Giá vận tải biển tăng vọt do sự cố tắc nghẽn trên kênh đào Suez

Tàu container mắc cạn ở kênh đào Suez.
Tàu container mắc cạn ở kênh đào Suez.
(PLVN) - Vụ tai nạn do tàu container Ever Given bị mắc cạn ở Kênh đào Suez khiến giá vận tải biển tăng vọt.

[Clip] Tàu container mắc cạn ở kênh đào Suez (nguồn: Sputnik)

Việc đi lại của tàu thuyền trong Kênh đào Suez bị tắc nghẽn đã ba ngày nay vì một tàu container bị mắc cạn. Ngày 23/3, tại phía nam kênh đào Suez, tàu container Ever Given mang cờ Panama đã bị mắc cạn, chặn đường di chuyển của hơn 150 tàu thuyền. Con tàu di chuyển theo hành trình từ Trung Quốc đến cảng Rotterdam của Hà Lan, chuyên chở hàng hóa và dầu với trị giá 10 tỷ đô la".

Vào ngày 25/3, ban quản lý kênh đào Suez thông báo rằng hoạt động hàng hải trên kênh đào Suez ở Ai Cập sẽ chỉ nối lại sau khi đưa được còn tàu mắc cạn lên.

Tàu container Ever Given có chiều dài 400 m, sức chở khoảng 224 nghìn tấn, tàu đang thực hiện lộ trình từ Trung Quốc đến Rotterdam của Hà Lan, mắc cạn ở km thứ 151 của kênh đào Suez, gây tắc nghẽn và cản trở giao thông trên kênh. Hậu quả là hàng chục con tàu buộc phải xếp hàng chờ đến lượt ở các cửa luồng phía bắc và nam. 

Theo các chuyên gia, việc kênh đào bị tắc nghẽn trong thời gian dài sẽ làm gián đoạn chuỗi thương mại, cũng như khiến giá dầu tăng từ 10% trở lên.

Chi phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu đã tăng lên gần 8.000 USD, gần gấp bốn lần so với một năm trước. Lợi nhuận từ các tàu chở dầu cỡ cực đại (VLCC) chuyên vận tải dầu từ Trung Đông đến Trung Quốc đã tăng lên 1.371 USD một ngày, mặc dù sự cố tắc nghẽn Kênh đào Suez không hề ảnh hưởng tới tuyến đường này. Các tàu Suezmax, thường chở một triệu thùng dầu, hiện có giá vận chuyển khoảng 17.000 USD/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 6/2020.

"Vì thực tế là kênh đào có thể vẫn bị chặn trong vài tuần, các chủ hàng hiện đang đánh giá khả năng chuyển hướng tàu cho đi quanh châu Phi. Đây không phải là một quyết định dễ dàng. Tuyến đường đi qua Mũi Hảo vọng sẽ tăng thêm 9,65 nghìn km và riêng chi phí nguyên liệu đã là khoảng 300 nghìn đô la cho một tàu chở dầu từ Trung Đông đến châu Âu", - hãng tin Bloomberg cho biết.

Vị trí tàu container Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez. Ảnh: Reuters.

Vị trí tàu container Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez. Ảnh: Reuters.

Nguồn tin từ nhà điều hành kênh Gulf Agency Company (GAC) cho Sputnik biết, lúc này, hoạt động cứu hộ vẫn đang tiếp tục. “Tám tàu kéo đang tham gia hoạt động để cứu tàu container Ever Given ở Kênh đào Suez đang bị mắc cạn. Tính đến 10h địa phương (15h giờ Hà Nội) ngày 26/3, tình hình vẫn chưa có gì thay đổi - tàu vẫn mắc cạn, công việc di dời tàu ra khỏi vùng cạn và kéo tàu vẫn đang tiếp tục”, nguồn tin từ Gulf Agency Company nói với Sputnik.

Kênh đào Suez có chiều dài 163 km nối Địa Trung Hải và Biển Đỏ và là tuyến đường thủy nhân tạo lớn nhất thế giới, với khoảng 10-12% lưu lượng vận tải đường biển thế giới.

Công ty Nhật Bản Shohei Kisen, nơi quản lý con tàu Ever Given mới bị mắc cạn đứng chắn trong kênh đào Suez làm giao thông bị tắc nghẽn ở cả hai hướng, đã xin lỗi về sự cố này. “Chúng tôi thành thật xin lỗi vì đã gây ra sự xáo động nghiêm trọng cho các tàu có kế hoạch đi lại trong khu vực, cũng như tất cả những ai liên quan đến việc điều hành giao thông trên kênh đào Suez”, - thông báo viết.

Ngoài ra, công ty khẳng định không xảy ra tình trạng rò rỉ sản phẩm dầu, cũng không có thuyền viên nào bị thương.

Mặc dù tình hình kết sức khó khăn nhưng công ty đang cố gắng làm hết sức mình để đưa con tàu thoát khỏi nơi mắc cạn, thông cáo cho biết.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.