Kênh đào Suez được giải phóng sau 1 tuần sự cố

 Kênh đào Suez được giải phóng sau 1 tuần sự cố. Ảnh: Reuters
Kênh đào Suez được giải phóng sau 1 tuần sự cố. Ảnh: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hôm nay (3/4), Osama Rabie, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA), cho biết tất cả các con tàu bị ùn tắc do tàu container khổng lồ Ever Green bị mắc kẹt, đã đi qua kênh đào Suez.

Ông Osama Rabie cho biết: “Nhóm 61 tàu cuối cùng phải xếp hàng do sự cố với tàu Ever Green đã đi qua kênh đào Suez hôm thứ Bảy".

Vào ngày 23/3, tàu Ever Given mắc cạn ở đầu phía nam của Kênh đào Suez sau khi gặp gió mạnh và bão cát. Con tàu nặng 220.000 tấn dài gần 400 mét húc mũi và đuôi vào bờ, chặn ngang kênh đào. Phải mất sáu ngày để con tàu container khổng lồ này thoát khỏi thế mắc kẹt đó sau khi Cơ quan quản lý Kênh đào tiến hành các hoạt động nạo vét.

Trong khi chờ đợi tàu Ever Green được "giải phóng", 422 tàu (tổng trọng tải là 26 tấn) phải xếp hàng dài tới tận Ấn Độ trên Kênh đào. Thời điểm đó, các nhà chức trách Ai Cập đã hứa rằng cuộc khủng hoảng sẽ được giải quyết vào cuối tuần này.

Người đứng đầu SCA nói với đài truyền hình MBC Masr hôm 2/4 rằng một cuộc điều tra của SCA đã bắt đầu từ 31/3 về nguyên nhân khiến con tàu mắc cạn và chặn huyết mạch thương mại quan trọng này trong sáu ngày qua. Dự kiến sẽ mất hai ngày nữa sẽ có kết quả.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã cam kết đầu tư để đảm bảo không lặp lại tình huống này và SCA đã kêu gọi có các tàu lai dắt và tàu cuốc mới.

Công ty dữ liệu hàng hải Lloyd’s List cho biết sự cố tắc nghẽn đã giữ khoảng 9,6 tỷ USD hàng hóa trị giá mỗi ngày giữa châu Á và châu Âu.

Theo SCA, kênh đào này rất quan trọng về mặt kinh tế đối với Ai Cập. Quốc gia này đã mất từ 12 triệu đến 15 triệu USD doanh thu cho mỗi ngày do đường thủy bị đóng cửa từ sự cố tàu Ever Green.

Gần 19.000 tàu đã qua lại kênh đào vào năm 2020, trung bình chỉ hơn 50 chiếc mỗi ngày nhưng Tổng thống và chính quyền cảng đã loại trừ việc mở rộng thêm đoạn phía nam của con kênh, nơi tàu Ever Green bị mắc kẹt theo đường chéo.

Trước đó, Tổng thống AI Cập Abdel Fattah el-Sisi đã giám sát việc mở rộng một phần phía bắc, bao gồm việc mở rộng một đoạn hiện có và đưa vào một tuyến đường thủy song song dài 35 km trong năm 2014-2015 với chi phí hơn 8 tỷ đô la, mà không làm tăng đáng kể doanh thu từ kênh đào.

Kênh đào Suez chỉ thu về cho Ai Cập hơn 5,7 tỷ đô la trong giai đoạn 2019-2020, thay đổi không đáng kể so với năm trước và tương tự như 5,3 tỷ đô la doanh thu kiếm được vào năm 2014. Vì vậy, Tổng thống Sisi tuyên bố, “Về mặt kinh tế… (mở rộng hơn nữa kênh đào) sẽ không hữu ích”.

Theo các nhà phân tích, sự cố tắc nghẽn tốn kém này có thể dẫn đến việc kiện tụng liên quan đến các chủ tàu Nhật Bản, các nhà khai thác Đài Loan (Trung Quốc) và cả Ai Cập.

Đọc thêm

Nghề giáo bốn phương

Giải thưởng Nhà giáo Ghana 2024 là một trong những giải thưởng cao quý nhất để công nhận, tôn vinh những đóng góp của các giáo viên khắp cả nước này. (Ảnh: UNICEF)
(PLVN) - Giáo viên tại các quốc gia đang phát triển thường xuyên đối diện với nhiều thách thức lớn như nghèo đói, thiếu hụt nguồn lực, lớp học quá tải, điều kiện công nghệ hạn chế. Tuy nhiên, họ vẫn luôn kiên trì và tận tâm, không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để mang lại tri thức và hy vọng cho từng học sinh, dù cho điều đó đôi khi vượt xa trách nhiệm công việc của họ.

Nghề độc đáo ở Nhật Bản: Ra sức 'nhồi nhét' khách lên tàu, mỗi năm thu nhập trên 800 triệu đồng

 Số lượng người dân đi tàu điện ngầm ở Nhật Bản lúc nào cũng quá tải. (Ảnh: Japan Insider)
(PLVN) - Nhật Bản vốn nổi tiếng là đất nước sử dụng tàu điện ngầm là phương tiện giao thông chính và quan trọng, phục vụ hàng triệu người mỗi ngày. Với hệ thống tàu điện hiện đại, hiệu quả và có mặt khắp các thành phố lớn, việc sử dụng tàu điện là cách tốt nhất để di chuyển trong và ngoài thành phố.

Úc cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội

Hình minh họa
(PLVN) - Chính phủ Úc vừa cam kết sẽ ban hành luật giới hạn độ tuổi sử dụng mạng xã hội là 16 tuổi, kèm theo hình phạt cho các nền tảng không tuân thủ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ làm thế nào để các ông lớn công nghệ như Facebook, Instagram, TikTok... có thể thực thi hiệu quả quy định này.