tắc nghẽn trong gần một tuần và làm ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu, đã bị giữ theo lệnh của tòa án cho đến khi nào chủ tàu chấp nhận trả 900 triệu USD.

Tàu MV Ever Given của Nhật Bản, do Đài Loan (Trung Quốc) vận hành và treo cờ Panama, đã bị mắc kẹt khi đi qua kênh đào Suez hôm 23/3. Liên tục trong 6 ngày, Ai Cập đã phải huy động sức người và của cùng sự hỗ trợ của các chuyên gia cứu hộ quốc tế mới giải cứu được tàu.

Công ty dữ liệu hàng hải Lloyd's List cho biết vụ việc đã khiến giao thương hàng hóa giữa châu Á và châu Âu thiệt hại 9,6 tỷ USD/ngày.

Theo SCA, kênh đào có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Ai Cập cũng đã thất thu từ 12-15 triệu USD mỗi ngày trong thời gian phải đóng cửa. 

Tại Tòa án Kinh tế Ismailia, SCA đã viện dẫn điều 59 và 60 của Luật thương mại hàng hải Ai Cập, trong đó quy định tàu thuyền sẽ bị giữ cho đến khi nộp đủ tiền bồi thường. Theo phán quyết của tòa, khoản đền bù 900 triệu USD được tính toán dựa trên những tổn thất của hàng trăm con tàu phải neo đậu do kênh đóng cửa, cũng như chi phí cho công tác giải cứu tàu và bảo dưỡng kênh. Theo số liệu chính thức, kênh đào Suez đem về cho Ai Cập hơn 5,7 tỷ USD trong tài khóa 2019-2020.

Một số nguồn tin từ SCA cho biết công ty Nhật Bản, chủ sở hữu tàu, cùng các công ty bảo hiểm và cơ quan quản lý kênh đào đang thảo luận về những thiệt hại từ vụ mắc cạn của Ever Given.

Đọc thêm

Nghề giáo bốn phương

Giải thưởng Nhà giáo Ghana 2024 là một trong những giải thưởng cao quý nhất để công nhận, tôn vinh những đóng góp của các giáo viên khắp cả nước này. (Ảnh: UNICEF)
(PLVN) - Giáo viên tại các quốc gia đang phát triển thường xuyên đối diện với nhiều thách thức lớn như nghèo đói, thiếu hụt nguồn lực, lớp học quá tải, điều kiện công nghệ hạn chế. Tuy nhiên, họ vẫn luôn kiên trì và tận tâm, không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để mang lại tri thức và hy vọng cho từng học sinh, dù cho điều đó đôi khi vượt xa trách nhiệm công việc của họ.

Nghề độc đáo ở Nhật Bản: Ra sức 'nhồi nhét' khách lên tàu, mỗi năm thu nhập trên 800 triệu đồng

 Số lượng người dân đi tàu điện ngầm ở Nhật Bản lúc nào cũng quá tải. (Ảnh: Japan Insider)
(PLVN) - Nhật Bản vốn nổi tiếng là đất nước sử dụng tàu điện ngầm là phương tiện giao thông chính và quan trọng, phục vụ hàng triệu người mỗi ngày. Với hệ thống tàu điện hiện đại, hiệu quả và có mặt khắp các thành phố lớn, việc sử dụng tàu điện là cách tốt nhất để di chuyển trong và ngoài thành phố.

Úc cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội

Hình minh họa
(PLVN) - Chính phủ Úc vừa cam kết sẽ ban hành luật giới hạn độ tuổi sử dụng mạng xã hội là 16 tuổi, kèm theo hình phạt cho các nền tảng không tuân thủ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ làm thế nào để các ông lớn công nghệ như Facebook, Instagram, TikTok... có thể thực thi hiệu quả quy định này.